จับตาเส้นทางพายุไต้ฝุ่น เซาลา ล่าสุด (31 ส.ค.66) ดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น

จับตาเส้นทางพายุไต้ฝุ่น เซาลา ล่าสุด (31 ส.ค.66) ดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น เซาลา (SAOLA) เช้าวันนี้ (31 ส.ค.2566) เส้นทางพายุล่าสุด ไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยโดยตรง แต่จะช่วยดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่น เซาลา (SAOLA) เช้าวันนี้ (31 ส.ค.2566) เส้นทางพายุล่าสุด กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก (ทางตอนใต้เกาะไต้หวัน) คาดว่าจะเคลื่อนฝั่งประเทศจีน ในเช้าตรู่ของวันที่ 2 ก.ย.2566 

โดย พายุไต้ฝุ่น "เซาลา" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยโดยตรง แต่จะช่วยดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปยังบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

 

 

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป

31 ส.ค. - 5 ก.ย.2566

บริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักกระจายหลายพื้นที่ เนื่องจากร่องมรสุมจะแรงขึ้นและเลื่อนลงมา พาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย

จึงทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เตรียมรับมือฝนหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณใกล้แนวร่องมรสุมพาดผ่าน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ภาคใต้ฝั่งอันดามันด้านรับมรสุม) ต้องติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ช่วงวันที่ 6-9 ก.ย.2566

ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ฝนเริ่มน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนตกต่อเนื่องเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง กลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนและด้านรับมรสุม คลื่นลม ยังมีกำลังปานกลางถึงแรง ชาวเรือ ชาวประมงต้องระมัดระวัง น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่ยังมีฝนน้อย เป็นโอกาสที่จะมีฝนเพิ่ม เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้้ำไว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์"เอลนีโญ"ขนาดแรงในขณะนี้

และในขณะนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิกมีพายุเกิดขึ้น 3 ลูก แต่ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เพียงแต่จะช่วยดึงให้มรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้นี้ จะมาจากมรสุมและร่องมรสุมที่พาดผ่าน

 

cr : กรมอุตุนิยมวิทยา