ชวนชุมชน 'เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต' ส่งต่อสังคมสุขปลอดเหล้า

ชวนชุมชน 'เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต' ส่งต่อสังคมสุขปลอดเหล้า

สสส. - เครือข่ายองค์กรงดเหล้า ชวนชุมชน 'เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต' ฟื้นร่างกาย-จิตใจ ฟื้นความสัมพันธ์ และฟื้นเศรษฐกิจในครอบครัว ส่งต่อสังคมสุขปลอดเหล้าในช่วงของงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อสุขภาวะองค์รวมของชุมชนสู่ ตำบลและอำเภอ

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) สนับสนุนโดย สสส. จัดกิจกรรมฐานเรียนรู้เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต ด้วยอาหารและสมุนไพร ประจำท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนผู้ลด ละ เลิกสุราและผู้ดูแลผู้ติดสุราในชุมชนช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน แคมเปญรณรงค์ 'สังคมสุขปลอดเหล้า' (Healthy Sobriety) ภายใต้กรอบแนวคิด ชุมชนสุข (ภาวะ) ปลอดเหล้า 8 ด้าน ณ อาคารเอนกประสงค์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา

น.ส.พิมพ์มณี เมฆพายัพ ผู้จัดการโครงการรณรงค์ฤดูกาลสุขปลอดเหล้า และงดเหล้าเข้าพรรษา เปิดเผยถึงที่มาของกิจกรรมครั้งนี้ว่า เครือข่ายองค์กรงดเหล้าใช้แนวคิดและแนวทางการรณรงค์ฤดูกาลสุขปลอดเหล้า ซึ่งเป็นการเสนอแนวทางให้คนในสังคมไทย ใช้โอกาสเทศกาลเข้าพรรษา ในช่วงเวลายาวนานถึง 88 วัน หรือ 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือน ในการฟื้นร่างกาย ฟื้นจิตใจ ฟื้นความสัมพันธ์(ต่อตนเอง ครอบครัว คนรอบข้าง) และฟื้นเศรษฐกิจในครอบครัว เพื่อเปลี่ยนตนเองเป็นคนใหม่ 

ชวนชุมชน \'เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต\' ส่งต่อสังคมสุขปลอดเหล้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'ผมร่วง'แบบไหน? ผิดปกติ สัญญาณเตือนส่อเกิดโรค

ระบาดหนัก!! ฤดูกาลไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ 2023-2024 ที่ไทยต้องเฝ้าระวัง

'เตียงดูด VS ขี้เกียจ' นอนนิ่งๆบนเตียง อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

 

เปลี่ยนเป็นคนใหม่ ส่งเสริมฟื้นฟูพลังชีวิต

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการส่งเสริม ฟื้นฟูพลังชีวิตด้วยสุข 8 ด้าน  ได้แก่

1. อาหาร-น้ำ และ อิ่มพอดี  

2. อากาศ ออกซิเจน  

3. ออกกำลังกาย ออกแดด ออกเดิน

4. เอนกาย พักผ่อนให้เพียงพอ

5. อารมณ์ / อภัย และลดความเครียด สร้างโอกาสในการยิ้มหรือหัวเราะบ่อยๆ

6. เอาพิษออก (ลำไส้ใหญ่ การขับถ่ายอุจาระ, ไต ขับทางปัสสาวะ, ปอด หายใจเข้าออกลึกๆในที่มีอากาศบริสุทธิ์)

7. อาชีพสุขสุจริต งานอาสา และ หนี้ที่จัดการได้

8. เอาใจใส่ความสัมพันธ์เพื่อสร้างพลังงานบวก ภายใต้เครื่องมือชุมชนสุขปลอดเหล้า

ทั้งนี้ ทางโครงการฯเน้นกิจกรรมแบบ Soft Power โดยจัดกิจกรรมเป็นโซนพื้นที่ภาคต่างๆ เริ่มจากภาคใต้ ซึ่งได้กำหนดเป็นฐานเรียนรู้ 30 พื้นที่ต้นแบบทั่วประเทศ

ชวนชุมชน \'เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต\' ส่งต่อสังคมสุขปลอดเหล้า

สำหรับกิจกรรมต่างๆ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนไทย นำพลังชีวิตสุข 8 ด้านมาออกแบบเป็นหลักสูตรเสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต ด้วยอาหารและสมุนไพร ที่มีในท้องถิ่น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ

การเตรียมน้ำสมุนไพรและความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณสมุนไพร เพื่อดื่ม และสำหรับแช่มือแช่เท้า เพื่อขับสารพิษในตับและร่างกาย การเตรียมน้ำผักผลไม้ปั่นการเรียนรู้สรรพคุณของผักผลไม้ การกินอาหารตามธาตุ การเรียนรู้การจับคู่อาหารเพื่อเสริมไฟเบอร์ให้ลำไส้ด้วยวัตถุดิบพื้นบ้าน

กิจกรรมดังกล่าวเป็นการสร้างทักษะในการประกอบอาหารเพื่อดูแลสุขภาพ มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมาย ชมรมคนหัวใจเพชร ชุมชนรณรงค์ลดปัจจัยเสี่ยง ที่ขับเคลื่อนงานด้านสุขภาวะให้เกิดองค์ความรู้และกรรมวิธีการปรุงอาหาร ซึ่งสามารถนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในวิถีชีวิตของคนในชุมชน โดยห่างไกลเหล้า บุหรี่และอบายมุขในที่สุด

 

ใช้สมุนไพร ดูแลสุขภาพ ฤดูกาลสุขปลอดเหล้า

นายชาญวิทูร สุขสว่างไกร ผู้ประสานงานเครือข่ายงดเหล้า จังหวัดสงขลา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในงานรณรงค์แคมเปญ ฤดูกาลสุขปลอดเหล้าและงดเหล้าเข้าพรรษา ในปี 2566 ได้มีการเชิญหน่วยงานต่างๆในอำเภอบางกล่ำ ได้แก่ สาธารณสุขอำเภอ สคร.เขต 12  เทศบาลตำบลท่าช้าง พัฒนาชุมชนอำเภอ และคนในชุมชนต่างๆเข้าร่วม 6 หมู่ มีความตั้งใจให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนการดูแลสุขภาพด้วยการเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มจากพืชผัก สมุนไพรพื้นบ้านที่ปลูกไว้เป็นวัตถุดิบ มาปรับใช้ปรุงอาหารสุขภาพสำหรับตนเอง

การรับประทานอาหารเป็นยา ปรับตามธาตุของแต่ละบุคคล ซึ่งความคาดหวังครั้ง นี้ เพื่อสามารถนำกลับไปใช้ดูแลรักษาสุขภาพในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะท่านที่กำลังลด ละ เลิกเหล้า ในช่วงเข้าพรรษา และท่านที่สนใจเริ่มต้นดูแลสุขภาพ ซึ่งผลลัพธ์ของกิจกรรมนี้ทำให้ร่างกายคลีนขึ้น เมื่อสุขภาพดีแล้ว อาจทำให้คนที่เคยดื่ม ไม่คิดที่จะกลับไปดื่มอีก

ชวนชุมชน \'เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต\' ส่งต่อสังคมสุขปลอดเหล้า

นายดอน แก้รัตนา ประธานสภาวัฒนธรรม ตำบลท่าช้าง กล่าวถึงการเข้ามาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ว่า กิจกรรมเสริมพลังตับฯ ได้รับประโชน์และคุ้มค่ามาก จากฐานการเรียนรู้ 2 วัน เป็นการเริ่มต้นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาปรับใช้เป็นการดูแลรักษาสุขภาพ

รับประทานน้ำและอาหารจากสมุนไพร ที่เราสามารถหามาทำได้เองที่บ้านของเรา ไม่ต้องซื้อหาให้ยุ่งยาก สามารถเป็นกิจกรรมการดูแลคนในครอบครัว ดูแลคนในชุมชน ทำให้เกิดการพูดคุยช่วยเหลือแลกเปลี่ยนสมุนไพรกันในชุมชน ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์กันในชุมชนมากขึ้น

การเรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรชอบมาก เพราะปัจจุบันการใช้สมุนไพร ถ้าไม่เข้าใจก็จะไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร แต่หากเข้าใจแล้วก็จะนำไปเสริมสุขภาพ เพราะเราจะได้กินอาหารเป็นยา โดยไม่ต้องกินยาเป็นอาหารอีกต่อไป

ด้านนางไพรัช วัฒนกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า หลังจากที่เรียนรู้หลักสูตรเสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต ที่ผ่านมา ในกลุ่มงานสาวพักตับ และชุมชนนาข้าวเสีย จังหวัดตรัง เห็นคุณประโยชน์ ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ สำหรับกลุ่มสาวพักตับ อ.นาข้าวเสีย จ.ตรัง เห็นว่าเป็นนวัตกรรมที่สามารถนำสู่สุขภาวะองค์รวมได้ดี การนำสมุนไพรมาช่วยเสริมสุขภาพ

เริ่มจากปัญหาด้านสุขภาพเน้นเรื่องเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ และขยับมาเป็นการดูแลสุขภาพ ด้านอาหารการกิน การกินอาหารตามธาตุ ซึ่งการนำสมุนไพรในชุมชนมาใช้เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ปรุงอาหาร เป็นเครื่องดื่ม ที่เสริมสุขภาพ เป็นการกินตามธาตุของลักษณะของร่างกายแต่ละคนอย่างมีหลัก

ชวนชุมชน \'เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต\' ส่งต่อสังคมสุขปลอดเหล้า

การแช่เท้าด้วยสมุนไพรขับพิษออกจากร่างกายทางฝ่าเท้าตามระยะเวลาที่สมควร ช่วงเวลาของการใช้ที่เหมาะกับร่างกายของเรา ซึ่งเราได้นำไปต่อยอดกิจกรรมคือ เริ่มจากการนำไปใช้ในการจัดประชุมดูงานในพื้นที่ นำไปจัดเป็นอาหารว่างและอาหารหลัก เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต และจะค่อยๆนำเสนอสู่การทำเรื่องศูนย์เรียนรู้ชุมชนสู้เหล้า และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ สามารถต่อยอดนำเป็นอาชีพของคนในชุมชนต่อไป

ชวนชุมชน \'เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต\' ส่งต่อสังคมสุขปลอดเหล้า