สร้างอาชีพ 'ช่างเสริมสวย' สร้างรายได้ สตรีและผู้ขาดโอกาส

สร้างอาชีพ 'ช่างเสริมสวย' สร้างรายได้ สตรีและผู้ขาดโอกาส

กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ร่วมกับ ลอรีอัล ประเทศไทย จัดโครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Beauty for a Better Life สำหรับกลุ่มสตรีและผู้ขาดโอกาส เพื่อให้มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง

Key Point : 

  • กลุ่มสตรีแม่เลี้ยงเดี่ยว จากฐานข้อมูลของ กระทรวง พม. มีมากกว่าแสนคนทั่วประเทศ โดยที่ผ่านมา กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ได้มีศูนย์เรียนรู้สำหรับฝึกอาชีพที่หลากหลาย
  • ล่าสุด ร่วมกับ ลอรีอัล ประเทศไทย ฝึกอาชีพช่างทำผมให้กับสตรีและผู้ขาดโอกาส ได้นำความรู้ไปสร้างอาชีพที่มั่นคงและรายได้ยั่งยืน
  • ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีระยะเวลาความร่วมมือ 3 ปี ทั้งการอบรม Train the Trainers และเสริมทักษะอาชีพเสริมสวยระยะสั้น ตั้งเป้าให้การอบรมจำนวน 500 คน 

 

กลุ่มเปราะบาง ในประเทศไทย หากดูของมูลจาก TPMAP (Thai People Map and Analytics Platform) จะพบว่า มีประมาณกว่า 4 ล้านคน แต่หากแยกเป็นกลุ่มสตรีโดยดูจากฐานข้อมูลของสตรีที่รับสวัสดิการเด็กแรกเกิด มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท มีลูกอายุไม่เกิน 6 ขวบ และเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ข้อมูลจาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พบว่ามีมากกว่าแสนคนทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) มีภารกิจในการขับเคลื่อนงานด้านสตรี ครอบครัว และความเสมอภาคระหว่างเพศ โดยได้ดำเนินการเชิงรุกในการสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่สตรี มีเป้าหมายในการส่งเสริมสถานภาพ พัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิต และสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันครอบครัว

 

สร้างอาชีพ \'ช่างเสริมสวย\' สร้างรายได้ สตรีและผู้ขาดโอกาส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

รวมถึงโครงการพัฒนาทักษะอาชีพแก่สตรีและครอบครัว ที่ช่วยในการฝึกทักษะอาชีพให้แก่กลุ่มสตรี กลุ่มครัวเรือนเปราะบาง รวมถึงแม่เลี้ยงเดี่ยว และกลุ่ม LGBTQ+ ให้มีทักษะทางอาชีพ สามารถประกอบอาชีพได้ ตลอดจนสร้างรายได้ ด้วยการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวย เพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพช่างผมและสร้างอาชีพที่มั่นคงและรายได้ยั่งยืน รวมถึงมีคุณภาพชีวิตในสังคมที่ดีขึ้น

 

โดย กรม สค. มีศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว 8 แห่งทั่วประเทศ และ สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ 4 แห่ง สร้างอาชีพครอบคลุมตั้งแต่ อาหารและเครื่องดื่ม การบริการ เสริมสวย นวด สปา สมุนไพร งานผ้าและหัตถกรรมทำมือ เป็นต้น

 

เมื่อเร็วๆ นี้ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด จัดทำ 'โครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Beauty for a Better Life' เพื่อให้กลุ่มเปราะบางนำความรู้ไปประกอบอาชีพช่างผมและสร้างอาชีพที่มั่นคงและรายได้ยั่งยืน สนับสนุนให้สตรีและผู้ขาดโอกาสได้มีอาชีพที่มั่นคง สามารถประกอบอาชีพช่างผม สร้างอาชีพมั่นคง เลี้ยงดูตัวเองและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายได้อย่างยั่งยืน โดยระยะเวลาความร่วมมือ 3 ปี ตั้งเป้าให้การอบรมจำนวน 500 คน

 

สร้างอาชีพ \'ช่างเสริมสวย\' สร้างรายได้ สตรีและผู้ขาดโอกาส

 

จินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรม สค. มีการฝึกอาชีพที่หลากหลาย โดยการร่วมมือกับ ลอรีอัล เพื่อส่งเสริมอาชีพช่างเสริมสวย เพื่อให้กลุ่มเปราะบางที่มีความสนใจ สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และได้เรียนรู้ด้านการเสริมสวยจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการสนับสนุนด้านผลิตภัณฑ์  ตรงนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ฝึกอาชีพว่าจะได้รับองค์ความรู้ ออกไปเป็นมืออาชีพ ไม่ว่าจะทำงานในร้านเสริมสวย หรือเป็นผู้ประกอบการในอนาคต เนื่องจากเรามีการจัดหางานให้ด้วยและติดตามการมีงานทำ รวมถึงหาช่องทางแหล่งทุนจากภาคเอกชนมาสนับสนุน

 

“ในด้านทักษะอาชีพ กรม สค. ทำครบวงจรไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ด้านบริหารการเงิน และการใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนา เช่น สอนเรื่องการตลาดออนไลน์ ถือเป็นความสำคัญในยุคสมัยใหม่ นอกจากนี้ ยังให้เรียนรู้เรื่องของการสร้างครอบครัวที่อบอุ่น การอยู่ในสังคม การเคารพความแตกต่าง ได้ทั้งวิชาชีพและทักษะชีวิต สิ่งที่เราให้เขา คือ ความมั่นใจในความรู้ เสริมทักษะการบริหารจัดการต่างๆ เพื่อให้เขาสามารถยืนได้และประสบความสำเร็จ เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว เป็นเป้าหมายสูงสุดของเรา” อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าว

 

ลอรีอัล มุ่งช่วยเหลือ 1 แสนคนเข้าถึงอาชีพ

 

สำหรับ ลอรีอัล กรุ๊ป มีการตั้งเป้าช่วยกลุ่มผู้ขาดโอกาสกว่า 100,000 คนทั่วโลก ให้เข้าถึงอาชีพและการจ้างงานภายในปี 2030 โดยดำเนินการผ่าน 2 โครงการ ได้แก่ Solidarity Sourcing การจัดซื้อจัดจ้างผู้ด้อยโอกาสในสังคม และ Beauty for a Better Life เสริมทักษะอาชีพเสริมสวย ซึ่งทำมาแล้วกว่า 27 ประเทศทั่วโลก 35,000 คน ขณะที่เมืองไทย สร้างอาชีพไปแล้วกว่า 336 คน ในกทม. และ จ.เชียงใหม่

 

อรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กรและสื่อสารสัมพันธ์ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตอกย้ำเจตนารมณ์ของลอรีอัล กรุ๊ป ในการสร้างความงามที่ขับเคลื่อนโลก โดยบริษัทฯ มีการตั้งเป้าหมายเพื่อความยั่งยืน 2030 ‘L’Oréal For The Future’ ที่มีการทำงานทั้งด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม สำหรับในประเทศไทยเรามีการทำงานด้านส่งเสริมศักยภาพสตรี สร้างความตระหนักรู้ปัญหาด้านสังคม การช่วยเหลือชุมชน และสร้างโอกาสด้านอาชีพ

 

สร้างอาชีพ \'ช่างเสริมสวย\' สร้างรายได้ สตรีและผู้ขาดโอกาส

 

โดยบริษัทฯ ร่วมมือกับพันธมิตรหลายภาคส่วนดำเนินงานหลากหลายโครงการ เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับกรมฯ เพื่อสามารถขยายโครงการ Beauty for a Better Life ช่วยให้สตรีและผู้ขาดโอกาสได้เข้าถึงความช่วยเหลือมากยิ่งขึ้น โดยทักษะอาชีพเสริมสวยจากโครงการนี้ สามารถนำไปประกอบอาชีพช่างผมได้จริง สามารถสร้างรายได้และสร้างคุณค่าให้แก่ตัวเองได้ เพื่อก้าวไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นตามเป้าหมายของโครงการ

 

โครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือ Beauty for a Better Life เป็นโครงการภายใต้มูลนิธิลอรีอัล โดยมีการดำเนินงานในกว่า 27 ประเทศทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 โดยที่ผ่านมาลอรีอัล ประเทศไทย มีความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ ศูนย์ฝึกอาชีพ และสถาบันด้านการออกแบบทรงผมหลายแห่ง

 

ตั้งเป้าฝึกอาชีพ 500 คน

 

สำหรับความร่วมมือระหว่าง กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กับ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ใน โครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Beauty for a Better Life มีระยะเวลาความร่วมมืออยู่ที่ 3 ปี โดยตั้งเป้าให้การอบรมจำนวน 500 คน ซึ่งตลอดความร่วมมือจะมีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนให้สตรีและ ผู้ขาดโอกาสได้มีอาชีพที่มั่นคง สามารถเลี้ยงดูตัวเองและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนี้

 

1. จัดอบรม Train the Trainers เพื่อเสริมทักษะด้วยหลักสูตรของลอรีอัล ให้แก่ครูผู้สอนฝึกอาชีพด้านช่างผมเสริมสวยสตรีจากหน่วยงานของ สค. ทั้งในด้านทฤษฎี เทคนิคการทำสีใหม่ และทักษะ soft skill เพื่อนำความรู้มาใช้ในการอบรมนักเรียนให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด

 

2. จัดอบรมโครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต หลักสูตรระยะสั้น (120 ชั่วโมง) ให้แก่ สตรี ผู้ที่ขาดอาชีพ รายได้ สตรีกลุ่มเปราะบาง หรือผู้ที่รับการช่วยเหลือจากบัตรสวัสดิการของรัฐ ที่มีอายุระหว่าง 15 - 50 ปี โดยดำเนินการจัดอบรมรุ่นละ 20-24 คน โดยรุ่นที่ 1 เริ่มอบรมเดือนกันยายน 2566 นำร่องที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน ซึ่งมีเป้าหมายอบรม 500 คน ในระยะเวลา 3 ปี ทั่วประเทศ

 

ซึ่งตลอดความร่วมมือนี้ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด จะให้การสนับสนุนในด้านการจัดอบรม ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์สำหรับใช้ในการเรียน รวมถึงสนับสนุนบุคลากรเข้าช่วยสอนตลอดหลักสูตรในช่วงแรก เพื่อให้คำแนะนำและดูแลการฝึกอบรมเพื่อให้โครงการฯ เป็นไปตามเป้าหมายทั้งด้านมาตรฐานการอบรมและจำนวนผู้เข้าอบรม

 

โดยเบื้องต้น จะอบรมครูฝึกจาก กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ทั่วประเทศจำนวน 15 คน เพื่อเรียนรู้เทคนิคการทำผมใหม่ๆ ด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญจากลอริอัล เพื่อเป็นผู้ส่งต่อความรู้ให้แก่กลุ่มเปราะบางที่สมัครเข้าโครงการต่อไป

 

คุณสมบัติ

 

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมอบรม คือ สตรีผู้ที่ขาดอาชีพ รายได้ สตรีกลุ่มเปราะบาง ผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจากบัตรสวัสดิการของรัฐ ที่มีอายุระหว่าง 15 - 50 ปี ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วม โครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Beauty for a Better Life สามารถติดตามข่าวการรับสมัครฝึกอบรมได้ที่ Website และ Facebook ของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน โดยการอบรมนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

 

สร้างอาชีพ \'ช่างเสริมสวย\' สร้างรายได้ สตรีและผู้ขาดโอกาส