เตือน 39 จังหวัด รวมกทม.-ปริมณฑล เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง

เตือน 39 จังหวัด รวมกทม.-ปริมณฑล เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือน 39 จังหวัด รวมกทม.-ปริมณฑล เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งใต้ต้นไม้ใหญ่

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 เวลา 18.00 น. ระบุว่า 

 

  • พื้นที่เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

ภาคเหนือ

จ.เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และอุทัยธานี

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร และนครราชสีมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  • พื้นที่เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

ภาคกลาง

จ.สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงงดการใช้เครื่องมือสื่อสารในพื้นที่โล่งแจ้งขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง

ขณะที่  "กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศใน 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่ 24 - 30 พฤษภาคม 2566 ระบุว่า

ในช่วงวันที่ 24 - 26 พ.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้น รวมทั้งมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

ส่วนในช่วงวันที่ 27 – 30 พ.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยลงสู่อ่าวมะตะบัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นโดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยในช่วงวันที่ 24 - 26 พ.ค. 66 มีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 27 - 30 พ.ค. 66 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

  • ข้อควรระวัง

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม และขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่จะเกิดขึ้น ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 27 – 30 พ.ค. 66