ตั้งวงกินเหล้า กินไข่แมงดามีพิษ ตาย 2 เจ็บ 5 คาดแมงดากินสาหร่ายมีพิษ

เมืองตราดเตือนวุ่น ชาวบ้านตั้งวงกินเหล้า กินไข่แมงดามีพิษ ตาย 2 ราย เจ็บ 5 ราย คาดแมงดากินสาหร่ายมีพิษ สาธารณสุขจังหวัดตราด เตือนไม่นำไข่มาปรุงเป็นอาหารเพราะมีพิษอยู่ที่ขี้แมงดาถ้วย

กรณีกินไข่แมงดามีพิษ จนมีชาวบ้านตาย วันนี้เวลา 10.00 น. วันที่ 20 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดบางกระดาน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ จ.ตราด ซึ่งเป็นสถามี่ที่ตั้งศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน รายแรกคือ นางสาวเปรมวดี นันทจุล อายุ 62 ปี ชาวม.3 ต.บางปิด ที่ทางญาติได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกัศลแล้ว 1 คืน โดยนางสาวเปรมวดี เสียชีวิตเมื่อบ่ายวันที่ 19 มีนาคม 2566

และอีกศาลาที่เป็นที่ตั้งศพของนายธัญญา สิงห์บันดาล อายุ 57 ปี ชาวม.4 ต.บางปิด แต่ศพยังอยู่ที่โรงพยาบาลเนื่องจากแพทย์นำไปชันสูตรก่อน บรรดาญาติพี่น้องได้ทำการเตรีมสถานที่ เตรียมปรุงอาหาร เพื่อรอรับศพที่จะนำมาบำเพ็ญกุศลเป็นคืนแรก

นายวชิรธรรม เวชศาสตร์ อายุ 40 ปี ลูกชายของนางสาวเปรมวดี เล่าให้ฟังว่า หลานได้โทรแจ้งว่าแม่มีอาการเมาที่เกิดจากการกินไข่แมงดา อาเจียนจนไม่มีแรง จึงได้บอกให้หลานพาแม่ส่ง โรงพยาบาล และตนเองก็เดินทางมาจากจันทบุรีเพื่อดูอาการ ซึ่งที่สุดหมอช่วยไม่ได่แม่เสียชีวิตเวลาต่อมา ตนเองไม่ทราบว่าแม่ไปกินกับใครที่ไหนอย่างไร เพราะส่วนตัวไม่เคยทานไข่แมงดา สำหรับตนเองแล้วแนะนำว่าไม่ควรทานไข่แมงดาเพราะไม่รู้ว่าจะไปเจอตัวมีพิษเมื่อไร

 

 

ด้านหลานชายนายธัญญา บอกว่า นานธัญญาไปดื่มเหล้ากับป้า และไปขอแมงดาถ้วยมาจากชาวประมงเพื่อมาทำยำไข่แมงดาแกล้มเหล้า โดยผู้ร่วมวงดื่มเหล้าจะเป็นญาติและเพื่อนกัน ทั้ง 7 คน และเมื่อแยกย้ายกันกลับ นายธัญญา ก็กลับเพื่อเข้านอนตามปกติ แต่พอเช้ามาญาติก็พบนายธัญญา นั่งเสียชีวิตอยู่ที่โซฟาภายในบ้านพัก

"วันนี้นถ้าตนเองอยู่บ้านก็คงได้ทานด้วย คงไม่รอดโดนพิษไข่แมงดา ซึ่งไข่แมงดาที่ปกติป้าและญาติๆ ก็ทำกินกันบ่อยทุกปี อีกอย่างแมงดาไข่มีทุกปีๆ ละครั้ง ทุกคนส่วนใหญ่ก็กินกัน แต่สาเหตุที่ไข่แมงดามีพิษเพราะแมงดาน่าจะไปกินสาหร่ายที่มีพิษเข้าไปจึงทำให้เกิดพิษในไข่แมงดา ซึ่งต่อไปตนเองจะระวังในการกินไข่แมงดา"

อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้ที่ร่วมวงดื่มสุราและทานไข่แมงดาครั้งนี้ ยังมีผู้ได้รับพิษอีก 5 ราย โดยอยู่โรงพยาบาล 1 ราย ส่วนอีก 4 คนอาการดีขึ้น
 

 

สำหรับเหตุการณ์กินไข่แมงดาพิษครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด รายงานเหตุการณ์เมื่อวันที่ 18 มี.ค.66 ช่วงเวลา 17.00 - 22.00 น. ได้มีราษฎร ต.บางปิด อ.แหลมงอบ และ ต.ท่าโสม อ. เขาสมิง รวม 7 คน นำแมงดาถ้วย มายำทำเป็นอาหารแกล้มเหล้า และเกิดอันตรายต่อร่างกาย ชีวิต ประกอบด้วย

1. นายธัญญา สิงห์บันดาล อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 33 ม.4 ต.บางปิด อ.แหลมงอบ มีอาการมึนศรีษะ อาเจียน คิดว่าตนเองเมาเหล้าจึงกลับไปนอนที่บ้าน และเสียชีวิตที่บ้านเมื่อวันที่ 19 มี.ค.66 เวลาประมาณ 08.00 น. โดยไม่ได้เข้ารับการรักษาที่ ร.พ.

2. น.ส.เปรมฤดี นันทจุล อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 50/1 ม.3 ต.บางปิด มีอาการอาเจียน ปากชา ลิ้นแข็ง แขนขาไม่มีแรง หลานนำส่ง ร.พ.แหลมงอบ แพทย์ทำการล้างท้อง แต่การหายใจผิดปกติ จึงส่งตัวไปรักษาที่ ร.พ.ตราด และเสียชีวิตที่ ร.พ.ตราด เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19 มี.ค.66

3. นายมนัส กลีบสุข อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 78 ม.8 ต.บางปิด อ.แหลมงอบ มีอาการอาเจียน ไม่มีแรง เข้ารับการรักษาตัวที่ ร.พ.แหลมงอบ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.66 แพทย์ให้นอนสังเกตอาการ ไม่ได้ล้างท้อง

4. น.ส.นัยนา กลีบสุข อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 47 ม.8 ต. บางปิด อ.แหลมงอบ มีอาการเวียนหัวเล็กน้อย เข้ารักษาตัวที่ ร.พ.แหลมงอบ แพทย์สั่งให้นอนสังเกตอาการ ไม่ได้ล้างท้อง

5. น.ส.สีนวน สร้อยแสง อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 108 ม.6 ต.บางปิด อ.แหลมงอบ มีอาการเวียนหัว ไม่มีแรง เข้ารับการรักษาตัวที่ ร.พ.แหลมงอบ แพทย์สั่งให้นอนสังเกตอาการ ไม่ได้ล้างท้อง

6. นายสาคร แซ่หลิม อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 84 ม.4 ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง มีอาการมึนศรีษะ เข้ารักษาตัวที่ ร.พ.เขาสมิง เมื่อวันที่ 19 มี.ค.66 แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ แต่เนื่องจากนายสาคร ฯ อยู่บ้านเพียงคนเดียว แพทย์จึงสั่งให้นอนสังเกตอาการที่ ร.พ.เขาสมิง

7. นายมนตรี ไชยฤทธิ์ อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 4/1 ม.5 ต.บางปิด อ.แหลมงอบ มีอาการมึนศรีษะ เข้ารับการรักษาตัวที่ ร.พ.เขาสมิง เมื่อวันที่ 19 มี.ค.66 แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

 

สรุปความเสียหายกินไข่แมงดามีพิษ

- เสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ นายธัญญา สิงห์บันดาล และ น.ส.เปรมฤดี นันทจุล

- นอนรักษาตัวเพื่อสังเกตอาการ ที่ ร.พ.แหลมงอบ 3 ราย ได้แก่ นายมนัส กลีบสุข น.ส.นัยนา กลีบสุข และ น.ส.สีนวล สร้อยแสง (อาการดีขึ้น)

- นอนรักษาตัวเพื่อสังเกตอาการที่ ร.พ.เขาสมิง 1 ราย ได้แก่ นายสาคร แซ่หลิม

- กลับบ้านแล้ว 1 ราย ได้แก่ นายมนตรี ไชยฤทธิ์

 

แมงดาถ้วย เป็นแมงดาขนาดเล็ก เป็นคนละสายพันธุ์กับแมงดาทะเลที่นำมาปรุงเป็นอาหารทั่วไป ไม่นิยมนำมาปรุงเป็นอาหารเพราะมีพิษอยู่ที่ขี้ หากทำความสะอาดไม่ดีก็จะเกิดพิษต่อร่างกาย

 

อย่างไรก็ตาม เวลา 13.30 น. วันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด จะการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้งต่อไป