ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ให้กำลังใจช่างทอผ้าลายพระราชทาน ‘ลายดอกรักราชกัญญา’

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ให้กำลังใจช่างทอผ้าลายพระราชทาน ‘ลายดอกรักราชกัญญา’

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ให้กำลังใจช่างทอผ้าลายพระราชทาน “ลายดอกรักราชกัญญา” และการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในพื้นที่อ.สุวรรณภูมิ ส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมคลังอาหารของชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

วันนี้ (6 ก.ค.66) นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยถึงการดำเนินงานลงพื้นที่ตรวจติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจผู้ประกอบการ ผ้าไทย ในพื้นที่ ที่อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมผลิตผลงานเพื่อเข้าร่วมการประกวดลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และประเด็นการขับเคลื่อนการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี นางราณี วงศ์ลุน ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน นายยืนยง ขาวงาม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมลงพื้นที่

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้ขับเคลื่อนนโยบายในด้านการรณรงค์ส่งเสริมภูมิปัญญาไทย โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรมชุมชน เพื่อทำให้ผืนผ้าไทยได้รับการต่อยอด กระตุ้นผ้าไทยให้ทันสมัยสู่สากล ยกระดับให้เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ผ่านการดำเนินโครงการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” เพื่อเชิญชวนให้ผู้ประกอบการผ้า และผู้ผลิตผ้าทั่วประเทศไทย ได้ใส่ใจในการที่จะพัฒนาฝีมือ เพื่อพัฒนาทักษะพร้อมต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทย ที่จะนำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ให้กำลังใจช่างทอผ้าลายพระราชทาน ‘ลายดอกรักราชกัญญา’

“จังหวัดร้อยเอ็ด ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้า และงานหัตถกรรมให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ และสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญา และวิถีชีวิตของพี่น้องชาวจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมขับเคลื่อนตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย น้อมนำแนวพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ได้นำเอาองค์ความรู้ทางวิชาการสมัยใหม่มาเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์และพัฒนาภูมิปัญญาผ้าไทย ให้สอดคล้องกับกระแสความนิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน เพิ่มมูลค่าให้กับ ผลิตภัณฑ์ผ้าไทย บนพื้นฐานการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจกลุ่มทอผ้าในอำเภอสุวรรณภูมิ ได้แก่ พื้นที่บ้านตาหยวก หมู่ที่ 1, 13 , 15 ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มทอผ้าที่นำน้ำครั่งนำมาย้อมผ้า ทำให้ ผ้าไทย มีสีสันสวยงาม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด กล่าว

นอกจากนี้ จังหวัดร้อยเอ็ด ยังขับเคลื่อนกิจกรรมปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้เกิดขึ้นในครอบครัวและชุมชน โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” 

โดยรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนปลูกพืชผักสวนครัวอย่างน้อยครัวเรือนละ 10 ชนิด เพื่อส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนมีการอาหารไว้ใช้บริโภคได้อย่างเพียงพอต่อครอบครัว ทำให้ทุกครัวเรือนมีกิน มีใช้ และแบ่งปัน อีกทั้งมีความปลอดภัยในสุขภาพ เนื่องจากเป็นพืชผักสวนครัวที่ปลอดสารเคมี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างภูมิคุ้มกัน และความแข็งแรงให้กับตนเองและครอบครัวอีกด้วย ทำให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขยายผลนำไปสู่การลดรายจ่าย สร้างรายได้ ให้คนในชุมชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

“ขอขอบคุณ และเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด ทุกคน ที่ช่วยกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย งานหัตถศิลป์หัตถกรรมไทย ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านเครื่องนุ่งห่ม รวมไปถึงการช่วยกันสร้างความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือนและชุมชนให้กับประเทศไทยและชาวจังหวัดร้อยเอ็ดทุกคน ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด ยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการทอผ้าและภูมิปัญญาไทยอย่างต่อเนื่อง

โดยบูรณาการภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมกันลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยียนชาวบ้านและผู้ประกอบการทอผ้าในพื้นที่ เพื่อเป็นทั้งผู้ให้กำลังใจและผู้ให้คำแนะนำ ที่คอยรับฟังปัญหาและอุปสรรค เพื่อพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด ให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกับองค์การสหประชาชาติ (UN) ขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน และ 

"ขอเชิญชวนพี่น้องผู้ประกอบการทอผ้าในพื้นที่เข้าร่วมโครงการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายดอกรักราชกัญญา" เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรมชุมชน เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด หรือสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรมชุมชนให้เป็นที่รู้จัก และเป็นมูลค่าเพิ่มของผลผลิตชุมชนของประเทศไทยต่อไป" นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวในช่วงท้าย

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์