กรมอุตุ อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่นมาวาร์ ล่าสุด เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุ อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่นมาวาร์ ล่าสุด เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่นมาวาร์ (MAWAR) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก จับตามรสุมซึ่งคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดต เส้นทางพายุไต้ฝุ่นมาวาร์ (MAWAR) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน คาดว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนถึงปานกลางพัดปกคลุมประเทศไทย และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นช่วงวันที่ 27-30 พ.ค.2566 ทำให้ประเทศไทยมีเมฆมาก มีฝนตก ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้าระหว่าง 26 พ.ค.-4 มิ.ย.2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) โดยมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังอ่อน ถึงปานกลาง พัดปกคลุมประเทศไทย และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้น ช่วงวันที่ 27-30 พ.ค.2566 ทำให้ประเทศไทยมีเมฆมาก มีฝน/ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

วิเคราะห์ลมระดับล่างได้เป็นแนวคุ้งหรือแนวโค้งของลมตะวันตกเฉียงใต้  และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก และเคลื่อนตัวปกคลุมบริเวณภาคกลาง กทม.และปริมณฑล ฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้ยังเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง

เนื่องจากประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวันต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่าได้ ส่วนการกระจายและปริมาณของฝนอาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และตกไม่สม่ำเสมอ ปริมาณฝนส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง  ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑลในช่วงดังกล่าว ฝนมักจะเกิดขึ้นได้ช่วงบ่ายถึงค่ำ ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุมคลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ฉ.2 ฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมกระโชกแรง 27-30 พ.ค.66

สำหรับ พายุไต้ฝุ่น "มาวาร์" (MAWAR) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ (ห่างจากกรุงมนิลาประมาณ 2,000 กม.) คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้บริเวณหัวเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปินส์ ราววันที่ 28-30 พ.ค.2566 พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย เพียงแต่จะดึงดูดให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

 

 

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า 

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามและลาวตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก แต่ยังคงมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมทั้งดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย 

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 27 – 30 พ.ค.2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยลงสู่อ่าวมะตะบัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อัปเดต เตือน วันที่ 27-30 พฤษภาคม 2566 เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน จากปัจจัยดังนี้

  • มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางมีกำลังแรงขึ้น
  • หย่อมความกดอากาศต่ำประเทศเวียดนามจะเคลื่อนผ่านประเทศไทย ลงสู่อ่าวมะตะบัน ประเทศเมียนมา 

ผลกระทบ 

ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออกและภาคใต้ คลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทย มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง

อันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

 

กรมอุตุ อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่นมาวาร์ ล่าสุด เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก