เพลิงยังลุกไหม้กองพลาสติก 2,000 ตันต่อเนื่อง มลพิษกระทบ ปชช. ชาวบ่อวิน

สถานการณ์เพลิงยังลุกไหม้กองพลาสติก 2,000 ตัน อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีมลพิษกับบ้านประชาชนหลายหมู่บ้านชาวบ่อวิน ในละแวกโกดังร้านเก็บของเก่า สาธารณสุขอำเภอศรีราชา นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเพื่อเยียวยา

เมื่อเวลา 12.30 น. (20 ธ.ค. 2565) จากกรณีไฟไหม้โกดังโรงงานรับซื้อของเก่า ในพื้นที่พันเสด็จใน หมู่ 4 ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งภายในโกดังมีกระดาษอัดก้อนและยังไม่อัดกว่า 2,500 ตัน และข้างโกดังมีกองพาสติกกว่า 2,000 ตัน ซึ่งก็ได้มีรถดับเพลิงกว่า 20 คัน มาช่วยดับเพลิง ซึ่งในโกดังซึ่งเป็นกระดาษอัดก้อนและยังไม่อัดนั้นเพลิงได้สงบลงในช่วง 11.00 น. 

ส่วนเพลิงยังลุกไหม้กองพาสติกที่กองอยู่ 2,000 ตัน อย่างต่อเนื่อง เพราะแรงลมกรรโชกตลอดเวลา ซึ่งยังมีรถดับเพลิงของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาคันทรง นิคมอุตสาหกรรม WHA นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง คอยสับเปลี่ยนกันระดมฉีดน้ำใส่กองเพลิงที่ลุกไหม้พาสติกอยู่ 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษภาค 13 ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาวัดค่ามลพิษ พบว่ามีค่ามลพิษสูงมีกลิ่นเหม็นเป็นอันตรายต่อผู้สูดดม โดยทางสาธารณสุขอำเภอศรีราชา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบหาทางเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบนั้นเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ 3,4,7 ตำบลบ่อวินเป็นบางส่วนประมาณ 150 หลังคาเรือน 

เพลิงยังลุกไหม้กองพลาสติก 2,000 ตันต่อเนื่อง มลพิษกระทบ ปชช. ชาวบ่อวิน

ช่วงบ่ายทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยนายวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ. จะได้ส่งรถฉีดโฟมเข้ามาช่วยดับกองพาสติกที่กำลังลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง เพราะแรงลมกรรโชกตลอด ทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยในครั้งนี้นายสิรวิชฐ์ อำไพวงษ์ นายก อบต.บ่อวิน ได้มอบหมายให้นายบรรพต อุดมศักดิ์ รองนายก อบต.บ่อวิน เข้ามาอำนวยการดับเพลิง ร่วมกับนางสาวนริศรา ทิพยางกูร ปลัดอำเภอศรีราชา ซึ่งกองพาสติกที่เพลิงลุกไหม้โหมกระหน่ำนั้นมีพาสติกทั้งหมด 2,000 ตัน ซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดีประกอบกับมีลมกรรโชกแรงตลอด ทำให้ทางรถดับเพลิง ต้องระดมฉีดน้ำเข้ากองเพลิงอยู่ตลอดเวลาไม่ให้เพลิงลุกไหม้ลุกลามไปยังจุดอื่นอีก

นายบรรพต อุดมศักดิ์ รองนายก อบต.บ่อวิน ได้กล่าวว่า ในตอนเกิดเหตุตอนแรกเราก็ได้ประสานรถดับเพลิงจากหลายหน่วยงานไม่ว่าเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลใกล้เคียง ให้มาช่วยกันระงับเพลิงที่ลุกไหม้โกดังโรงอัดกระดาษ ซึ่งก็ประสานรถดับเพลิงหลายที่เพื่อเร่งรัดดับเพลิงให้เร็วที่สุด เนื่องจากกลัวเพลิงลุกลามเข้าบ้านประชาชนที่อยู่ในละแวกโกดังอัดกระดาษ 

เพลิงยังลุกไหม้กองพลาสติก 2,000 ตันต่อเนื่อง มลพิษกระทบ ปชช. ชาวบ่อวิน

เราสามารถดับเพลิงในโกดังได้แล้วแต่ที่ลุกไหม้อยู่เป็นกองพาสติก ที่แรงลมกรรโชกทำให้ลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่เมื่อคืนเราต้องระงับเหตุในโรงกระดาษก่อนเพราะกลัวเพลิงจะลุมลามออกไปและในตอนเช้าเราก็เริ่มระงับเพลิงที่กองพาสติกด้วยการใช้รถแบ็คโฮคุ้ยแล้วใช้น้ำฉีดเข้าไปเพื่อระงับเพลิง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยในวันนี้ ยังระดมกำลังทั้งรถดับเพลิงและเจ้าหน้าป้องกันจากหลายที่ที่ออกมาช่วยกันดับเพลิงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงนี้เพราะกระแสลมที่พัดอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ระงับเพลิงที่ลุกไหม้อยู่ไม่ได้ แต่ในช่วงบ่ายรถฉีดโฟมขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จะลงมาช่วยอีกคาดว่าวันนี้เพลิงคงสงบลงอย่างแน่นอน