หมอ ยัน 'หงอนไก่ไทย' ไม่มีสรรพคุณ บำรุงธาตุในร่างกาย ลดความดันโลหิตสูง

หมอ ยัน 'หงอนไก่ไทย' ไม่มีสรรพคุณ บำรุงธาตุในร่างกาย ลดความดันโลหิตสูง

กรมการแพทย์ เผย "หงอนไก่ไทย" ไม่มีสรรพคุณ บำรุงธาตุในร่างกาย ลดความดันโลหิตสูง และช่วยรักษาแผลให้หายได้ ตามโลกออนไลน์แชร์ต่อ ย้ำยังไม่มีข้อมูลงานวิจัยในคนรับรอง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่อง หงอนไก่ไทย ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิตสูง และช่วยรักษาแผลให้หายได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากข้อมูลแนะนำสรรพคุณหงอนไก่ไทย ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิตสูง และช่วยรักษาแผลให้หายได้นั้น

ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นคำแนะนำที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะยังไม่มีข้อมูลงานวิจัยในคนที่ยืนยันถึงสรรพคุณของหงอนไก่ไทยในข้อบ่งใช้สามารถบำรุงธาตุในร่างกาย แก้ความดันโลหิตสูง แก้ปวดประจำเดือน แก้ท้องเสีย รักษาแผล แก้ผดผื่นคันได้

ข้อมูลทางวิชาการในปัจจุบัน “หงอนไก่ไทย” ยังไม่ได้รับการบรรจุไว้ในรายการยา ในบัญชียาหลักแห่งชาติในข้อบ่งใช้ที่มีการกล่าวอ้าง

สำหรับยาในบัญชียาหลักที่มีข้อบ่งใช้สำหรับอาการท้องเสีย คือ ยาธาตุบรรจบและยาเหลืองปิดสมุทร, บรรเทาอาการปวดประจำเดือน คือ ยาประสะไพล และยาเลือดงาม 

 

 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร. 02-591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นคำแนะนำที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะยังไม่มีข้อมูลงานวิจัยในคนที่ยืนยันถึงสรรพคุณของหงอนไก่ไทยในข้อบ่งใช้สามารถบำรุงธาตุในร่างกาย แก้ความดันโลหิตสูง แก้ปวดประจำเดือน แก้ท้องเสีย รักษาแผล แก้ผดผื่นคันได้

 

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม