แจงเหตุ..อาคารทรุดตัวย่านพระราม 9 ใช้ชีวิตต้องระวัง

แจงเหตุ..อาคารทรุดตัวย่านพระราม 9 ใช้ชีวิตต้องระวัง

สภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอาคารทรุดตัวบริเวณใกล้เคียงศูนย์การค้า Show DC (โชว์ ดีซี) พระราม 9 เขตห้วยขวาง พบการก่อสร้างที่ไม่สอดคล้องกับขั้นตอนและโครงสร้างชั่วคราวไม่สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุก

สภาวิศวกร นำโดยคณะทำงานประสานงานด้านภัยพิบัติจากอาคารถล่ม เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงอาคารทรุดตัวบริเวณใกล้เคียงศูนย์การค้า Show DC (โชว์ ดีซี) พระราม 9 เขตห้วยขวาง กทม. พบปัญหาอาจเกิดจาก ‘การก่อสร้างที่ไม่สอดคล้องกับขั้นตอนและโครงสร้างชั่วคราวไม่สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุก” จึงทำให้เกิดการทรุดตัวลงมา

พร้อมส่งคณะทำงานฯ เร่งเข้าเก็บข้อมูล ถอดบทเรียนส่งต่อความรู้ให้แก่สมาชิกวิศวกรและประชาชนต่อไป ย้ำให้ประชาชนออกห่างจากที่เกิดเหตุเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ หากพบเห็นความไม่ปลอดภัยเชิงโครงสร้างสาธารณะหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนสภาวิศวกร 1303

แจงเหตุ..อาคารทรุดตัวย่านพระราม 9 ใช้ชีวิตต้องระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

กูรูชื่อดังแจง 4 ปัจจัยที่ทำให้เฟดยังหยุดขึ้นดอกเบี้ยไม่ได้

ชวนเข้าใกล้ ‘เมตาเวิร์ส’กราฟขาขึ้นของผู้เรียนด้านวิศวกรรมยุคใหม่

อว.เร่งผลิตวิศวกร-นักวิทยาศาสตร์ สาขาละ1 หมื่นคนรองรับตลาดแรงงาน

วิศวะฯ มธ. หนุนไทยปั้นวิศวกรยุคใหม่ รองรับการเติบโต "เทคโนโลยีควอนตัม"

 

แจงเหตุอาคารทรุดตัวย่านพระราม 9

รศ. เอนก ศิริพานิชกร ประธานคณะทำงานประสานงานด้านภัยพิบัติจากอาคารถล่ม สภาวิศวกร เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2566) ได้เกิดเหตุอาคารทรุดตัวบริเวณใกล้เคียงโชว์ ดีซี พระราม 9 เขตห้วยขวาง กทม. โดยอาคารดังกล่าวเป็นอาคาร 5 ชั้น และขณะเกิดเหตุมีผู้อยู่ภายในบริเวณพื้นที่ทำงานจำนวน 130 คน และอยู่ในอาคารหลังดังกล่าวจำนวน 25 คน ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย โดยอาคารดังกล่าวเป็นอาคารที่อยู่ระหว่างขณะการก่อสร้างชั้นที่ 5 แต่เกิดถล่มลงมาเสียก่อน

สภาวิศวกรได้ลงพื้นที่เพื่อให้ข้อแนะนำมาตรฐานความปลอดภัยเพิ่มเติม หลังจากประกาศเป็นเขตอันตราย โดยทีมสภาวิศวกรจะร่วมตรวจสอบถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยเบื้องต้นคาดว่าอาจจะเกิดจากขั้นตอนการก่อสร้างอาคารและการไร้เสถียรภาพของโครงสร้างชั่วคราวที่รองรับน้ำหนักบรรทุกจากการกก่อสร้าง จึงทำให้เกิดการทรุดตัวลงมา

แจงเหตุ..อาคารทรุดตัวย่านพระราม 9 ใช้ชีวิตต้องระวัง

 

แนะประชาชนพบเห็นแจ้งสายด่วนสภาวิศวกร 1303

นอกจากนี้ สภาวิศวกรมีคณะทำงานประสานงานด้านภัยพิบัติจากอาคารถล่ม ที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมการ และถอดบทเรียนความรู้กับสมาชิต่อไป เพื่อความปลอดภัยในการทำงานในอนาคต

"ขอแนะนำให้ประชาชนโดยรอบออกห่างจากบริเวณพื้นที่เกิดเหตุเพื่อความปลอดภัยของตนเอง และเพื่อความสะดวกในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการกู้ภัยในครั้งนี้" รศ. เอนก กล่าวเสริม

นอกจากนี้ วิศวกรเองก็ควรตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยของโครงสร้างเพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้อยู่อาศัย และประชาชนโดยรอบบริเวณด้วย ทั้งนี้ยังได้ประสานไปยังคณะทำงานฯ และวิศวกรให้เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุเพิ่มเติม โดยสภาวิศวกรไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตรวจสอบและพิจารณาด้านจรรยาบรรณต่อไป เพื่อให้เกิดความมั่นคงแข็งแรง ความปลอดภัยสาธารณะ และสร้างความสบายใจให้กับประชาชน อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่พบผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตเพิ่มเติม

แจงเหตุ..อาคารทรุดตัวย่านพระราม 9 ใช้ชีวิตต้องระวัง

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นความไม่ปลอดภัยสาธารณะเชิงโครงสร้างหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนสภาวิศวกร 1303 เพื่อให้ทางสภาวิศวกรจัดทีมผู้เชี่ยวชาญร่วมตอบทุกข้อสงสัย หรือส่งทีมวิศวกรอาสาร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบความไม่ปลอดภัยดังกล่าว

ทั้งนี้ สภาวิศวกร นำทีมโดย รศ. เอนก ศิริพานิชกร ประธานคณะทำงานประสานงานด้านภัยพิบัติจากอาคารถล่ม สภาวิศวกร ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของอาคารทรุดตัว ย่านพระราม 9 พร้อมให้คำแนะนำในการแก้ไขตามหลักวิศวกรรมแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนในพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอยในอนาคตเมื่อเร็วๆ นี้ บริเวณจุดเกิดเหตุ เขตห้วยขวาง กทม. 

แจงเหตุ..อาคารทรุดตัวย่านพระราม 9 ใช้ชีวิตต้องระวัง