เตือนภัย หลอกสแกน QR code บิลค่าไฟ สูญเงินกว่า 3 หมื่น

เตือนภัย หลอกสแกน QR code บิลค่าไฟ สูญเงินกว่า 3 หมื่น

แก๊งมิจฉาชีพ หลอกสแกน QR code คิวอาร์โค้ด จ่ายบิลค่าไฟ กฟภ. โดยจะส่งลิงค์มาให้กรอกตามข้อมูล รู้ตัวอีกที สูญเงินกว่า 3 หมื่นบาท

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 29 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางสาวอรพิน อายุ 30 ปี ชาวบ้านเซกาเหนือ ตำบลเซกา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ขอแจ้งข่าวเตือนภัยพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับแก็งมิจฉาชีพ หลอกโอนเงินผ่านมือถือ

น.ส.อรพิน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะอยู่ที่บ้านของนางอำไพ ซึ่งเป็นแม่ มีบิลค่าไฟมาและได้สแกนคิว QR code บิลค่าไฟ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ตรงมุมล่างขวา พื้นที่ประชาสัมพัน์) แล้วมีการโทรพูดคุยที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ผ่านช่องทาง line 

คนที่อ้างตัวว่าเป็น เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้า ก็ได้บอกให้ตัวเอง ทำตามขั้นตอนการเปิดใช้งาน แล้วมิจฉาชีพสอบถามว่าแถวนั้นมีใครยังไม่ได้ทำการลดค่าไฟไหม เพราะช่วงนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะลดหย่อนค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน ตนเองก็เลยหลงเชื่อแล้วมิจฉาชีพก็ส่งลิงค์มาทาง line ให้ผู้เสียหายทำตามขั้นตอน

แล้วก็สอบถามตนว่ามีบัญชีธนาคารอื่นไหม นอกเหนือจากบัญชีกรุงไทย ตนเองตอบว่ามีของธนาคารกสิกรไทย แล้วถามอีกว่าตนมีเงินเกิน 1,000 บาทหรือไม่ ถ้ามีเงินเกิน 1,000 บาท จะต้องโอนออกให้เหลือหลักร้อย ถึงจะคืนเงินค่าไฟฟ้าได้

ตนจึงได้โอนเงินจากบัญชีธนาคารกสิกรไทย เข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย จากนั้นตนได้ใส่รหัส 6 ตัวบัญชีธนาคารกรุงไทย ซึ่งบัญชีธนาคารกรุงไทยที่ผูกไว้กับโทรศัพท์มี 2 บัญชี หลังจากใส่รหัส 6 ตัวแล้วหน้าจอขึ้นดาวน์โหลดสีม่วง ที่มิจฉาชีพตั้งไว้ไม่ถึง 1 นาที ปรากฏว่าเงินได้ถูกถอนออกไปทั้ง 2 บัญชี เป็นบัญชีธนาคารกรุงไทย 23,000 บาทและบัญชีธนาคารกสิกรไทย 7,200 บาท

ซึ่งหลังเกิดเหตุก็ไปแจ้งความไว้กับ พ.ต.ท.สมชัย ขมิ้นทอง สว.(สอบสวน) สภ.เซกา จากการตรวจจสอบบัญชีปลายทางของผู้รับโอนเงิน ทราบชื่อบัญชีนายทนุพงษ์ อายุ 28 ปี ชาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ตนเองจึงรู้ว่าเป็นมิจฉาชีพหลอกให้ทำรายการแล้วถูกดูดเงินไป จึงอยากจะออกมาเตือนภัยสำหรับใครที่มีแอพธนาคารต่างๆจะสแกน QR code อะไรก็ต้องให้ดูดีๆไม่คิดว่าจะเกิดกับตนเอง ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงและใครจะต้องรับผิดชอบกรณีที่เกิดขึ้นกับตนเองแบบนี้