เล็งใช้ กฎหมายควบคุม 'โรคไข้เลือดออก' หลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 5 พันราย

เล็งใช้ กฎหมายควบคุม 'โรคไข้เลือดออก' หลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 5 พันราย

กรมควบคุมโรค เล็งใช้กฎหมายเอื้อต่อเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ต้องสงสัยเป็นแหล่งระบาด "โรคไข้เลือดออก" เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคได้ทันที หลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 5,000 ราย

วันนี้ (25 ก.ค.66) เพจไทยคู่ฟ้า โพสต์ระบุว่า สถานการณ์จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ พบว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละกว่า 5,000 ราย ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นปีเกือบ 40,000 ราย 

กรมควบคุมโรค เผยว่าจำนวนดังกล่าวใกล้เคียงกับจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการระบาดครั้งล่าสุดในปี 62 ที่พบผู้ป่วยทั้งปีกว่า 70,000 ราย และเสียชีวิตกว่า 70 ราย  

เล็งใช้ กฎหมายควบคุม \'โรคไข้เลือดออก\' หลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 5 พันราย

ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำงานร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกรมการแพทย์ มาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต 

สำหรับ “ภาวะใกล้วิกฤติ” ตอนนี้ได้ประสานขอความร่วมมือเพิ่มจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อระดมกำลังในการต่อสู้กับโรคไข้เลือดออก 

หากมีจำนวนผู้ป่วยสูง และต่อเนื่อง ก็จำเป็นต้องใช้อำนาจทางกฎหมาย ตามที่ระบุในมาตรา 9 ของพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ในการประกาศสถานที่ ที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออก ตามคำแนะนำของคณะกรรมการด้านวิชาการ เพื่อให้ “อำนาจแก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ” ในการดำเนินการตามมาตรา 34
 

ทั้งนี้ มาตรา 34 (8) จะทำให้ทีมงานสาธารณสุขในพื้นที่สามารถเข้าไปในบ้าน วัด โรงเรียน โรงแรม สถานที่หรือพาหนะที่มีหรือสงสัยว่ามีโรคระบาดเกิดขึ้น เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคได้ทันที  

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้เจ้าของสถานที่ต้องกำจัดลูกน้ำ ยุงลาย และแก้ไขสภาพแวดล้อม เช่น กำจัดขยะ แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เป็นต้น 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์