โรคไข้เลือดออกปี 2566 โคราชยกระดับ 32 อำเภอเฝ้าระวัง หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิต

สถานการณ์โรคไข้เลือดออก จ.นครราชสีมา ผู้ว่าฯสั่ง 32 อำเภอ ยกระดับป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ควบคุมการระบาดของโรคหลังพบผู้เสียชีวิต

สถานการณ์โรคไข้เลือดออก จ.นครราชสีมา วันนี้ (16 มี.ค.2566) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งมีนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

 

นพ.สุผล ตันติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานต่อที่ประชุมถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกปี 2566 ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาพบผู้ป่วย 43 ราย เสียชีวิต 1 ราย สำหรับรายที่เสียชีวิตพบในพื้นที่อำเภอสีคิ้ว เป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุ 51 ปี ไม่มีโรคประจำตัว อาชีพเป็นเกษตรกร รับจ้างทำสวน อาศัยอยู่ในตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 เข้ารับการรักษาในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 และเสียชีวิตลงในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 แต่มีปัจจัยเสี่ยงมีประวัติการดื่มสุราเป็นประจำ

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา จึงมอบให้พื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไข้เลือกออกจนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว คืออำเภอสีคิ้ว ตั้งวอร์รูมและดำเนินการตามขั้นตอนในการขจัดลูกน้ำยุงลาย ขจัดลูกยุงตัวแก่ และบิ๊กคลีนนิ่ง (Big cleaning) เพื่อไม่ให้เกิดลูกน้ำยุงลายในทุกหมู่บ้าน

รวมไปถึงมอบให้ทั้ง 32 อำเภอ ดำเนินการในลักษณะนี้หากมีผู้ป่วยไข้เลือดออกในพื้นที่ดูแลและขอให้ท้องที่ท้องถิ่นต่างๆ ออกประกาศป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ให้เข้มข้น พร้อมกับนำข้อมูลแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับทราบ

 

 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้เปิดเวทีแสดงความคิดเห็นปัจจัยเสี่ยงไข้เลือดออกในการแพร่ระบาดด้วย โดยให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาไข้เลือดออกเพิ่มเติม ลดความรุนแรงของโรคไข้เลือดออกในช่วงหน้าแล้ง เพื่อให้หน้าฝนที่จะมาถึงไม่เกิดการระบาดของไข้เลือดออก ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันไม่ให้เกิดยุงลาย ก็คือ การรณรงค์ประชาชนร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลายในทุกพื้นที่อย่างจริงจัง