บุกจับ 'หมอจีน' ลอบผลิตขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรเถื่อน อ้างรักษาครอบจักรวาล

บุกจับ 'หมอจีน' ลอบผลิตขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรเถื่อน อ้างรักษาครอบจักรวาล

ตำรวจ-อย. รวบหมอจีน บุกทลายสถานที่ลักลอบผลิต - ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรเถื่อน พบเปิดเพจขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรจีนแคปซูล-น้ำสมุนไพรจีน สรรพคุณเกินจริง อ้างรักษาได้ครอบจักรวาล พบไม่ขออนุญาตผลิต-ขาย

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ, พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว, พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ., ว่าที่ พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ.ร่วมแถลงผลจับกุมนาย จวิ้น เฉียง อายุ 45 ปี สัญชาติจีน ตั้งตัวเป็นหมอสมุนไพรจีนเถื่อน พร้อมของกลางเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน กว่า 60,000 แคปซูล และเครื่องจักรสำหรับผลิตสมุนไพรจีน มูลค่ากว่า 800,000 บาท

พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยว่า ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ.ตรวจสอบพบเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “หมอเถียรแพทย์แผนจีน” มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรจีนทั้งชนิดแคปซูลและน้ำสมุนไพรจีน ในลักษณะกล่าวถึงสรรพคุณการรักษาที่เกินจริง โดยมีการกล่างอ้างว่า ยาสมุนไพรขนานเดียวสามารถรักษาอาการต่างๆได้ครอบจักรวาล เช่น สามารถปรับสมดุลร่างกาย รักษาเรื่องการนอนไม่หลับ คอแห้ง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ตาแห้ง เวียนหัว ไมเกรน กรดไหลย้อน ขับถ่ายไม่ดี ชาปลายมือปลายเท้า ออฟฟิตซินโดรม ปวดหลัง ปวดคอ บำรุงตับและสรรพคุณอีกหลายประการ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจสอบเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวพบว่า ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในเพจเฟซบุ๊กนั้น ไม่มีการขออนุญาตในการผลิตและขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจนกระทั่งทราบว่ามีแหล่งจำหน่าย และผลิตสมุนไพรอยู่ที่พื้นที่เขตประเวศ กรุงเทพฯ

 

ว่าที่ พ.ต.อ.สุพจน์ กล่าวว่า จากการเข้าร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ตรวจค้นสถานที่ดังกล่าวพบผลิตภัณฑ์สมุนไพรชนิดแคปซูล จำนวน 1,000 กระปุก (60,000 แคปซูล), ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจีนชนิดน้ำบรรจุถุง รอการจำหน่าย กว่า 700 ถุง, อุปกรณ์การผลิตยาสมุนไพร, หม้อต้มน้ำสมุนไพรอัตโนมัติ 12 เครื่อง, เครื่องบรรจุยาชนิดแคปซูล จำนวน 1 เครื่อง และพยานหลักฐานอื่นๆ

สอบสวนนาย จวิ้น เฉียง ให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหาว่า เรียนจบแพทย์แผนจีนมาจากประเทศจีน จากนั้นได้ขอใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ แพทย์แผนจีน (ใช้ชื่อว่าหมอเถียร) เนื่องจากมีความรู้เรื่องสมุนไพรจีน จึงได้ทำการผลิตสมุนไพรบรรจุด้วยตนเอง โดยไม่ได้ขออนุญาตผลิตและขายแต่อย่างใด และเปิดจำหน่ายมาแล้วมากว่า 1 ปี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา“ผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ“ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป