พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า 26 มิ.ย.- 5 ก.ค. 66 ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า 26 มิ.ย.- 5 ก.ค. 66 ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ เผยพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ไทยมีเมฆมาก แต่ฝนตกยังมีกระจาย ต้องระวังฝนตกหนัก บริเวณภาคเหนือ - อีสาน ส่วนภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น จากมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้นมรสุมมีกำลังแรงขึ้นบ้าง

"กรมอุตุนิยมวิทยา" พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 26 มิ.ย.- 5 ก.ค. 66 อัพเดท 2023062512 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :

26-28 มิ.ย.66 เมฆมากแต่ฝนยังมีกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก และภาคตะวันออกด้านรับมรสุม ภาคกลาง (กทม.ปริมณฑล) มีฝนบางพื้นที่ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีฝนตกหนักบางแห่งใกล้แนวร่องมรสุม ทั้งนี้ เนื่องจากมรสุมมีกำลังแรงขึ้นบ้าง ต้องระวังฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน สำหรับภาคใต้ยังมีฝนได้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา)

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า 26 มิ.ย.- 5 ก.ค. 66 ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น

ช่วง 29 มิ.ย.- 5 ก.ค.66 บริเวณภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น จากมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้ ช่วง ปลายเดือนมีสัญญาณการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน

ทั้งนี้ ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นอกจากนี้ "กรมอุตุฯ"  ได้วิเคราะห์แผนที่อากาศผิวพื้น เวลา 01.00 น. วันนี้ (26 มิ.ย.66) ภาพถ่ายดาวเทียม และภาคเรดาร์แบบเคลื่อนไหว ถึงเช้าวันนี้ : มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวและประเทศเวียดนามตอนบน เมฆและฝนยังเกิดขึ้นทางภาคภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า 26 มิ.ย.- 5 ก.ค. 66 ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น

โดย พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (26 มิ.ย. 66): ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในภาคเหนือ และภาคตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

"กรมอุตุนิยมวิทยา" ยังรายงาน สภาพอากาศ อีก 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. – 2 ก.ค. 66 คาดการณ์ว่า

ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือด้านตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะเริ่มมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยห่างฝั่ง ทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า 26 มิ.ย.- 5 ก.ค. 66 ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น

ข้อควรระวัง: ในช่วงวันที่ 26 – 27 มิ.ย. 66 ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง

สถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง (25 - 26 มิ.ย. 66): ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 3.9, 4.0 มีศูนย์กลางอยู่ที่นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า 26 มิ.ย.- 5 ก.ค. 66 ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น