น้ำมูลรุกเมืองอุบลฯ ชาวบ้านอพยพ รับพายุดีเปรสชัน-ร่องมรสุม

น้ำมูลรุกเข้าเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ชาวบ้านอพยพเพิ่มหวั่นรับพายุดีเปรสชัน-ร่องมรสุมหนุนน้ำเพิ่ม เร่งขนข้าวของขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งต้องการถุงยังชีพ

ตามที่ประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ฉบับที่ 6 เมื่อเวลา 01.00 น. ของวันนี้ (26 กันยายน 2566) "พายุดีเปรสชัน" ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว บริเวณเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเคลื่อนตามแนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 26-29 กันยายน 2566 

จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คือจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

น้ำมูลรุกเมืองอุบลฯ ชาวบ้านอพยพ รับพายุดีเปรสชัน-ร่องมรสุม

วันนี้ 26 กันยายน 2566 ชาวชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูลที่มีบ้านเรือนอยู่ในที่ลุ่มต่ำ ของชุมชนวัดป่าแสนอุดม เทศบาลนครอุบลราชธานี ต้องเริ่มอพยพข้าวของเด็กและคนชราเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว เพราะเริ่มไม่แน่ใจระดับแม่น้ำมูลที่ปรับตัวสูงขึ้นทุกวัน 

แม้ปีนี้ หน่วยงานด้านบรรเทาสาธารณภัย จะคาดการณ์ว่า ระดับน้ำท่วมของแม่น้ำมูลจะไม่เกิดน้ำท่วมสูงเหมือนเมื่อปี 2565 แต่ชาวชุมชนลุ่มต่ำจำเป็นต้องอพยพหนีน้ำไว้ก่อน เพราะวันนี้ เริ่มได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุม ทำให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่และอาจทำให้มีน้ำสูงขึ้นอีก ทำให้ขนย้ายข้าวของไม่ทัน

น้ำมูลรุกเมืองอุบลฯ ชาวบ้านอพยพ รับพายุดีเปรสชัน-ร่องมรสุม

และขณะนี้ ชาวชุมชนยังต้องการถุงยังชีพ เพราะมีเข้ามาช่วยแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะน้ำดื่มสะอาดไว้กิน จึงอยากให้หน่วยงานเข้ามาดูแล รวมทั้งอยากได้ยาสามัญประจำบ้าน เนื่องจากช่วงนี้ยังมีฝนตกลงมา ทำให้มีคนเจ็บป่วยเป็นไข้หวัดกันมากขึ้น

น้ำมูลรุกเมืองอุบลฯ ชาวบ้านอพยพ รับพายุดีเปรสชัน-ร่องมรสุม

ด้านนายเศรษฐพงศ์ ภิงคารวัฒน์ ผอ.ส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 7 จ.อุบลราชธานี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำว่า หากไม่มีฝนตกลงมามาก จะทำให้น้ำในแม่น้ำมูลปรับระดับสูงขึ้นอีกเล็กน้อย เนื่องจากขณะนี้ ได้มีการจัดการจราจรน้ำให้เขื่อนที่อยู่ทางด้านเหนือของจังหวัด ทั้งเขื่อนในสายแม่น้ำมูลและแม่น้ำชีที่มีระดับน้ำลดลง ช่วยหน่วงน้ำให้ไหลมารวมกันที่จังหวัดช้าลงกว่าที่ผ่านมา

น้ำมูลรุกเมืองอุบลฯ ชาวบ้านอพยพ รับพายุดีเปรสชัน-ร่องมรสุม

ส่วนเครื่องผลักดันน้ำที่นำไปเตรียมพร้อมไว้ที่สะพานข้ามแม่น้ำมูลที่อำเภอพิบูลมังสาหาร ยังไม่มีการติดตั้ง เนื่องจากการระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงยังทำได้ดี เพราะมีน้ำต่างกันเกือบ 2 เมตร หากนำเครื่องผลักดันน้ำไปติดตั้ง นอกจากไม่ช่วยให้ระบายเร็วขึ้น ยังเป็นการกีดขวางการไหลของน้ำที่จะไหลออกสู่แม่น้ำโขงด้วย