กรมอุตุนิยมวิทยา ตอบข่าวลือพายุรุนแรงระดับ 3 เข้าไทยต่อเนื่อง 7 วันรวด

กรมอุตุนิยมวิทยา ตอบข่าวลือพายุรุนแรงระดับ 3 เข้าไทยต่อเนื่อง 7 วันรวด

ข่าวลือที่มีการเตือนภัยเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุเริ่มขึ้นฝั่ง มรสุมฝนแรงกระทบหลายจังหวัดติดต่อกัน 7 วันรวด ล่าสุดได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กรมอุตุ พร้อมอัปเดต สภาพอากาศ ในช่วง 7 วันข้างหน้าระหว่างวันที่ 9-15 ม.ค.2566

กรณีข่าวลือที่มีการเตือนภัยเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุเริ่มขึ้นฝั่ง มรสุมฝนแรงกระทบหลายจังหวัดติดต่อกัน 7 วันรวด

ล่าสุด ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการโพสต์คลิปเตือนภัยโดยระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุเริ่มขึ้นฝั่ง มรสุมฝนแรงกระทบหลายจังหวัดติดต่อกัน 7 วันรวดนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลที่ออกประกาศเตือนนั้นไม่ใช่ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา

สภาพอากาศ ในช่วง 7 วันข้างหน้าระหว่างวันที่ 9-15 ม.ค.2566 ในช่วงวันที่ 10-14 ม.ค.2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในช่วงวันที่ 11-12 ม.ค.2566 ส่งผลทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในระยะแรกหลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังอ่อนลง ประกอบกับมีลมตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง บริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

หลังจากนั้นในวันที่ 15 ม.ค.2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังค่อนข้างแรง บริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลที่ออกประกาศเตือนนั้นไม่ใช่ข้อมูลของ กรมอุตุนิยมวิทยา โดยสภาพอากาศ ในช่วง 7 วันข้างหน้าประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังอ่อนลง

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ตอบข่าวลือพายุรุนแรงระดับ 3 เข้าไทยต่อเนื่อง 7 วันรวด

 

CR กรมอุตุนิยมวิทยา , ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม