เจ้าท่าฯภูเก็ต ออกประกาศเตือน เรือเล็กงดออกทะเล

เจ้าท่าฯภูเก็ต ออกประกาศเตือน เรือเล็กงดออกทะเล

ประกาศเตือน เจ้าท่าฯ ภูเก็ต ย้ำเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กความยาวน้อยกว่า 10 เมตร งดออกทะเลเปิด เหตุทะเลคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนตกคลื่นสูงถึง 3 เมตร

เจ้าท่าฯภูเก็ต เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ออกประกาศที่ 41/2566 ลงวันที่ 4 กันยายน 2566 เรื่อง ให้ระมัดระวังการเดินเรือ ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 18 (243/2566) ลงวันที่ 4 กันยายน 2566 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 6 กันยายน 2566) ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียง เหนือ และภาคกลางตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่ม ความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย 

เจ้าท่าฯภูเก็ต ออกประกาศเตือน เรือเล็กงดออกทะเล

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน มีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย

ประกอบกับได้มีประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 243/2564 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง การออกเดินเรือในทะเลตามความเหมาะสมของความยาวเรือและสภาพคลื่นลม นั้น เพื่อให้เป็นการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในการเดินเรือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต จึงขอให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือ เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตควรงดออกจากฝั่ง และเรือที่มีขนาดความยาวเรือน้อยกว่า 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิด จนถึงวันที่ 6 กันยายน 2566 

โดยทั้งนี้ ให้ผู้ควบคุมเรือทุกลำ ตรวจสอบความพร้อมของตัวเรือ เครื่องยนต์เรือ พร้อมจัดเตรียมเครื่องมือ และอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อซูซีพ อุปกรณ์ดับเพลิงต่าง ๆ และเครื่องมือสื่อสารให้พร้อมใช้งาน ประเมินสภาพอากาศในเส้นทางเดินเรือด้วย ให้ติดตามข่าวประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาและทางราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยให้ถือปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหนักงานและเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด