โมเดลแก้จน สวชช.ผนึกจ.ชัยนาท ค้นหาคนจนตัวจริง อัพคุณภาพชีวิต

โมเดลแก้จน สวชช.ผนึกจ.ชัยนาท ค้นหาคนจนตัวจริง อัพคุณภาพชีวิต

สวชช.ร่วมมือจ.ชัยนาท จัดทำโมเดลแก้จน  ลงพื้นที่ค้นหาคนจนตัวจริงยกระดับคุณภาพชีวิต พร้อมจัดทำข้อมูลแยกเป็นคนจนหนี้สิน กับคนจนยากไร้ ส่งให้สวัสดิการภาครัฐ หรือชุมชนดำเนินการช่วยเหลือ  

ในการเสวนาเรื่อง 'ร่วมใจ แก้จน คนชัยนาท' จากโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ซึ่งจัดโดยสถาบันวิทยาลัยชุมชน

ดร.สุธิมา เทียนงาม หัวหน้ากลุ่มงานวิจัย ส่งเสริมการบริการวิชาการ และส่งเสริมทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม สถาบันวิทยาลัยชุมชน (สวชช.) กล่าวว่า โครงการนี้สวชช.ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพันาระดับพื้นที่ (บพท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ

โดยได้เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2563 เริ่มเข้าสำรวจแบบปูพรม 100% เพื่อค้นหาคนจนอย่างแท้จริง ในอำเภอสรรพยา และอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท มีการสร้างนักจัดการข้อมูลชุมชนขึ้น โดยเป็นผู้นำชุมชนท้องถิ่น อสม. ผู้นำกลุ่มอาชีพ กลุ่มการเงินและอื่นๆ  เพื่อทำหน้าที่ค้นหาคนจนอย่างแท้จริง ซึ่งคนกลุ่มนี้มีความใกล้ชิดกับชาวบ้านอย่างแท้จริง แต่ขาดองค์ความรู้ทักษะและเครื่องมือการค้นหาข้อมูล ซึ่งโครงการฯ เป็นผู้แนะนำวิธีการและฝึกอบรมให้เพื่อให้เข้าใจหลักการการทำงาน

โมเดลแก้จน สวชช.ผนึกจ.ชัยนาท ค้นหาคนจนตัวจริง อัพคุณภาพชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ค้นหา "โมเดลแก้จน" : จน แต่จะไม่จนตลอดไป

สอวช. ชงโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก พุ่งเป้าขจัดความยากจนแบบตรงจุด

 

กำหนดโมเดลแก้จน ช่วยครัวเรือนยากจนในจ.ชัยนาท 

ทั้งนี้ โครงการฯ นี้เริ่มตั้งแต่ระบบค้นหา สอบทานข้อมูลครัวเรือนยากจนระดับจังหวัด ซึ่งจะทำการค้นหาคนจนที่ไม่ได้อยู่ในระบบ ขยายข้อมูลคนจนจากครัวเรือนคนจนและนำคนเหล่านี้เข้าสู่ระบบ จากนั้นทำการคัดแยกคนที่จนไม่จริงออกจากระบบ หลังจากคัดแยกเรียบร้อยจะมีการจัดทำข้อมูลและทำระบบส่งต่อความช่วยเหลือ

โดยแยกเป็นคนจนหนี้สิน กับคนจนยากไร้เพื่อส่งให้สวัสดิการภาครัฐ หรือชุมชนดำเนินการช่วยเหลือ  และขั้นตอนสุดท้ายคือการจัดทำโมเดลแก้จน ดำเนินการในลักษณะสวัสดิการเกื้อกูล และการประกอบการสำหรับคนจน เป็นการออกแบบกระบวนการแก้จนแบบเบ็ดเสร็จ หน่วยงานในพื้นที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนเพื่อแก้ปัญหาความยากจนได้อย่างแท้จริง และโมเดลแก้จนนี้จะถูกนำไปสู่การจัดทำเป็นแผนพัฒนาจังหวัดเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

โมเดลแก้จน สวชช.ผนึกจ.ชัยนาท ค้นหาคนจนตัวจริง อัพคุณภาพชีวิต

การออกแบบปฏิบัติการแก้จนนี้ มีความมุ่งหวังให้คนจนรู้จักที่จะอยู่ได้ และอยู่ดี คือสามารดำรงชีวิตขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพ ที่อยู่อาศัยแข็งแรง เข้าถึงสวัสดิการรัฐตามสิทธิสวัสดิการชุมชน และมีโอกาสในการพัฒนาตนเองในด้านการมีงานทำ ทักษะอาชีพ รายได้ ยกระดับฐานะทางสังคม โดยในอำเภอสรรพยา ได้มีการริเริ่มโครงใหม่ๆ เช่น กองทุนข้าวสารเพื่อการยังชีพ การบริหารจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติ

การปลูกพื้นผักสนครัวลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ฯลฯ อำเภอสรรคบุรี เช่น ชวนกันส่งต่อ ขยายผล ส่งคนจนเข้า(บัตร) สวัสดิการรัฐ  การประกอบการจิ๋ว ไข่เค็มพอกเกลือ เกษตรแปลงรวมแก้จน ฯลฯ  ซึ่งตลอดระยะเวลาการดำเนินเกือบ 3 ปี โครงการฯ ได้ดำเนินการปฏิบัติการแก้จนแบบเบ็ดเสร็จ แบ่งเป็นการซ่อมแซมบ้าน 998 ครัวเรือน ปฏิบัติการแก้จน 2,308 ครัวเรือน ส่งต่อตามภารกิจหน่วยงาน 1,555 ครัวเรือน จัดทำแผนงาน/โครงการแก้จน 8 แผนงาน

โมเดลแก้จน สวชช.ผนึกจ.ชัยนาท ค้นหาคนจนตัวจริง อัพคุณภาพชีวิต

 

ลงพื้นที่ สะท้อนภาพความจนของคนไทยจริงๆ 

“ผลสัมฤทธิ์ของโครงการคือการที่สามารถทำให้คนจนที่ตกหล่นจากระบบให้สามารถเข้าสู่การดูแลจากภาครัฐได้อย่างแท้จริง เพราะมีการส่งต่อข้อมูลเชื่อมต่อให้กับกรมพัฒนาชุมชน (พช.)สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) นอกจากนี้ยังเกิดความเข้มแข็งในชุมชน เพราะมีการสร้างนักจัดการในชุมชน เป็นการเพิ่มทุนทางสังคมให้กับพื้นที่ ทำให้คนจนมีเพื่อนคู่คิด มีพี่เลี้ยงในการดูแล เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ คนจนมีรายได้จากโครงการต่างๆที่ได้ริเริ่ม เกิดความร่วมมือร่วมใจจากภาครัฐในท้องถิ่น” ดร.สุธิมา กล่าว

การลงพื้นที่ร่วมกันและมองเห็นภาพความจนของประชาชนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการลงมือแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมและรวดเร็ว ส่วนในอนาคตในฐานะที่สวชช.เป็นสถาบันอุดมศึกษา จะมีการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมไปเพิ่มการสร้างอาชีพและรายได้มากขึ้น

ด้าน นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กล่าวว่า ประชาชนของจังหวัดมีอาชีพหลักคือการทำการเกษตร ในพื้นที่ไม่มีภาคอุตสาหกรรมทำให้รายได้เฉลี่ยของประชาชนไม่สูงมากนัก การที่สวชช.ดำเนินโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ เป็นสิ่งที่ดีเพราะมีการลงพื้นที่จริง วิเคราะห์ ศึกษาข้อมูลและนำมาแก้ไขให้กับประชาชน

โมเดลแก้จน สวชช.ผนึกจ.ชัยนาท ค้นหาคนจนตัวจริง อัพคุณภาพชีวิต

โมเดลแก้จน สวชช.ผนึกจ.ชัยนาท ค้นหาคนจนตัวจริง อัพคุณภาพชีวิต

รวมถึงโครงการนี้ยังเป็นการบูรณาการร่วมกันของหลายหน่วยงานทำให้งานแก้ปัญหาความยากจนให้กับคนในพื้นที่มีความก้าวหน้า และ ซึ่งหลังจากนี้แผนงานต่างๆ ที่โครงการฯได้ดำเนินการและส่งต่อข้อมูลมายังจังหวัด และอบจ.ก็พร้อมที่จะร่วมมือและสานต่องานเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป

ด้านนางอารี คำสวัสดิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี ชัยนาท (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มีหน้าที่สนับสนุนและเป็นพื้นที่ให้กลุ่มเกษตรกรนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการเกษตรและสินค้าโอทอปเข้ามาวางจำหน่าย โดยจะทำการส่งเสริมเรื่องการตลาด ซึ่งในส่วนของโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนฯ

บริษัทฯ ก็ได้เปิดพื้นที่ให้นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายเช่นกัน โดยจะให้คำแนะนำในเรื่องของราคา ความสนใจของผู้บริโภค ทั้งนี้อยากฝากถึงกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตสินค้าออกจำหน่าย เรื่องของบรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญแต่การพัฒนาคุณภาพสินค้าอย่างสม่ำเสมอจะสามารถทำให้อยู่ในตลาดได้นาน และสินค้าที่ตลาดให้ความสนใจในขณะนี้จะมุ่งไปที่สินค้าออร์แกนิก เพราะคนให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพเป็นอย่างมาก ดังนั้นของกินของใช้ปลอดสารจึงเป็นที่ต้องการของตลาดแม้ว่าราคาจะสูงกว่าปกติ

โมเดลแก้จน สวชช.ผนึกจ.ชัยนาท ค้นหาคนจนตัวจริง อัพคุณภาพชีวิต

โมเดลแก้จน สวชช.ผนึกจ.ชัยนาท ค้นหาคนจนตัวจริง อัพคุณภาพชีวิต