สภาพอากาศ 'วันแม่' มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยยังมีเมฆมาก ฝนน้อยลง

สภาพอากาศ 'วันแม่' มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยยังมีเมฆมาก ฝนน้อยลง

ตรวจสอบสภาพอากาศ "วันแม่" กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝนสะสม 6 - 15 ส.ค. 66 ชี้มรสุมมีกำลังอ่อนลง ทั่วไทย ยังมีเมฆมาก ฝนน้อยลง ยกเว้นภาคเหนือ-อีสาน ยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง เนื่องจากอยู่ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม สปป.ลาว และเวียดนาม

ตรวจสอบสภาพอากาศ "วันแม่" ใครที่กำลังวางแผนเดินทางไปไหว้แม่ หรือพาคุณแม่เที่ยวอย่าลืม เช็กสภาพอากาศ ก่อนออกเดินทาง โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 6 - 15 ส.ค. 66 อัพเดท 2023080412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า

ช่วงวันที่ 6-12 ส.ค.66 ซึ่งตรงกับ "วันแม่" มรสุมมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับกระแสลมในระดับบน (500hPa) เป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุม ทำให้ทั่วไทย ยังมีเมฆมาก ฝนน้อยลง เว้นแต่บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง เนื่องจากอยู่ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม สปป.ลาว และเวียดนาม

สภาพอากาศ \'วันแม่\' มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยยังมีเมฆมาก ฝนน้อยลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ส่วนภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก(จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา) ด้านรับมรสุม ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ช่วงบ่าย-ค่ำ เนื่องจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุม ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสมบริเวณภาคเหนือตอนบน และด้านตะวันตก ภาคอีสานตอนบน ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้

คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ในระยะนี้

ช่วง 13-15 ส.ค.66 มรสุมเริ่มแรงขึ้น เป็นช่วงที่ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นบ้าง โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ ภาคตะวันออก ด้านรับมรสุม

สภาพอากาศ \'วันแม่\' มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยยังมีเมฆมาก ฝนน้อยลง

สำหรับพายุโซนร้อนกำลังแรง "ขนุน (KHANUN)" ในทะเลจีนตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันออกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่ทางตอนใต้ประเทศญี่ปุ่น ในช่วง 6-8 ส.ค.66 ไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศบ้านเรา แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศ ญี่ปุ่น เกาหลี ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางในระยะนี้

ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ

สภาพอากาศ \'วันแม่\' มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยยังมีเมฆมาก ฝนน้อยลง

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระบุว่า ในช่วงวันที่ 6 - 7 ส.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

ส่วนในช่วงวันที่ 8 - 12 ส.ค. 66 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง: ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง

สถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง (5 - 6 ส.ค. 66): ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 4.3 มีศูนย์กลางอยู่ที่หมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

สภาพอากาศ \'วันแม่\' มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยยังมีเมฆมาก ฝนน้อยลง