จับตาร่องมรสุมพาดผ่าน 19-23 ส.ค.66 พื้นที่ 4 ภาคระวังฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

จับตาร่องมรสุมพาดผ่าน 19-23 ส.ค.66 พื้นที่ 4 ภาคระวังฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝน ช่วงวันที่ 19-23 สิงหาคม 2566 นี้คาดว่า ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านทางภาคเหนือและภาคอีสาน ส่งผลอาจจะทำให้พื้นที่ 4 ภาคมีฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝน โดยในช่วงวันที่ 19-23 สิงหาคม 2566 นี้คาดว่า ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านทางภาคเหนือและภาคอีสาน ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้น ส่งผลอาจจะทำให้พื้นที่ 4 ภาคมีฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป สภาวะฝนของประเทศไทยยังมีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากมีตัวการที่ต่างกัน โดยวันนี้ (18 ส.ค.2566) มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) กำลังปานกลางยังพัดปกคลุมประกอบมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน

ทำให้ภาคเหนือและภาคกลางด้านตะวันตก มีฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคอื่นๆมีฝนบางแห่ง สำหรับภาคตะวันออกในจังหวัดจันทบุรี ตราด และภาคใต้โดยเฉพาะด้านรับมรสุม พื้นที่จังหวัดระนอง พังงา ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงเย็นถึงค่ำ 

ระยะนี้มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) จากซีกโลกใต้แผ่ลิ่มขึ้นมาสูง ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม บริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ 

ช่วง 19-23 สิงหาคม 2566 คาดว่า ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านทางภาคเหนือ และภาคอีสาน ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้น แต่อาจจะไม่สม่ำเสมอ ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักอีกช่วงโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออกและภาคใต้ คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น

ช่วง 24 -27 สิงหาคม 2566 มรสุมมีกำลังอ่อนลง ฝนยังมีต่อเนื่องด้านรับมรสุม ระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณของพายุหมุนเขตร้อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้ช่วงปลายเดือน

 

 

ข้อควรระวัง : ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง

 

ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา