สถานการณ์น้ำทั่วไทย กทม.ล่าสุด เตือนฝนตกหนัก น้ำท่วมขังวันนี้ - 29 ก.ย.66

สถานการณ์น้ำทั่วไทย กทม.ล่าสุด เตือนฝนตกหนัก น้ำท่วมขังวันนี้ - 29 ก.ย.66

กรมชลประทาน สั่งทั่วประเทศเกาะติดสถานการณ์น้ำ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ช่วงวันที่ 26-29 กันยายน 2566 ขณะที่ กทม. วันนี้มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งเฝ้าระวังน้ำท่วมขังรอระบาย

กรมชลประทาน สั่งทั่วประเทศเกาะติดสถานการณ์น้ำ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หลัง กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนช่วงระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน 2566 ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่กับมีฝนตกมากบางแห่ง

ขณะที่ กทม. วันนี้มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง เฝ้าระวังน้ำท่วมขังรอระบาย

สถานการณ์น้ำล่าสุด กรมชลประทาน สั่งทุกโครงการชลประทานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดให้เตรียมพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ เข้าประจำยังจุดเสี่ยงต่างๆและตรวจสอบสภาพอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งาน พร้อมทั้งบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำอย่างประณีต เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ตามประกาศของ กรมอุตุนิยมวิทยา 

โดย กรมชลประทาน ได้สั่งการให้โครงการชลประทานทั่วประเทศ พร้อมเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ควบคู่กับการติดตามภาพรวมสถานการณ์น้ำและบูรณาการกับผู้ว่าราชการจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ 

โดยให้บุคลากรประจำอยู่ในพื้นที่ พร้อมเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ ที่สามารถเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้ทันที พร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำในแต่ละช่วงเวลาให้เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

สถานการณ์น้ำทั่วไทย กทม.ล่าสุด เตือนฝนตกหนัก น้ำท่วมขังวันนี้ - 29 ก.ย.66

เตือน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ฝนตกหนักร้อยละ 70%

พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (07.00 น.) พื้นที่กรุงเทพมหานครมีฝนตกปานกลางถึงหนัก ปริมาณฝนสูงสุดวัดได้ที่จุดวัดสำนักงานเขตพระโขนง 145.0 มม. จุดวัด ส.พระโขนง เขตคลองเตย 137.5 มม. จุดวัดสำนักงานเขตบางนา 99.5 มม. จุดวัด ส.คลองบางจาก เขตบางแค 88.0 มม.

 

สถานการณ์น้ำทั่วไทย กทม.ล่าสุด เตือนฝนตกหนัก น้ำท่วมขังวันนี้ - 29 ก.ย.66

ขณะที่ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับแนวร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

สามารถเช็กสภาพอากาศ กทม. แบบเรียลไทม์ได้ที่นี่

  • สถานีเรดาร์หนองจอก (คลิก)
  • สถานีเรดาร์หนองแขม (คลิก)