'บัตเลอร์'อาชีพมาแรงรายได้เดือนละ 40,000-1แสนบาท รองรับสูงวัย 'Silver Age'

'บัตเลอร์'อาชีพมาแรงรายได้เดือนละ 40,000-1แสนบาท  รองรับสูงวัย 'Silver Age'

“อายุมากแล้วต้องอยู่บ้าน”กำลังกลายเป็นสิ่งล้าสมัยโดยเฉพาะการมุ่งกลุ่ม “Silver Age” สูงวัยที่ยังแข็งแรง ต้องการใช้ชีวิตไปไหนมาไหนได้ตามไลฟ์สไตล์ ที่สำคัญ กลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูง 'บัตเลอร์'จึงเป็นหนึ่งในอาชีพมาแรง รายได้ต่อเดือน 40,000-1 แสนบาท

Keypoints :

  •  Silver Age ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงและต้องการไปไหนมาไหน ใช้ชีวิตได้ตามไลฟ์สไตล์ กำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เป็นโอกาสของภาคธุรกิจ
  •  บัตเลอร์ ผู้ช่วยดูแลส่วนตัว กำลังมาแรงและเป็นที่ต้องการของผู้สูงอายุกลุ่ม Silver Age อย่างมาก โดยเฉพาะหากมีองค์ความรู้เกี่ยวกับผู้สูงวัย มีรายได้เดือนละ 40,000- 1 แสนบาท
  •    นายเลิศ บัตเลอร์ และลิฟเวล พัฒนาหลักสูตร เพื่อยกระดับการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านอุตสาหกรรมบริการสำหรับกลุ่มผู้สูงวัย  ตอบรับกับเทรนด์การเติบโตของ Silver Age

สูงวัยโอกาสของธุรกิจบริการ  

     พิสิฐ หงษาครประเสริฐ ผู้อำนวยการนายเลิศ บัตเลอร์ อะคาเดมี  มองว่า การที่ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นสังคมสูงวัย ก็จะเห็นจำนวนผู้สูงวัยที่มากขึ้น  ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าเมื่อแก่แล้วทำอะไรไม่ได้ ทว่า ในความเป็นจริง ผู้สูงวัยปัจจุบันกลุ่มใหญ่ที่ยังมีพละกำลัง แข็งแรง สามารถที่จะโลดแล่นและใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพียงแต่ด้วยลักษณะทางกายภาพอาจจะไม่เหมือนกับคนรุ่นหนุ่มสาว  จึงอาจจะมีความต้องการช่วยเหลือบางอย่างบางเรื่อง เพื่อให้ใช้ชีวิตได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทำให้บางภาคธุรกิจเห็นความสำคัญในการเข้าไปช่วยเหลือ กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ

              อาทิ 1.ภาคบริการ อย่างเช่น  บัตเลอร์หรือผู้ช่วยส่วนตัว ซึ่งมีผู้สูงวัยกลุ่มหนึ่งที่ยังมีกำลังแข็งแรง ไปใช้ชีวิตปกติ ไปเดินซื้อของ หรือไปที่นั่นที่นี่ จึงอยากมีผู้ช่วยที่คอยช่วยเหลือในบางเรื่อง คอยอำนวยความสะดวก และ2.ธุรกิจอื่นๆ เช่น โภชนาการหรืออาหาร ปัจจุบันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ silver age food เริ่มเข้ามา เพราะกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูง มีการพัฒนาอาหารสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น

    “ตอนนี้ยังถือเป็นจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมบริการสำหรับผู้สูงอายุ และการแข่งขันยังไม่สูงมาก  อยู่ที่ว่าใครจะช่วงชิงโอกาสตรงนี้ได้ก่อน”พิสิฐกล่าว

     ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมบริการ สิ่งสำคัญในบริการผู้สูงวัย คือ “ต้องเข้าใจ” ในด้านจิตวิทยาที่จะรองรับอารมณ์ เป็นความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ไม่ใช่เป็นคนฉุนเฉียว ซึ่งในมุมผู้ให้บริการมีความสำคัญ หากเข้าใจถึงเหตุผลจะเตรียมพร้อมและบริการได้ดี ทั้งการรองรับอารมณ์ การอำนวยความสะดวก และอาหารที่เหมาะสมไม่เหนียวเคี้ยวลำบาก เป็นต้น

           “ความคิดที่ว่าคนแก่อยู่บ้าน อย่าไปไหน กลายเป็น Old Fashion ดังนั้น ธุรกิจบริการหรืออื่นๆที่เข้าไปตอบสนองความต้องการผู้สูงอายุกลุ่มนี้ได้ เป็นเหมือนยาชูกำลัง เจะไม่ทำให้ผู้สูงอายุดิ่งลงๆ แต่จะมีกำลังใจที่อยากจะทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ เพราะคนกลุ่มนี้ต้องการสันทนาการ ต้องการปฏิสัมพันธ์”พิสิฐกล่าว   
 ความต้องการบัตเลอร์สูงขึ้นเรื่อยๆ

     ในส่วนของ “บัตเลอร์”หรือผู้ช่วยเหลือส่วนบุคคล พิสิฐ บอกว่า ผู้สูงอายุมีความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขกับการที่มีผู้ช่วยเหลือที่รู้ใจ เพราะบัตเลอร์ต้องมีการฝึกอบรมก่อนให้บริการ เพื่อให้เข้าใจจิตวิทยาของกลุ่มคนหลายวัย  โดยเฉพาะในกลุ่มที่จะให้บริการผู้สูงวัย ต้องให้ความรู้พื้นฐานเรื่องของอารมณ์ ความต้องการ เพื่อที่จะดูแลได้ดีขึ้น   และการที่จะช่วงชิงธุรกิจตรงนี้ได้ จะต้องเดินเข้าไปหา เพราะที่ผ่านมาผู้สูงอายุมีความต้องการตรงนี้อยู่ แต่ไม่ทราบว่าจะไปหาจากตรงจุดไหน 

\'บัตเลอร์\'อาชีพมาแรงรายได้เดือนละ 40,000-1แสนบาท  รองรับสูงวัย \'Silver Age\'

 

    อย่างไรก็ตาม บัตเลอร์ในวัฒนธรรมสังคมไทย ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนรุ่นใหม่ แต่ความเป็นบัตเลอร์แอบอยู่ในสังคมไทยเฉพาะกลุ่มนานแล้ว ขณะที่ปัจจุบันเริ่มเปิดกว้างขึ้น คนให้ความสนใจอย่างมาก มีผู้สอบถามเกี่ยวกับหลักสูตรการอบรมของนายเลิศ บัตเลอร์อย่างต่อเนื่อง  รวมถึง ตลาดหรือลูกค้าที่ต้องการให้จัดหาบัตเลอร์ไปบริการก็มีมากขึ้นเช่นกัน  ซึ่งปัจจุบันบัตเลอร์ยังมีไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยการเติบโตยังไม่สามารถระบุเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ แต่เห็นจากเส้นกราฟขึ้นไปเรื่อยๆ

        “คุณภาพของบัตเลอร์ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ การเรียนรู้ ความรู้ที่มี  เมื่อเริ่มทำงานจะต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆจนถึงจุดหนึ่งจะเป็นบัตเลอร์ที่เก่ง  ซึ่งรายได้จะขึ้นกับความสามารถ มีทั้งบัตเลอร์ฟรีแลนซ์ ที่รับงานเป็นวัน รายได้ 1,000-3,000 บาทต่อชั่วโมง และบัตเลอร์ประจำ เงินเดือน 4-6 หมื่นบาท หรือบางคนที่มีความเชี่ยวชาญมากขึ้นได้ถึง 70,000- 1แสนบาทต่อเดือนขึ้นกับงานที่ตกลงกับเจ้านายว่าต้องดูแลเรื่องอะไรบ้าง”พิสิฐกล่าว  

แค่แก่แต่ไม่ได้ป่วย

     ขณะที่ ขนิษฐา แก้วพวงงาม ผู้จัดการ ลิฟเวล (LivWellศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ) เสริมว่า ตอนนี้เป็นสึนามิของประชากร โดยจะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นปีละ 1 ล้านคน  โดยสมัยก่อนจะพูดถึงผู้สูงอายุ เพียงแก่ ป่วย และติดเตียง แต่เสียงสะท้อนที่ได้รับจากผู้สูงอายุที่แข็งแรง และอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดี  คือ “ฉันแค่แก่แต่ไม่ได้ป่วย” เพราะฉะนั้น มิติการบริการของสูงวัยกลุ่มนี้ยังไม่มีใครคิดถึง

      ซึ่งนายเลิศ บัตเลอร์ อะคาเดมี ได้ให้ความสำคัญและเห็นว่าควรให้บริการที่ดีและเหมาะสม เนื่องจากการดูแลผู้สูงอายุจะต้องมีองค์ความรู้ เพราะคาแรกเตอร์ ความเสื่อม ความเจ็บป่วยของร่างกาย ชักนำให้เกิดอารมณ์หรือการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย สภาวะจิตใจอย่างมาก หากไม่มีความรู้จะรับมือหรือให้บริการไม่ได้ ก็จะตีเหมาว่า “คนแก่ท่านนี้นิสัยไม่ดี เหวี่ยง”  แต่ถ้าเข้าใจคาแรกเตอร์ผู้สูงอายุ จะช่วยยกระดับการบริการได้มาก

\'บัตเลอร์\'อาชีพมาแรงรายได้เดือนละ 40,000-1แสนบาท  รองรับสูงวัย \'Silver Age\'
หลักสูตรดูแลผู้สูงอายุ

      สำหรับหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้นที่ นายเลิศ บัตเลอร์ อะคาเดมี ร่วมกับ “ลิฟเวล” พัฒนาขึ้นนั้น  พิสิฐ บอกว่า การอบรมเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงวัยขอบเขตค่อนข้างกว้าง แต่ในหลักสูตรนี้ที่เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการระยะเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 26-27 ส.ค.2566 ที่นายเลิศ บัตเลอร์ อะคาเดมี  เนื้อหาจึงโฟกัสในเรื่องที่จำเป็นและใกล้ตัว อาทิ 

1.โภชนาการควรจัดเตรียมอาหารอย่างไร อะไรเป็นประโยชน์

2.การเข้าใจเรื่องจิตวิทยา สภาพจิตใจผู้สูงอายุที่เปลี่ยนไปและมีความแตกต่างจากคนรุ่นหนุ่มสาว

3.การดูแลที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ

4.สันทนาการ

5.การดูแลเรื่องการกินยา จัดยาและการสังเกตอาการป่วยเบื้องต้น

และ6.การให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน  เป็นต้น

         กลุ่มเป้าหมาย ขนิษฐา เสริมว่าประกอบด้วย 1.กลุ่มคนที่อยู่ในภาคส่วนของการให้บริการ ได้รู้ว่าเมื่อมีผู้สูงอายุจำนวนมากจะให้บริการที่เป็นเลิศได้อย่างไร 2.กลุ่มลูกหลาน ที่มีผู้สูงอายุในบ้านที่บางครั้งไม่รู้จะรับมืออย่างไร หรือมีอุปกรณ์อะไรที่จะมาช่วยพ่อแม่ได้ 3.กลุ่มผู้ดูแลในบ้านอยู่แล้ว ที่ต้องการเพิ่มเติมความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะ รวมถึง รู้วิธีการดูแลตัวเองและสถานที่ขอความช่วยเหลือของผู้ดูแลเองด้วย ไม่ให้เกิดภาวะหมดไฟเมื่อต้องดูแลผู้สูงอายุ และ4.กลุ่มผู้สูงอายุเองหรือยังไม่สูงอายุ เพื่อให้รู้แนวทางในการเตรียมการตัวเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี   

    สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ NaiLertGroup.com อีเมล [email protected] หรือ โทร.02-2530123
      ท้ายที่สุด พิสิฐ กล่าวว่า ทุกธุรกิจจะต้องหันมามองตลาดที่เป็นผู้สูงอายุ เพราะเป็นกลุ่มที่มีทั้งปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น และกำลังซื้อที่สูง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบริการ  ถ้าให้ความเข้าใจและความสำคัญกับผู้สูงอายุ  จะให้บริการอย่างมืออาชีพ และความต้องการของผู้สูงอายุจะพรั่งพรูออกมาเรื่อยๆ เป็นการเปิดช่องทางให้กับธุรกิจ