เช็ก 'อุณหภูมิ' เหนือ-อีสาน จะลดลงอีก 5-7 องศา กรุงเทพปริมณฑลอากาศเย็น ลมแรง

เช็ก 'อุณหภูมิ' เหนือ-อีสาน จะลดลงอีก 5-7 องศา กรุงเทพปริมณฑลอากาศเย็น ลมแรง

"อุณหภูมิ" วันนี้ สภาพอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ภาคเหนือ อีสาน อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส

"อุณหภูมิ" วันนี้ (17 พ.ย.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานประเทศไทยตอนบนสภาพอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ภาคเหนือ อีสาน อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส

พยากรณ์อากาศ อุณหภูมิวันนี้ในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า

  • ภาคเหนือ : อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-31 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-17 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-30 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศาเซลเซียส
  • ภาคกลาง : อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-31 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออก : อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) : อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-33 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) : อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-30 องศาเซลเซียส
  • กรุงเทพและปริมณฑล : อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส 

วิเคราะห์ความกดอากาศ "อุณหภูมิ" และลมผิวพื้นเมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ มวลอากาศเย็นได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ลมหนาวแรงขึ้น อากาศเริ่มเย็นลง ระมัดระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่เปลี่ยนแปลงคาดว่าอากาศเย็นถึงหนาวจะยังอยู่ถึงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 หลังจากนั้นจะอากาศจะอุ่นขึ้น ส่วนภาคใต้ยังต้องระวังฝนตกหนักคลื่นลมแรง

 

เช็ก \'อุณหภูมิ\' เหนือ-อีสาน จะลดลงอีก 5-7 องศา กรุงเทพปริมณฑลอากาศเย็น ลมแรง

 

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

17 – 20 พ.ย.2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 5 - 7 องศาเซลเซียส ภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลง 4 – 6 องศาเซลเซียส

ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 2 – 4 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1 - 2 เมตร

21 – 23 พ.ย.2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงทำให้มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันเริ่มอ่อนกำลังลง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีลดลง สำหรับคลื่นลม บริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ข้อควรระวัง : ในช่วงวันที่ 17 – 19 พ.ย.2566 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และลมแรง สำหรับเกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ส่วนประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 17 - 19 พ.ย.2566 นี้ไว้ด้วย