ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ (13 ก.พ.66) กทม.แนวโน้มเพิ่มขึ้น และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ (13 ก.พ.66) กทม.แนวโน้มเพิ่มขึ้น และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ (13 ก.พ.66) กรุงเทพมหานคร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานี อัตราการระบายอากาศดี อากาศค่อนข้างเปิด มีฝนบางพื้นที่

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร ขอสรุปผลการตรวจวัด PM 2.5 วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 05.00-07.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด)

  • ตรวจวัดได้ 10-30 มคก./ลบ.ม.
  • ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 17.6 มคก./ลบ.ม.
  • ค่า PM 2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีที่มีการตรวจวัด

ทั้งนี้ ณ เวลา 07.00 น. ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ 10-30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวานในช่วงเวลาเดียวกัน และพบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง (คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM 2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา)

ในช่วงวันที่ 10 - 16 ก.พ. 2566 คาดว่าอัตราการระบายอากาศดี อากาศค่อนข้างเปิด มีฝนบางพื้นที่ ประกอบกับช่วงวันที่ 12-13 ก.พ. 66 มีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทย มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

โดยมีฝนฟ้าคะนองได้บางพื้นที่ มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มทรงตัว(จากวันก่อนหน้า) และวันนี้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

ดังนั้น คาดการณ์ ช่วงวันที่ 13-16 ก.พ. 2566 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลมีแนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศที่ดีเนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น และมีลมใต้ที่มีกำลังค่อนข้างแรงช่วยพัดพาฝุ่นละออง ออกจากพื้นที่ แต่หลังวันที่ 17 ก.พ. 66 เป็นต้นไปอาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่ 

ช่วงวันที่ 14 - 17 ก.พ. 66 อากาศแปรปรวน จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น เนื่องจากจะมีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ แผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคอีสาน ทิศทางลมยังแปรปรวนในช่วงแรก ก่อนที่จะกลายเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) มีกำลังแรงขึ้น ซึ่งในช่วงวันที่ 16-17 ก.พ.66 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในช่วงนี้จึงควรเฝ้าระวังการสะสมตัวของฝุ่นละออง PM2.5 เนื่องจากมีแนวโน้มที่ความกดอากาศจะสูงขึ้น

จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ท่านสามารถตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทาง

- แอปพลิเคชัน AirBKK

- www.airbkk.com

- www.pr-bangkok.com

- FB: สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

- FB: กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม

- FB: กรุงเทพมหานคร

เพื่อวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ/มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ฝุ่น PM 2.5