อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น ทกซูรี จับตา 29 ก.ค. - 4 ส.ค.66 ฝนเริ่มกลับมาอีกครั้ง

อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น ทกซูรี จับตา 29 ก.ค. - 4 ส.ค.66 ฝนเริ่มกลับมาอีกครั้ง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่นทกซูรี ล่าสุด จับตาฝนจะเริ่มกลับมาอีกครั้งช่วง 29 ก.ค. - 4 ส.ค.2566 หลังจากพายุสลายตัว ขณะที่พยากรณ์ฝนวันนี้ ยังมีฝนบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทาง พายุไต้ฝุ่น"ทกซูรี" ล่าสุด จับตาฝนจะเริ่มกลับมาอีกครั้งช่วง 29 ก.ค. - 4 ส.ค.2566 หลังจากพายุสลายตัว ขณะที่พยากรณ์ฝนวันนี้ (26 ก.ค.2566) ยังมีฝนบางแห่งบริเวณภาคอีสานตอนล่างและด้านตะวันออก ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน

ช่วง 26 - 28 ก.ค.2566 ประเทศไทยตอนบน มีฝนน้อยลงบ้าง เนื่องจากมี  "พายุไต้ฝุ่นทกซูรี" เคลื่อนเข้าใกล้เกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์  และจะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในระยะต่อไป ทำให้ลมที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนเปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ เข้าหาศูนย์กลางของพายุ และจะดึงเอาความชื้นไปหล่อเลี้ยงบริเวณศูนย์กลางของพายุ ส่วนช่วง 29 ก.ค. - 4 ส.ค.2566 หลังจากพายุสลายตัวไปแล้ว ฝนจะเริ่มกลับมาอีกครั้ง แต่ยังเป็นด้านรับมรสุมและภาคอีสานด้านตะวันออก 

พายุไต้ฝุ่นทกซูรี จะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันนี้ (26 ก.ค.2566) หลังจากนั้นจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีนในช่วงวันที่ 27-28 ก.ค.2566 ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว โปรดตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางไว้ด้วย

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ล่าสุด ยังมีฝนบางแห่งบริเวณภาคอีสานตอนล่างและด้านตะวันออก ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ด้านรับมรสุมบริเวณภาคตะวันออก จ.จันทบุรี และตราด และภาคใต้ จ.ระนอง พังงา ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักคลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

 

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

ในช่วงวันที่ 26 – 28 ก.ค.2566 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง

แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ส่วนในช่วงวันที่ 29 – 31 ก.ค.2566 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบน มีกำลังค่อนข้างแรง ตลอดช่วง ทำให้บริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร

บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง : ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองสำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง