เช็ก '27 จังหวัด' เริ่มใช้บัตรประชาชนใบเดียว 30 บาทรักษาทุกโรค ได้ทุกที่

เช็ก '27 จังหวัด' เริ่มใช้บัตรประชาชนใบเดียว 30 บาทรักษาทุกโรค ได้ทุกที่

'หมอชลน่าน' ประกาศ 27 จังหวัด 4 เขตสุขภาพ ใช้บัตรประชาชนใบเดียว 30 บาทรักษาทุกโรคได้ทุกที่ เบื้องต้นครอบคลุมเฉพาะ รพ.ในสังกัด สธ. ก่อน คาดเริ่มได้ภายใน 100 วัน

       เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข แถลงภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า  หนึ่งในแผนการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2567 ระยสั้น และเร่งด่วน(Quick Win) คือ เรื่องดิจิทัล เฮลท์ เป็นโครงการบัตรประชาชนใบเดียว รักษาทุกโรคได้ทุกที่

โดยจะเริ่มนำร่องระยะต้น 4 เขตสุขภาพ จำนวน 27 จังหวัด ได้แก่ 

เขตสุขภาพที่ 1 ครอบคลุม 8 จังหวัด  เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน
เขตสุขภาพที่ 4 ครอบคลุม 8 จังหวัด สระบุรี นนทบุรี ลพบุรี อ่างทอง นครนายก สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี
เขตสุขภาพที่ 9 ครอบคลุม 4 จังหวัด นครราชสีมา  ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์
เขตสุขภาพที่ 12 ครอบคลุม 7 จังหวัด พัทลุง ตรัง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

     “ภายใต้นโยบายนี้ประชาชนในสิทธิ  30 บาทรักษาทุกโรค จะสามารถไปรับบริการในสถานพยาบาลได้ทุกที่ในทุกโรค ไม่เฉพาะ รพ.ตามสิทธิเท่านั้น เบื้องต้นจะครอบคลุมเฉพาะ รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุขก่อน เนื่องจาก รพ.ใน 4 เขตสุขภาพดังกล่าว มีการทำฐานข้อมูลผู้ป่วยในระบบดิจิทัลอยู่แล้ว เหลือเพียงการนำของแต่ละ รพ.ในเขตนำข้อมูลขึ้นสู่คลาวด์ จากนั้นเมื่อผู้ป่วยไปรับบริการที่ รพ.สังกัด สธ.ในเขตเดียวกัน แพทย์ที่ได้รับอนุญาตก็จะสามารถดูข้อมูลคนไข้ได้ คาดว่าจะเริ่มให้บริการรูปแบบนี้ได้ภายใน 100 วัน ตั้งใจให้เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน  ”นพ.ชลน่าน กล่าว

     นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ส่วนการเชื่อมประสานรูปแบบนี้ไปยังสถานพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขนั้น ในอนาคตเมื่อมีคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นเลขานุการ ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ดูนโยบายระบบสุขภาพของประเทศที่บูรณาการทุกหน่วยงาน ก็จะพิจารณาดำเนินการในส่วนเชื่อมต่ออื่นๆ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์