เตือนฝนตกหนัก ระวังน้ำป่าไหลหลาก ผู้ว่าฯพังงาสั่งเฝ้าระวัง

สถานการณ์พยากรณ์อากาศวันนี้ สั่งเฝ้าระวัง ผู้ว่าฯพังงา เตือนระวังฝนตกหนัก คลื่นลมแรง เฝ้าระวังนำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยง

เตือน"ฝนตกหนัก" ระวังน้ำป่าไหลหลาก ตามที่พยากรณ์อากาศวันนี้ นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ในช่วงนี้พื้นที่จังหวัดพังงา ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องประกอบกับทะเลมีคลื่นลมแรงหลังจากทางอุตุนิยมวิทยารายงานว่าในช่วงวันที่ 24 - 26 กรกฎาคม 2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมบริเวณ ทะเลอันดำมันตอนบนและภาคใต้ฝั่งตะวันตกตอนบน

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ของบริเวณจังหวัดระนองและพังงา ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันตอนบน

เตือนฝนตกหนัก ระวังน้ำป่าไหลหลาก ผู้ว่าฯพังงาสั่งเฝ้าระวัง

ในช่วงวันที่ 24 - 27 กรกฎาคม 2566 ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดำมันตอนบนควรงดออกจากฝั่งและขอให้ประชำชนติดตามประกาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตกอย่างใกล้ชิด 

สำหรับ จังหวัดพังงา ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในพื้นที่ 8 อำเภอเสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลาก ดินโคล่นถล่ม และคลื่นลมแรง โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา จึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณภัย ดำเนินการดังนี้

เตือนฝนตกหนัก ระวังน้ำป่าไหลหลาก ผู้ว่าฯพังงาสั่งเฝ้าระวัง

1.ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก ปริมาณฝนตกสะสม

โดยพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมือง พื้นที่ติดแม่น้ำลำคลอง อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง พื้นที่ลาดเชิงเขาอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมถึงออกประกาศติดตั้งสัญญาณการแจ้งเตือนประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเลให้เฝ้าระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง 

เตือนฝนตกหนัก ระวังน้ำป่าไหลหลาก ผู้ว่าฯพังงาสั่งเฝ้าระวัง

สำหรับชาวเรือ ผู้บังคับเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสาร ให้ตรวจอุปกรณ์ความปลอดภัยให้มีความพร้อมก่อนออกเดินเรือ และแนะนำการเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง สั่งการให้ ปภ.พังงา บูรณาการหน่วยงาน เครือข่าย จิตอาสา ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ ให้มีความพร้อมปฏิบัติงานบรรเทาภัยอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง 

เตือนฝนตกหนัก ระวังน้ำป่าไหลหลาก ผู้ว่าฯพังงาสั่งเฝ้าระวัง

สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ทั้งนี้ หากเกิดสาธารณภัย ให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติของจังหวัดพังงาอย่างเคร่งครัด พร้อมให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น และรายงานสถานการณ์ทุกระยะจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุดลง