เช็กสถานการณ์น้ำ เจ้าพระยา - กทม. หลังพายุขึ้นฝั่งเวียดนาม

เช็กสถานการณ์น้ำ เจ้าพระยา - กทม. หลังพายุขึ้นฝั่งเวียดนาม

กรมอุตุฯ ประกาศ พายุดีเปรสชัน ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม วันที่ 14-15 ต.ค. นี้ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำชาวกรุงหวั่นใจว่าจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ ด้าน กทม. ได้วิเคราะห์สถานการณ์น้ำล่วงหน้าพร้อมรายงานประชาชน

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุเข้าไทยอีกลูก เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า " “พายุดีเปรสชัน” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง" จะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามตอนกลางประมาณวันที่ 14-15 ต.ค. นี้ ส่งผลให้ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนเพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม

จากข้อมูลของกรมอุตุฯ ข้างต้น ทำให้ชาวกรุงเทพฯ ต่างหวั่นใจว่า หากพายุลูกนี้พัดเข้ามาอีก ก็จะซ้ำเติมให้ปัญหาน้ำท่วมยิ่งบานปลาย โดยหากมีฝนตกหนักลงมาอีก ก็จะเพิ่มมวลน้ำในพื้นที่ต่างจังหวัดทางภาคเหนือและภาคอีสาน (ที่ประสบน้ำท่วมหนักในขณะนี้) ให้มีปริมาณน้ำมากขึ้น และไหลลงมาสมทบกับมวลน้ำในภาคกลางและกรุงเทพฯ จนอาจจะกลายเป็น “น้ำท่วมใหญ่” ได้

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร รายงานว่ามี “สถานีตรวจวัดน้ำ” ที่อยู่ในขั้นวิกฤติแล้ว 10 สถานี จากทั้งหมด 250 สถานี โดยรายงานไว้เมื่อช่วงเย็น เวลาประมาณ  17.20 น. ซึ่งสถานีที่วิกฤติ ได้แก่
1. ธนบุรี 

2. บางนา 

3. ดุสิต (สถานีคลองบางซื่อ) 

4. หนองจอก (ประตูระบายน้ำคลองหลวงแพ่ง) 

5. บางขุนเทียน 

6. หนองจอก (สถานีคลองแสนแสบ) 

7. ดุสิต (สถานีคลองสามเสน) 

8. ดินแดง 

9. สายไหม 

10. ทวีวัฒนา

ทำให้ กทม. ออกมาแจ้งเตือนประชาชนผู้ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงผู้ที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงสูงกว่าระดับน้ำทะเล เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมตัวรับมือกับภัยน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้

โดย “สถานการณ์น้ำ” ที่ กทม. คาดการณ์ล่วงหน้าจนถึงวันที่ 15 ต.ค. นั้นมีรายละเอียดดังนี้

- “สถานการณ์น้ำ” บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า 15 ต.ค. 65

  • น้ำลงเต็มที่ เวลา 02.13 น. ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.04 เมตร
  • น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 09.04 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.83 เมตร
  • น้ำลงเต็มที่ เวลา 14.08 น. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 0.70 เมตร
  • น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 18.47 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.56 เมตร

- “สถานการณ์น้ำ” บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ 15 ต.ค. 65

  • น้ำลงเต็มที่ เวลา 04.34 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 0.99 เมตร
  • น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 10.05 น. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 2.03 เมตร
  • น้ำลงเต็มที่ เวลา 15.19 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.78 เมตรน้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 19.59 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.16 เมตร

ที่สำคัญ! ผู้ประกอบการและประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำ โปรดติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ มีรายงานจาก กทม. ด้วยว่า ชุมชนในเขตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จุดที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนและสถานการณ์น้ำเป็นพิเศษ โดย กทม. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจสม่ำเสมอ ทั้งในการดูแนวกั้นกระสอบทราย การเสริมกระสอบทรายอุดจุดรั่วอื่นๆ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เป็นต้น

สำหรับเขตพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำที่ประชาชนต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ได้แก่

  • เขตธนบุรี
  • เขตบางพลัด
  • เขตบางรัก
  • เขตบางคอแหลม
  • เขตราษฎร์บูรณะ
  • เขตคลองสาน

อย่างไรก็ตาม นอกจากประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะต้องคอยติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดแล้ว ชาว กทม. ในพื้นที่อื่นๆ ก็จำเป็นจะต้องติดตามสถานการณ์น้ำเช่นเดียวกัน เนื่องจากจำเป็นจะต้องวางแผนการเดินทางในเมืองและปัญหาที่ตามมาหากเกิดฝนตกซ้ำรอยอีก เช่น น้ำท่วม, รถติด, ไม่มีขนส่งมวลชนให้บริการเพียงพอ เป็นต้น 

รวมถึงประชาชนที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดในช่วง “วันหยุดยาว” ก็ต้องติดตามข้อมูล “เส้นทางน้ำท่วม” และการจราจรไว้ด้วย เนื่องจากช่วงดังกล่าวผู้คนเดินทางกลับเข้า กทม. จำนวนมาก ส่งผลให้จราจรติดขัดเพิ่มเติมด้ว

อ้างอิงข้อมูล : สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร และ กรมอุตุนิยมวิทยา