เครือข่าย 'เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม' สร้างวัฒนธรรม ความปลอดภัยทางถนน

เครือข่าย 'เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม' สร้างวัฒนธรรม ความปลอดภัยทางถนน

สสส.-กทม. หนุน เครือข่าย 'เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม' สร้างวัฒนธรรมปลอดภัยทางถนน มุ่งเป้าเขตสาทร-บางรัก ร่วมพัฒนา ถนนสาทร ให้เป็นถนนปลอดอุบัติเหตุต้นแบบ

นายธนันท์ชัย เมฆประเสริฐวนิช ผู้อำนวยการกองนโยบายแผนงาน สำนักงานการจราจรและขนส่ง ผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารเขตสาทร ผู้บริหารเขตบางรัก ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ห้องปฏิบัติการทางสังคมประเทศไทย และผู้ก่อการดีเครือข่ายเป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม จากทุกภาคส่วน ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมเชิงรุก และ มาสคอต ผึ้งน้อยเป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม ชวนคนไทยมีส่วนร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน พร้อมเปิดตัวแคมเปญ 'ระวังหมดอายุ STAY SAFE' มุ่งปลุก ทุกคนที่ใช้ถนนสาทรตระหนักรู้ และเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาถนนสาทร ให้เป็นถนนปลอดอุบัติเหตุต้นแบบ

 

ดร. อุดม หงส์ชาติกุล ผู้ก่อตั้งห้องปฏิบัติการทางสังคมประเทศไทย และประธานเครือข่าย เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม กล่าวว่า จากสถิติจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย ที่ยังคงสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก คือปีละประมาณ 2 หมื่นคน หรือเฉลี่ยวันละ 6 คน หรือ ชั่วโมงละ 2 คน โดยกว่าครึ่งเป็นเยาวชนไทย และมีผู้บาดเจ็บพิการจากอุบัติเหตุปีละประมาณ 500,000 ราย สร้างผลกระทบต่อทั้งด้านสังคม และเศรษฐกิจ อย่างมหาศาล

 

โดยเฉพาะครอบครัวของผู้สูญเสียคนที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ อีกทั้งผู้บาดเจ็บพิการ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนจะต้องตระหนักและมีบทบาทเข้ามามีส่วนร่วม โดยควบคู่ไปกับการรณรงค์ของภาคส่วนต่างๆ หัวใจสำคัญการขับเคลื่อน เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม คือสร้างความตระหนักให้ทุกคนมีส่วนร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

 

เครือข่าย \'เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม\' สร้างวัฒนธรรม ความปลอดภัยทางถนน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

“ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน เครือข่าย เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม มีเป้าหมายมุ่งสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการใช้รถใช้ถนน (Co-Creating Road Safety Culture) มีการเตือนตนเอง สะกิดเตือนคนที่เรารัก และรักเรา ด้วยความรัก ความปรารถนาดี ห่วงใย เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยอยู่เสมอ โดยเราจะทำหน้าที่ประสานงาน ทำงานกับทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง”

 

สำหรับแคมเปญ 'ระวังหมดอายุ STAY SAFE' เพื่อพัฒนาให้ถนนสาทรเป็นถนนปลอดอุบัติเหตุ ครั้งนี้ มีการเปิดตัวมาสคอต ผึ้งน้อย เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม ทำหน้าที่ช่วยย้ำเตือนให้ทุกคนระมัดระวังในการขับขี่ และใช้ถนน และมีการนำเพลงฮิตติดหูในการรณรงค์ “เพลงระวังหมดอายุ” มาปรับใช้เพื่อสื่อสาร สร้างการจดจำ และ ย้ำเตือนให้ระวัง 4 ข้อสำคัญ คือ ระวังความเร็ว ระวังทางข้าม ระวังทางแยก และระวังน็อก คือให้สวมหมวกกันน๊อกทุกครั้งที่ขับขี่ หรือ ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์

 

ดร. อุดม กล่าวว่า เครือข่าย เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม และแคมเปญ “ระวังหมดอายุ STAY SAFE ได้รับการตอบรับจากกรุงเทพมหานครและหลายภาคส่วน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเขตสาทรและบางรัก ทั้งสำนักงานเขต โรงเรียน วัด โรงพยาบาล ตำรวจ รวมถึงพี่วินมอเตอร์ไซด์ ฯลฯ ต่างยินดีเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็ง ซึ่งนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป จะมีการจัดกิจกรรมเชิงรุกอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

 

เครือข่าย \'เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม\' สร้างวัฒนธรรม ความปลอดภัยทางถนน

 

 

โดยหนึ่ง ในไฮไลท์ คือเชิญชวนทุกคนมาร่วมแสดงความคิดเห็นใน Mini Exhibition ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2566 ณ สกายวอล์กช่องนนทรี และในวันที่ 19 พฤศจิกายน เป็นวันรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางท้องถนน นอกจากนี้ ยังจะมีการทำกิจกรรมรณรงค์ร่วมกับเครือข่าย และโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีการถอดบทเรียน และพัฒนากิจกรรม แคมเปญ ให้ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง เพื่อสร้างให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยในโรงเรียนและสังคมในวงกว้างได้อย่างแท้จริง

 

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ภายใต้ 'ยุทธศาสตร์ไตรพลัง ทั้งพลังปัญญา พลังสังคม และพลังนโยบาย ที่มุ่งให้การทำงานขับขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ ของสังคม สร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในสังคม สสส. มุ่งหวังที่จะเห็นงานความปลอดภัยทางถนน เป็นงานที่มีความสำคัญ และเกี่ยวข้องกับทุกคน การจะทำให้ถนนบ้านเรามีความปลอดภัย เพื่อเราทุกคน มีหลากหลายองค์ประกอบ ทั้ง ด้านคน-รถ-ถนน-สภาพแวดล้อมและบริบทต่างๆ ต้องแก้ทุกองค์ประกอบถึงจะทำให้เกิดความปลอดภัยได้

 

ซึ่งต้องการความร่วมมือจากทุกคน เพื่อทำให้บ้านเรามีความปลอดภัย และทำให้วัฒนธรรมของความปลอดภัยทางถนน เกิดเป็นวิถีและวัฒนธรรมของผู้ใช้รถใช้ถนน กิจกรรมและแคมเปญระวังหมดอายุ จึงเป็นจุดสตาร์ทที่ดี ที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของทุกคน ในการช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพื่อร่วมสร้างถนนสาทร ให้เป็นถนนปลอดอุบัติเหตุต้นแบบ

 

“ถนนสาทรเป็นถนนที่มีความสำคัญ ตั้งอยู่ใจกลางของ กทม. มีการเดินทางสัญจรและมีความหนาแน่นของประชากรค่อนข้างมาก และมุ่งหวังที่จะทำให้พื้นที่ถนนสาทร กลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ทั้งผู้ใช้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไรเดอร์ รถโดยสารสาธารณะ ตลอดจนผู้ใช้ทางเดินเท้า หากสามารถร่วมกันทำให้ปลอดอุบัติเหตุได้ ก็จะส่งแรงกระเพื่อมขยายผลพื้นที่ ไปยังถนนเส้นอื่นและเขตอื่นๆ ใน กทม. และขยายผลต่อในหัวเมืองสำคัญทั่วประเทศต่อไป”

 

เครือข่าย \'เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม\' สร้างวัฒนธรรม ความปลอดภัยทางถนน

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา และทุ่งมหาเมฆ เบื้องต้น พบว่า ในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุบนถนนสาทรไปแล้วกว่า 330 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิตไม่ได้กลับบ้านไปหาครอบครัวประมาณ 10 คน และมีอีกหลายร้อยต้องบาดเจ็บพิการ โดยส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ และผู้เสียชีวิตอยู่ในวัยหนุ่มสาวและคนทำงาน

 

อนึ่ง เครือข่ายเป็นหูเป็นตาเพื่อสร้างสังคม เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน สนับสนุนโดย สสส. ประกอบด้วยผู้ก่อการดีทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และภาคประชาชน ที่ต่างเห็นความสำคัญของการสร้างความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้น รวมถึงหน่วยงานที่ขับเคลื่อนความปลอดภัยมาอย่างยาวนาน เช่น มูลนิธิเมาไม่ขับ องค์กรสนับสนุนป้องกันอุบัติเหตุจราจร ศูนย์วิชการการความปลอดภัยทางถนน เครือข่ายลดอุบัตเหตุ Safer Roads Foundation ฯลฯ จึงขอเชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ สามารถติดต่อได้ที่ Facebook เป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม