ระทึก! 'การบินไทย' แจงกรณีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะรอ Take off

ระทึก! 'การบินไทย' แจงกรณีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะรอ Take off

"การบินไทย" แจงกรณีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะรอ Take off บนเที่ยวบินที่กำลังจะออกเดินทางจาก "ท่าอากาศยานเชียงใหม่" ทำให้เครื่องบินไม่สามารถออกเดินทางได้ กระทบหลายเที่ยวบิน ต้องบินวนรอไม่สามารถลงจอดที่สนามบินได้

ทำเอาตกอกตกใจ ระทึกกันยกลำ สำหรับผู้โดยสารเที่ยวบินรอบดึก หลังมีผู้โดยสารพยายามเปิดประตูเครื่องบินขณะที่เครื่องกำลังบินขึ้น Take off

จนเป็นเหตุสร้างวุ่นวายและทำให้เครื่องไม่สามารถออกเดินทางได้ หลังจากเจ้าหน้าที่ช่างได้ทำการตรวจสอบและแก้ไขตามมาตรฐานความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว จึงสามารถออกเดินทางได้

ซึ่งจากเหตุการณ์นี้กระทบไปถึงเที่ยวบินอื่นๆ ที่ไม่สามารถลงจอดได้ต้องบินวนบนน่านฟ้าเป็นเวลานาน    

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Watcharapon Pethsurp" ได้โพสต์ภาพ พร้อมระบุว่า "เครื่องกำลังจะ Take Off แต่มีคน Panic พยายามจะเปิดประตูเครื่องบิน แล้วฉันจะถึงกรุงเทพกี่โมง"

 

ระทึก! \'การบินไทย\' แจงกรณีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะรอ Take off

 

 

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก "HFlight.net" ยังได้โพสต์รายละเอียดอีกว่า "เชียงใหม่ เครื่องลงไม่ได้ตอนนี้! มีผู้โพสต์ว่ามีผู้โดยสารพยายามเปิดประตูขณะเครื่องบินที่กำลังจะเทคออฟ ภาพจาก Flightradar24 แสดงเที่ยวบินที่กำลังจะลงจอดที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ในขณะนี้ หลายเที่ยวบินต้องบินวนรอไม่สามารถลงจอดที่สนามบินได้

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 21.57 น. มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งโพสต์ข้อความว่าเกิดเหตุผู้โดยสารคนหนึ่งตื่นตระหนก (Panic) บนเที่ยวบินที่กำลังจะออกเดินทางจาก "ท่าอากาศยานเชียงใหม่" และลุกขึ้นพยายามเปิดประตู ทำให้เครื่องบินไม่สามารถออกเดินทางได้

 

ระทึก! \'การบินไทย\' แจงกรณีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะรอ Take off

 

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบกับข้อมูลที่แสดงใน Flightradar24 ในขณะนั้นคาดว่าเที่ยวบินที่จะออกเดินทางที่เกิดเหตุการณ์ตามที่มีผู้โพสต์รายงานนั้นน่าจะเป็นเที่ยวบิน TG121 ที่มีกำหนดออกเดินทางจากเชียงใหม่เวลา 21.05 น. โดยเที่ยวบินนี้จอดอยู่บนหัวทางวิ่ง 36 ของเชียงใหม่ชั่วระยะเวลาหนึ่ง

 

ระทึก! \'การบินไทย\' แจงกรณีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะรอ Take off

 

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า หลังจากเวลาที่มีผู้ระบุว่าเกิดเหตุการณ์นั้น เที่ยวบินขาออกจากเชียงใหม่บางเที่ยวบินสามารถออกเดินทางได้ โดยใช้ทางขับเส้นอื่น(Taxiway) ในการเข้าสู่ทางวิ่ง และใช้ระยะทางวิ่งที่สั้นลงในการทำการวิ่งขึ้นได้ (ทางวิ่งของท่าอากาศยานเชียงใหม่ยาวถึง 3400 เมตร) แต่เที่ยวบินขาเข้านั้นไม่สามารถลงจอดได้

อัพเดทเพิ่มเติม เวลาประมาณ 22.40 น. มีรายงานข่าวแจ้งว่า สามารถนำเครื่องบินลำที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ออกพ้นทางวิ่งกลับไปที่หลุมจอดได้แล้ว คาดว่าจะสามารถให้เที่ยวบินต่าง ๆ ขึ้นลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้ตามปรกติในเร็ว ๆ นี้

 

 

เวลา 22.54 น. เที่ยวบินสามารถใช้งานทางวิ่งของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในการขึ้นลงได้ปกติแล้ว โดยเที่ยวบินแรกที่ลงจอดคือเจจูแอร์ 7C4205 จากอินชอน ลงจอดเมื่อเวลา 22.54 น. 

และเที่ยวบินไทยแอร์เอเชีย FD4109 ซึ่งออกเดินทางจากเชียงใหม่ไปสุวรรณภูมิ ก็สามารถเทคออฟจากทางวิ่ง 18 ของสนามบินเชียงใหม่ โดยใช้ความยาวทางวิ่งตั้งแต่หัวทางวิ่ง 18 (ใช้ Taxiway H ในการเข้าสู่ทางวิ่ง) ได้แล้ว เมื่อเวลา 22.55 น.

อย่างไรก็ตาม มีหลายเที่ยวบินที่นักบินตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทาง (Divert) ไปยังสนามบินอื่นแล้ว เช่น โคเรียนแอร์ KE667 จากอินชอนได้เปลี่ยนทางไปลงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจจูแอร์ 7C4257 จากปูซานได้เปลี่ยนเส้นทางไปลงยังเวียงจันทน์ วัตไต

เวลา 01.10 น. เที่ยวบินที่เปลี่ยนทางไปสนามบินอื่นทั้ง KE667 ที่ไปสุวรรณภูมิ และ 7C4257 ที่ไปเวียงจันทน์ ได้ออกเดินทางกลับมายังสนามบินเชียงใหม่แล้ว 

ส่วนเที่ยวบิน TG121 ทำการบินด้วย A320 HS-TXC ซึ่งจอดค้างบนทางวิ่งขณะที่จะเทคออฟในช่วงค่ำก่อนน้านี้ หลังจากกลับไปจอดที่หลุมจอดเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น เครื่องบินสามารถออกเดินทางได้อีกครั้งเมื่อเวลา 00.43 น. เพื่อมุ่งหน้าไปยังสุวรรณภูมิแล้ว"

ล่าสุดวันนี้ 8 กุมภาพันธ์ 2567 "การบินไทย" ได้ออกมาชี้แจง ระบุว่า "การบินไทยชี้แจงกรณีเที่ยวบินทีจี 121 เส้นทางเชียงใหม่ - กรุงเทพ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ขณะเครื่องบินอยู่ระหว่าง line up เพื่อรอทำการวิ่งขึ้นบนรันเวย์ มีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน 

หลังจากเจ้าหน้าที่ช่างได้ทำการตรวจสอบและแก้ไขตามมาตรฐานความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว จึงสามารถ ออกเดินทางได้ในเวลา 00.34 น ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ โดยผู้โดยสาร นักบินและลูกเรือ ทุกคนปลอดภัย"

 

ระทึก! \'การบินไทย\' แจงกรณีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะรอ Take off

 

 

ภาพ : Watcharapon Pethsurp  ,HFlight.net ,THAI Corporate Communications