51 จังหวัดทั่วไทย รับมือพายุฤดูร้อน ลมแรง ลูกเห็บตก กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ6

51 จังหวัดทั่วไทย รับมือพายุฤดูร้อน ลมแรง ลูกเห็บตก กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ6

สภาพอากาศวันนี้ 9 เมษายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับ 6 "พายุเข้า" เตือน 51 จังหวัดทั่วไทย รับมือพายุฤดูร้อน ฝนตกหนัก อากาศร้อน โดยเฉพาะไทยตอนบน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลมแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตกบางแห่ง เช็กพื้นที่เสี่ยงภัยที่นี่

อัปเดต "พายุเข้า" สภาพอากาศวันนี้ 9 เมษายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับ 6  เตือน 51 จังหวัดทั่วไทย รับมือพายุฤดูร้อน อากาศร้อน โดยเฉพาะไทยตอนบน พายุฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ลมแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตกบางแห่ง เช็กพื้นที่เสี่ยงภัยที่นี่

โดย กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 6 (73/2567) มีผลกระทบจนถึงวันที่ 11 เมษายน 2567

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป 

ประกอบกับในช่วงวันที่ 9–11 เมษายน 2567 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมาและผ่านภาคเหนือตอนบน 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ 

โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น 

 

51 จังหวัดทั่วไทย รับมือพายุฤดูร้อน ลมแรง ลูกเห็บตก กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ6

โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบพายุฤดูร้อน 9–11 เมษายน 2567

วันที่ 9 เมษายน 2567

ภาคเหนือ 

  • จังหวัดน่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง

  • จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก

  • จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

51 จังหวัดทั่วไทย รับมือพายุฤดูร้อน ลมแรง ลูกเห็บตก กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ6

 

วันที่ 10 เมษายน 2567

ภาคเหนือ 

  • จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • จังหวัดเลย และชัยภูมิ

ภาคกลาง

  • จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก 

  • จังหวัดนครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง   

วันที่ 11 เมษายน 2567

ภาคเหนือ 

  • จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ และตาก

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 17.00 น.

 

51 จังหวัดทั่วไทย รับมือพายุฤดูร้อน ลมแรง ลูกเห็บตก กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ6 51 จังหวัดทั่วไทย รับมือพายุฤดูร้อน ลมแรง ลูกเห็บตก กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ6

 

อ้างอิง : กรมอุตุนิยมวิทยา