เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่แม่ฮ่องสอน

เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่แม่ฮ่องสอน

นายอำเภอสบเมย จ. แม่ฮ่องสอน เร่งแก้ปัญหาและช่วยเหลือ ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการสถานการณ์ แก้ไขปัญหาอุทกภัย อำเภอสบเมย กล่าวถึงสถานการณ์การแก้ไขปัญหาและผลกระทบจากฝนตกหนักอุทกภัย ในพื้นที่ อ.สบเมย ว่า อ.สบเมย ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ครั้งนี้ 40 จุด ซึ่งสถานการณ์ ได้เริ่มคลี่คลายไปบ้างแล้วหลายพื้นที่

ซึ่งคงมีพื้นที่ ที่บ้านโตแฮ ที่มีประชากร ประมาณ 196 คน จาก 38 ครัวเรือน ซึ่งเป็นหย่อมบ้านของบ้านบุญเลอ หมู่ 5. ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย และเราได้ตั้งศูนย์ปฎิบัติการเฝ้าระวังป้องกันเหตุเพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโตแฮ หมู่ 5. ต.แม่สามแลบ เนื่องจากได้รับรายงานจากอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ อ.สบเมย และอาจจะเกิดอุทกภัย ดินโคลนถล่ม

เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่แม่ฮ่องสอน

การจัดตั้งจุดบัญชาการเหตุการณ์ ทางอำเภอได้มีการแจ้งเตือนราษฎรที่อยู่พื้นที่เสี่ยง อพยพย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย และนำราษฎรเปิดเส้นทางการเข้าพื้นที่ ขณะนี้มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ขนาดเล็ก สามารถเข้าพื้นที่ได้ รถยนต์ขนาดใหญ่ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ พื้นที่มีสัญญาณโทรศัพท์บางจุด

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ  

1. สภาพถนน มีดินสไลด์ปิดตลอดทาง และข้างขอบถนนมีดินทรุดเป็นร่องเหว เป็นระยะๆ การสัญจรยากลำบากมาก ผ่านได้เฉพาะรถจักรยานยนต์เท่านั้นและถนนเส้นนี้ ยังใช้ร่วมกันอีกหลายหมู่บ้านที่อยู่ลึกเข้าไปข้างใน เช่น บ้านกลอเซโล , บ้านบุญเลอ , บ้านโตแฮ ,บ้านปู่ทา และ บ้านสบเมย

เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่แม่ฮ่องสอน

2.ไม่มีไฟฟ้าและไฟจาก พลังงานแสงอาทิตย์ อยู่แบบมืดมิดเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้ กว่า 2 สัปดาห์แล้ว
3.ไม่มี อินเทอร์เน็ตและไวไฟ เนื่องจาก ไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำให้ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอกได้
4.ไม่มีระบบน้ำดื่ม น้ำใช้เนื่องจาก น้ำประปาเสียหายสาเหตุ เกิดน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม ทำให้ท่อประปาเสียหาย จำนวนมาก

5. อื่นๆ เช่น ไม่มีข้าวสารไม่มีอาหารเพียงพอ เป็นต้นฯ

เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่แม่ฮ่องสอน

สิ่งที่ชาวบ้านเรียกร้องโดยเร็วคือเปิดถนนให้รถยนต์สามารถเข้า ออกได้ อย่างไรก็ตาม ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ กำลังดำเนินการแก้ปัญหาอยู่ โดยไม่มีวันหยุดราชการแต่ ทั่วทั้งตำบลแม่สามแลบ ทุกหมู่บ้านล้วนเป็นผู้ประสบพิบัติภัยกันทั้งนั้นหากหน่วยงาน หรือองค์กรใด ต้องการให้ความช่วยเหลือทางชาวบ้านกอมูเดอ ยินดียิ่ง