'Hemp for Living' ผลิตภัณฑ์กัญชงในชีวิตประจำวัน 

'Hemp for Living' ผลิตภัณฑ์กัญชงในชีวิตประจำวัน 

กัญชงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ยิ่งผ่านการออกแบบดีไซน์ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์และร่วมสมัย ภายใต้แนวคิด “Lifestyle Living” ที่จะจัดแสดงในงาน Asia International Hemp Expo and Forum 2023

       “จิรพรรณ โตคีรี”เจ้าของผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ ของแต่งบ้าน และไลฟ์สไตล์ แบรนด์ “TOUCHABLE” ศิลปิน นักออกแบบผลิตภัณฑ์และ Designer of the year 2004 ผู้ซึ่งมุ่งเน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นความยั่งยืน ผลิตจากเศษวัสดุของอุตสาหกรรมที่มีอย่างมหาศาล นำมาพัฒนาเพิ่มมูลค่า มีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ที่เป็นการนำเศษไม้วีเนียร์ที่อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม่ได้ใช้มาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่มานานกว่า 20 ปี

         กระทั่งได้รับเชิญจากผู้จัดงาน Asia International Hemp Expo 2023ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของใช้ในชีวิตประจำวันจากพืชกัญชง เพื่อจัดแสดง “Hemp for Living’ ที่จะเป็นการรวบรวมผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากพืชกัญชง สำหรับการใช้ใน ภายในงาน Asia International Hemp Expo and Forum 2023 ระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2566 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

         “ปกติคนอาจจะนึกไม่ออกว่าพืชกัญชง นำมาออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร การจัดแสดงภายในงานนี้ก็จะเป็นการชี้ให้เห็นเป็นแนวทางว่า ส่วนต่างๆของพืชกัญชงนั้น สามารถนำมาผลิตเป็นของใช้ที่ใช้ได้จริงได้แบบไหน อย่างไรบ้าง”ดร.จิรพรรณกล่าว

         จิรพรรณ บอกว่า แนวคิดหลักของผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชงที่จะนำมาจัดแสดงกว่า 20 ชิ้นงาน จะเน้นเรื่องของ “ไลฟ์สไตล์ ลิฟวิ่ง(Lifestyle Living )” โชว์เคสของใช้ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่โชว์แล้วสวยแต่นั่งไม่ได้ แต่จะเป็นสิ่งที่สวย มีคุณภาพและใช้ได้จริง สามารถซื้อไปใช้ได้เลย ทั้งเฟอร์นิเจอร์ หมอน โซฟา โคมไฟ เป็นต้น ที่สำคัญ ชูคุณสมบัติความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกัญชง ซึ่งนำมาใช้เป็นวัสดุหลักของการสร้างชิ้นงาน

         ไม่เพียงแต่การออกแบบให้ความทันสมัยขึ้นเท่านั้น ขณะเดียวกันมีการผสมผสานเรื่องของภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรมที่มีอยู่เข้าไปด้วยเพื่อเป็นการรักษาสืบสาน อย่างเช่น ผลงานการออกแบบ “เบาะรองนั่ง” เป็นการนำเปลือกต้นมาถักร้อยเป็นเบาะนั่งที่เป็นภูมิปัญญาของชาวเขา
         ซึ่งปัจจุบันหาคนทำได้ยากแล้ว ก็อยากที่จะสืบสาน เก็บรักษาภูมิปัญญาเหล่านี้ไว้ด้วย เนื่องจากพืชกัญชงเชื่อมโยงกับศิลปวัฒนธรรมของไทย เป็นการเล่าเรื่องของชาวบ้าน ภูมิปัญญา บางพื้นที่มีการนำเส้นใยที่ทอเสร็จแล้วไปเพ้นต์เป็นจิตรกรรมฝาผนังก็มี แต่ไม่แพร่หลาย อาจเพราะคนไม่รู้จักคุณสมบัติที่แท้จริงของพืชกัญชง

         เพราะฉะนั้น ผู้ที่เข้าร่วมงาน Asia International Hemp Expo 2023และชมการจัดแสดง “Hemp for Living” จะตื่นตาตื่นใจกับผลิตภัณฑ์แปลกใหม่จากกัญชงที่อาจจะคาดไม่ถึงมาก่อน แต่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ด้วยความพิเศษเฉพาะที่มีอยู่ในตัวกัญชงเอง อาทิ พืชกัญชง กันชื้น ดูดความชื้นได้จากตัวเองไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย สามารถอยู่กึ่งเอาท์ดอร์ได้โดยไม่เป็นเชื้อรา อะเมซิ่งมาก เพราะที่ผ่านมาเมื่อออกแบบเฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์ แม้จะเป็นผ้ากันน้ำแต่โอกาสที่จะเกิดเชื้อรามีมาก จากที่ประเทศไทยมีความชื้น แต่กัญชงนั้นผู้ผลิตต้นทางบอกว่าไม่มีปัญหาเรื่องนี้

          ส่วนของต้นกัญชง ไม้มีความเหนียวมาก ลำต้นตรงกลางจะเป็นรูพรุน สามารถดูดซึมได้ จึงสามารถใส่กลิ่นหอมเข้าไปในลำต้นได้ เมื่อนำมาออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์ ก็ประหนึ่งเหมือนเฟอร์นิเจอร์เราเติมน้ำหอมในตัวได้ นอกจากนี้ จะเห็นถึงความเท่ของผลิตภัณฑ์ เมื่อนำมาออกแบบเป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้มีความเท่มาก อย่างเนื้อผ้า มีความเป็นเอกลักษณ์จะไม่เหมือนผ้าอื่นๆอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อนำมารวมเข้ากับกระบวนการผลิต ฝีมือในการทอจากช่างฝีมือ เกิดเป็นเส้นใยที่ดีมาก
         แม้สีของพืชกัญชงจะไม่ได้หวือหวา แต่หากสามารถจับสีได้ดี นำวัสดุธรรมชาติมาย้อมให้เกิดสีที่พิเศษมีความโดดเด่น ไม่สดเหมือนสีเคมี จะมีความเป็นสีคราม สีส้มน้ำหมาก เหมือนเป็นสีเอิร์ธโทน เป็นธรรมชาติ มีเอกลักษณ์ เห็นแล้วรู้ได้ทันทีว่าย้อมมาด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่น คราม ฝาง เปลือกคูณ เป็นต้น จากนั้นผสมผสาน Mix and match ด้วยเศษวัสดุที่เดิมนำมาใช้อยู่แล้ว ยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจมากขึ้น อย่างการนำเส้นใยกัญชงไปผสมผสานกับเศษไหมพรหม

\'Hemp for Living\' ผลิตภัณฑ์กัญชงในชีวิตประจำวัน 

       “การนำวัสดุพืชกัญชงมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ถือเป็นเรื่องใหม่ น่าสนใจและท้าทายมาก สำหรับวงการดีไซน์เนอร์เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งผู้ที่เข้าชมงานนี้ก็จะได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์กัญชง ที่มีความแตกต่างจากวัสดุอื่นๆ โดยที่คนคาดไม่ถึง อย่างเรื่องการดูดซับกลิ่น เหนียว ทน นอกจากนี้คนถักทอ จะต้องมีฝีมือที่เก่งมาก นี่คือความว้าวจากต้นน้ำ แต่ก็มีคนไม่รู้จึงให้ความรู้สึกว่าเส้นใยกัญชงดูเชย แต่เมื่อนำมาเข้าสู่การออกแบบก็จะดูเป็นสากลและร่วมสมัยมากขึ้น” ดร.จิรพรรณกล่าว

       ขณะเดียวกัน งานนี้จะเป็นต้นแบบในการออกแบบผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชงทุกส่วน ตั้งแต่ราก ต้น เส้นใย เช่น รากนำมาทำเป็นที่ตกแต่งเพดาน ต้นนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์เก้าอี้ ไม้แขวนเสื้อ การเขียนเทียนบนผ้าใยกัญชงแล้วแขวนโชว์ในบ้านก็สวยแล้ว และโคมไฟจากพืชกัญชงนำไปแขวนไว้บนเพดาน ซึ่งมีคุณสมบัติกันความชื้น เมื่อโดนความร้อนก็ดูดซับความชื้นและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย เป็นต้น

       ดร.จิรพรรณ ฝากว่า อยากให้ช่วยกันสนับสนุน โดยการซื้อผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชง ลองสัมผัส เปิดใจในการใช้ และลองศึกษาว่าพืชกัญชงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ ซึ่งการออกแบบ จะนำอดีตกับปัจจุบันมารวมกัน อาจกลายเป็นวัฒนธรรมสมัยใหม่ๆ อยากให้คนรุ่นใหม่เข้ามาซึมซับตรงนี้ไปด้วยกัน พืชกัญชงเป็นความท้าทายและโอกาสทางเศรษฐกิจ
\'Hemp for Living\' ผลิตภัณฑ์กัญชงในชีวิตประจำวัน 

       นอกจากนี้ ภายในงาน Asia International Hemp Expo and Forum 2023 มีรูปแบบที่หลากหลาย ประกอบด้วย ส่วนแสดงสินค้า มีผู้ข้าร่วมกว่า 300 บริษัท จาก 10 ประเทศทั่วโลก

       ส่วนการแสดงพิเศษ /จัดแสดง“Hemp for Living” /เปิดตัวภาพยนตร์สารคดีเชิงวัฒนธรรม /กิจกรรม networking “At6 Hemp hour” ,ส่วนการสัมมนา /ประชุมสัมมนานานาชาติ ภายใต้แนวคิด Hemp for change ,Business Matching เจรจาจับคู่ทางการค้า ,Hemp Excursion เส้นทางศึกษาดูงานแหล่งปลูกและผลิตกัญชา และสิ่งที่จัดแสดงในงาน เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ เชื้อเพลงชีวภาพ เครื่องสำอาง อาหารเสริม และเทคโนโลยีวัสดุ อุปกรณ์ การปลูก เป็นต้น
\'Hemp for Living\' ผลิตภัณฑ์กัญชงในชีวิตประจำวัน