'ฟูจิฟิล์ม' ในวันนี้ไม่ใช่ฟิล์มถ่ายภาพ แต่คือ 'AIทางการแพทย์'

'ฟูจิฟิล์ม' ในวันนี้ไม่ใช่ฟิล์มถ่ายภาพ แต่คือ 'AIทางการแพทย์'

หลายคนอาจจะคิด 'ฟูจิฟิล์ม'ธุรกิจที่มีชื่อเสียงเรื่องของฟิล์มถ่ายภาพ อาจจะไม่รอดในยุคของกล้องถ่ายรูปดิจิทัล แต่ทว่าในวันนี้บริษัทนำเอกลักษณ์เด่นเรื่องของประมวลผลภาพ มาผนวกเข้ากับAI สู่โซลูชันทางการแพทย์ ซึ่งเฮลท์แคร์กลายเป็นธุรกิจหลักขององค์กร

        ฟูจิฟิล์ม รุกตลาดเฮลท์แคร์ต่อเนื่อง โซลูชันทางการแพทย์ครบวงจร นำเทคโนโลยีประมวผลภาพผนวกกับAI สำหรับส่องกล้องทางเดินอาหาร ตัวช่วยเพิ่มความแม่นยําในการวินิจฉัยทางการแพทย์ ตรวจหาความผิดปกติในระบบทางเดินอาหารตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ปี 67 เตรียมเปิดตัวAIใหม่ CAD EYE Upper GI ในไทย 

      เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 ภายในงานประชุมวิชาการทางการแพทย์ระบบทางเดินอาหารของเอเชีย (The Asian Pacific Digestive Week (APDW) 2023  ฟูจิฟิล์มนำเสนอโซลูชันการส่องกล้องทางเดินอาหารที่ใช้เทคโนโลยี AI ที่เรียกว่า “CAD EYE” เป็นนวัตกรรมการวินิจฉัยโรค โดยเฉพาะการตรวจหามะเร็งระบบทางเดินอาหาร และเตรียมเปิดตัวเทคโนโลยี AI ใหม่ในปี 2567 ที่จะช่วยตรวจหาความผิดปกติในกระเพาะอาหารและหลอดอาหารได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพ

โซลูชันครบวงจร

          นายมาซาทากะ อากิยามะ ผู้อำนวยการ รองประธานกรรมการ และผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจทางการแพทย์ บริษัท ฟูจิฟิล์ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด  กล่าวว่า  ปัจจุบันธุรกิจเฮลท์แคร์เป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดขององค์กร โดยฟูจิฟิล์มได้นำเทคโนโลยีการประมวลผลภาพอันเป็นเอกสิทธิ์ มาผนวกกับเทคโนโลยี AI และความเชี่ยวชาญที่ครอบคลุมอีกหลากหลายด้าน มาต่อยอดเป็นนวัตกรรมใหม่ จนสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ที่ครบวงจร ครอบคลุมทั้งเครื่องเอกซ์เรย์ กล้องส่องตรวจทางเดินอาหาร เครื่องอัลตราซาวด์
        การตรวจวินิจฉัยภายนอกร่างกาย (IVD) ตลอดจนโซลูชันไอทีทางการแพทย์อื่นๆ  และการเข้าซื้อธุรกิจที่เกี่ยวกับการวินิจฉัยโรคด้วยภาพและก่อตั้งเป็น FUJIFILM Healthcare Corporation เมื่อปี 2564 ทำให้ธุรกิจเฮลท์แคร์ของฟูจิฟิล์มแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพราะได้เทคโนโลยี MRI และ CT Scan มาเสริมทัพให้โซลูชันการวินิจฉัยทางการแพทย์ของฟูจิฟิล์มครบวงจรมากยิ่งขึ้น
\'ฟูจิฟิล์ม\' ในวันนี้ไม่ใช่ฟิล์มถ่ายภาพ แต่คือ \'AIทางการแพทย์\'

            โซลูชันทางการแพทย์ที่หลากหลายและครอบคลุมของ Fujifilm Group ช่วยเสริมประสิทธิภาพการวินิจฉัยทางการแพทย์ โดยเฉพาะการใช้งานโซลูชันกล้องส่องทางเดินอาหารของฟูจิฟิล์ม ร่วมกับ ARIETTA850 เครื่องอัลตราซาวด์ของ FUJIFILM Healthcare Corporation เพื่อการวินิจฉัยที่แม่นยำ อีกทั้ง มีโซลูชัน AI การส่องกล้องCAD EYEเพื่อเสริมศักยภาพของบุคลากรด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ช่วยเหลือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารในการตรวจหาและจำแนกลักษณะของรอยโรคที่ผิดปกติในระบบทางเดินอาหารตั้งแต่เนิ่น ๆ
เปิดตัวAI ใหม่ปี 67

          สำหรับในปี 2567มีแผนที่จะเปิดตัวAI ชื่อ CAD EYE Upper GI ในประเทศไทย ซึ่งเป็น CAD EYE เวอร์ชันใหม่สำหรับการส่องกล้องทางเดินอาหารส่วนบน (Upper GI) ออกแบบมาสำหรับการวินิจฉัยความผิดปกติในกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวินิจฉัยระบบทางเดินอาหารส่วนบน พร้อมเสริมทัพผลิตภัณฑ์การส่องกล้องของฟูจิฟิล์มให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

      “การนำเทคโนโลยีการวินิจฉัยโรคที่แม่นยำมาใช้ จะช่วยให้สามารถตรวจพบได้เร็ว ส่งผลให้การรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินอาหารได้อย่างทันท่วงที คุณภาพชีวิตของคนไข้ก็จะดีขึ้น ซึ่งAIจะเป็นเหมือนผู้ช่วยของแพทย์ที่ทำงานเป็นพาสเนอร์กัน และจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในทางการแพทย์” นายมาซาทากะกล่าว

 ไฟล์ภาพคุณภาพดีพัฒนาเป็นAI

      ในการสร้างความเชื่อถือให้กับคน เมื่อAIเข้ามามีบทบาทสำคัญและเพิ่มมากขึ้นในทางการแพทย์ นายมาซาทากะ บอกว่า  ฟูจิฟิล์มเกิดจากเรื่องของระบบการถ่ายภาพ เพราะฉะนั้นเอกลักษณ์ คือเรื่องของการประมวลผลภาพ ซึ่งมุมมองของAI ต้องเป็นรูปภาพที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน โดยAIจะเรียนรู้ไปเรื่อยๆจากจำนวนภาพที่มากขึ้น ถ้าได้ไฟล์ภาพที่ไม่ดีก็จะมีความคลาดเคลื่อน ผลลัพธ์ที่ไม่ดี

     "ฟูจิฟิล์มที่มีเอกลักษณ์เรื่องของระบบการถ่ายภาพ ทำให้ไฟล์ภาพที่นำมาพัฒนาเป็นAI นั้นมีคุณภาพที่ดี ทั้งนี้ ฟูจิฟิล์มมีแผนความต้องการนำเทคโนโลยีเรื่องของการประมวลภาพที่เป็นจุดเด่นไปประยุกต์ใช้กับทุกผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยเฉพาะในส่วนของกล้องส่องทางการแพทย์ต่างๆ เป็นต้น" 

 ตลาดอาเซียนมีศักยภาพ

       สำหรับศักยภาพของตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นายมาซาทากะ มองว่า ภูมิภาคนี้มีศักยภาพมาก โดยจะมีจำนวนของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เติบโตขึ้น อย่างเช่น ในส่วนของการส่องกล้อง แพทย์ที่ใช้การส่องกล้องก็จะเพิ่มขึ้นด้วย จากที่ปัจจุบันยังมีน้อย แต่เมื่อมีความต้องการบริการนี้มากขึ้น ก็จะต้องมีการผลิตแพทย์เพิ่มขึ้น จะทำให้ความต้องการใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆเพิ่มขึ้นด้วย
       คาดหวังว่าในปีหน้าภูมิภาคจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นราว 2 เท่า  ในส่วนของตลาดประเทศไทย ฟูจิฟิล์มมีการนำเสนอโซลูชันที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งตับ กล้องส่องระบบทางเดินอาหาร  เทคโนโลยีตรวจคัดกรองวัณโรค และสุขภาพของผู้หญิง
\'ฟูจิฟิล์ม\' ในวันนี้ไม่ใช่ฟิล์มถ่ายภาพ แต่คือ \'AIทางการแพทย์\'
 โซลูชัน CAD EYE

           ขณะที่ นายทัตสึฮิโกะ เซเอกิ ผู้จัดการทั่วไป แผนกกล้องส่องตรวจระบบทางเดินอาหาร บริษัท ฟูจิฟิล์ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด อธิบายเกี่ยวกับโซลูชัน CAD EYE ว่า การเปิดตัวเทคโนโลยี AI ในการส่องกล้องทางเดินอาหาร ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการวินิจฉัยทางการแพทย์ให้ก้าวหน้าอีกขั้น เทคโนโลยีการวินิจฉัย AI เพื่อการตรวจหาและจำแนกลักษณะของรอยโรคในลำไส้ใหญ่ โดยซอฟต์แวร์จะช่วยระบุบริเวณที่มีโอกาสเป็นรอยโรคแบบเรียลไทม์ ทั้งเนื้องอกในกระเพาะอาหาร และมะเร็งหลอดอาหารชนิดสแควมัสเซล โดยระบบจะไฮไลต์พื้นที่ดังกล่าวบนหน้าจอ และแจ้งเตือนให้ แพทย์สามารถตรวจดูรอยโรคได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ

          “โซลูชันนี้เพิ่มความแม่นยำและความรวดเร็วในการวินิจฉัยทางการแพทย์ในระหว่างขั้นตอนการส่องกล้อง นอกจากนี้ ยังเข้าถึงจุดบอดที่อาจถูกมองข้ามไปเพื่อการตรวจคัดกรองที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น โดยระบบ Landmark Photo Checker จะช่วยให้แพทย์ผู้ปฏิบัติงานสามารถตรวจสอบจุดสังเกตในช่องท้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเทคโนโลยี AI ที่แสดงผลบนหน้าจอส่องกล้องที่มีข้อมูลครบ เป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการส่องกล้องทางเดินอาหารด้วย CAD EYE”นายทัตสึฮิโกะกล่าว