เปิดเหตุ ไม่เคาะขยายเวลา"ขายน้ำเมา"ในร้านอาหารทั่วไป

เปิดเหตุ ไม่เคาะขยายเวลา"ขายน้ำเมา"ในร้านอาหารทั่วไป

คกก.นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯไม่เคาะขยายเวลาขายน้ำเมาในร้านอาหารทั่วไป มีมติตั้งทีมศึกษาให้ชัดเจน มุ่งเรื่องข้อกฎหมาย-ผลต่อเศรษฐกิจ สุขภาพ เผยหลังขยายนำร่องยังไร้ข้อมูลเชิงประจักษ์ชัดเจนว่าคุ้มค่า

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 19 ก.พ. 2567  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.)แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติที่มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีวาระสำคัญเรื่องการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า  หลังจากที่คณะกรรมการฯมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ  มีมติให้มีการศึกษาเรื่องนี้อย่างรอบคอบรอบด้าน โดยตั้งกรรมการขึ้นมาศึกษาเพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนเรื่องของการกำหนดหรือขยายเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทั่วไป

เนื่องจาก 1.ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการกำหนดเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของร้านอาหารทั่วไปหลายฉบับ คือ ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับ 253 พ.ศ. 2515  พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

และ พ.ร.บ.สถานบริการ ซึ่งมีการออกกฎกระทรวงและประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีออกมารองรับในการกำหนดเวลา ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงเวลาต้องไปดูบทกฎหมายเหล่านี้ เพราะบังคับเอาไว้ แม้จะออกมติอย่างไร ก็ต้องไปปรับเปลี่ยนแก้ไขต้องไปศึกษาดูความเกี่ยวเนื่องกัน

เปิดเหตุ ไม่เคาะขยายเวลา\"ขายน้ำเมา\"ในร้านอาหารทั่วไป

2.ศึกษาเรื่องมิติด้านเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพ ขณะนี้คณะกรรมการฯให้ความเห็นว่า ยังไม่มีข้อมูลทางสถิติหรือเชิงประจักษ์ชัดเจนว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นด้านเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพเป็นอย่างไร แม้มีข้อมูลข้อเท็จจริงบ้าง แต่ยังถือเป็นข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์และตัดสินยังไม่ได้

เช่น ผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจที่ตัวแทนจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬานำมาเสนอ ภาพรวมรายได้จากการท่องเที่ยวตั้งแต่เริ่มมีการขยายเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นรายได้จากอาหารและเครื่องดื่มแค่ 21 ใน 6 ของรายได้จริงเท่านั้น ยังสรุปไม่ได้ว่าคุ้มค่าหรือไม่คุ้มค่าอย่างไร จำเป็นต้องไปศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้น

ส่วนผลกระทบด้านสุขภาพ หลังประกาศใช้การขยายเวลาของสถานบริการไปตี 4 พื้นที่นำร่อง คือ กทม. ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ เกาะสมุย พบว่ามีสถิติอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น อาจจะเป็นทางตรงทางอ้อมต้องศึกษาลึกลงไปอีก อย่างรอบคอบรอบด้าน เพื่อนำมาตัดสินว่าจะขยายหรือไม่ขยาย

มติกรรมการชัดเจนว่า ถ้ายังไม่มีข้อมูลสนับสนุนที่เพียงพอ ทั้งตัวกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ ข้อมูลผลกระทบเศรษบกิจ สังคม สุขภาพที่ต้องมาดูรอบคอบรอบด้าน เมื่อเป็นกรรมการที่ดูแลมิติด้านสุขภาพ ก็ต้องพยายามดูข้อมูลทุกอย่างว่ามาหักล้างมิติสุขภาพหรือไม่อย่างไร

 "ไม่ได้กำหนดเวลาศึกษา ส่วน 3 เดือนก็เป็นตัวเลขที่พูดกันไว้แต่ไม่ได้เป็นมติ หลังมีผลศึกษาจึงจะมาพิจารณาว่าคุ้มค่าทางเศรษฐกิจไหมในการขยายเวลาจำหน่ายในร้านอาหารหรือไม่ "นพ.ชลน่านกล่าว

ถามถึงการแก้ไขพพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องแอลกอฮอล์ พ.ส.2551 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจากกฎหมายที่มีอยู่แล้ว ก็จะมีการเสนอเป็นประเด็น ส่วนการปฏิบัติตามกฎหมายเดิมที่มีอยู่ กับกฎหมายลูกที่รองรับ ก็ดำเนินการตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอยู่เป็นหลัก

ส่วนอะไรที่อยู่ในร่างแก้ไขเพิ่มเติม เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังว่าจะออกกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องไปกับร่างที่แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์อย่างไรก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบรอบด้าน แต่ร่าง สธ.ที่เสนอไปไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับที่อยู่ในกฎกระทรวปัจจุบันที่ต้องระวัง หรืออยู่คนละมาตรา