"โควิด-19"อัตราการติดเชื้อเป็นไปตามคาด หลังไทยรับจีนเปิดประเทศ

"โควิด-19"อัตราการติดเชื้อเป็นไปตามคาด หลังไทยรับจีนเปิดประเทศ

2 สัปดาห์ไทยรับจีนเปิดประเทศ คร.เผยสถานการณ์โควิด-19 อัตราการติดเชื้อไม่สูง รอบสัปดาห์มีรายงานนักท่องเที่ยวติด 5 ราย  ไทยคงมาตรการเดิมขณะที่กรมวิทย์ระบุสายพันธุ์ในไทยยังไม่เปลี่ยน เก็บตัวอย่างจากนักท่องเที่ยวเพิ่ม ถอดรหัสพันธุกรรมบ่งบอกเชื้อมาจากไหน

หลังจากที่ จีนเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 และมีเที่ยวบินจากประเทศจีนเข้าประเทศไทยไฟลท์แรกเมื่อวันที่  9 ม.ค.2566 ผ่านมาแล้ว 2 สัปดาห์ โดยไทยกำหนดมาตรการให้ผู้ที่เดินทางเข้าที่มาจากทุกประเทศที่ให้แสดงผลตรวจโควิด-19 ด้วยวิธีRT-PCR ก่อนกลับไปยังประเทศนั้นๆ จะต้องซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาโรคโควิด-19 รวมถึง การเฝ้าระวังสายพันธุ์จากนักท่องเที่ยวและระบบน้ำเสียในเครื่องบิน 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่มีการมอนิเตอร์เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง อัตราการติดเชื้อไม่สูง ในภาพรวมสัปดาห์แรก รายงานผู้ติดเชื้อเป็นนักท่องเที่ยว 3 ราย  ส่วนสัปดาห์ที่ 2 มีรายงาน 5 ราย ในจำนวนเป็นผู้ที่เดินทางมาจากจีน 1 ราย  ซึ่งสถานการณ์น่าจะเป็นไปตามที่วางระบบและคาดการณ์ไว้ ดังนั้น ประเทศไทยยังคงมาตรการเดิมในการเฝ้าระวังต่อไป  ไม่ต้องหวั่นวิตก

ทั้งนี้  สถานการณ์โควิด-19 รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา( 16ม.ค.-21 ม.ค.2566) กรมควบคุมโรค รายงาน มีผู้ป่วยในรพ. 627 ราย  เฉลี่ยวันละ 90 ราย ผู้เสียชีวิต 44 คน เฉลี่ยวันละ 6 คน ผู้ป่วยปอดอักเสบ 277 ราย  ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 178 ราย ส่วนการรับวัคซีนโควิด-19 ยอดรวมอยู่ที่ 144.57 ล้านโดส

สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่จุดฉีดศูนย์การแพทย์บางรัก กรมควบคุมโรค เขตสาทร กรุงเทพมหานคร  โดยเปิดให้บริการคนไทยสามารถ walk in ฉีดวัคซีนได้ทุกเข็มโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในระยะสั้น เช่น การท่องเที่ยว สามารถเลือกเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ในราคา 1,000 บาท

หรือวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) ในราคา 800 บาท ค่าบริการฉีดวัคซีน 380 บาท สามารถเข้ารับบริการได้ทุกวันในเวลาราชการ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-286-2468นั้น เนื่องจากยังเปิดได้ไม่นาน ขณะนี้จึงยังมีนักท่องเที่ยวมารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19ไม่มากนัก ซึ่งกรมจะยังคงเปิดให้บริการต่อไปอย่างต่อเนื่อง   

 

อนึ่ง มติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบการจัดบริการวัคซีนโควิด-19 ให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2566 มอบให้กรมควบคุมโรคประสานหน่วยงาน และโรงพยาบาลภาครัฐ เช่น สถาบันโรคผิวหนัง โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลราชวิถี ศูนย์การแพทย์บางรัก สถาบันบำราศนราดูร สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ศูนย์พัทยารักษ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลในสังกัดพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว เป็นต้น เพื่อจัดบริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 และการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับนักท่องเที่ยว

 

เก็บตัวอย่างเชื้อโควิดจากนทท.เพิ่ม

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 ในประเทศไทย ขณะนี้้สายพันธุุ์ที่พบมากที่สุดเป็นสายพันธุ์โอมิครอน BA.2.75 ประมาณ 86% ส่วน XBB พบเล็กน้อย แต่ยังไม่พบ XBB.1.5 ในไทย เราก็เฝ้าระวังอยู่ตลอด

ส่วนข้อมูลการติดโควิด-19 ในกลุ่มผู้ที่ต้องเดินทางไปประเทศที่กำหนดให้ตรวจ RT-PCR ก่อนขึ้นเครื่องนั้น ห้องแล็ปต่างๆได้รายงานเข้าระบบโคแล็ป (Co-Lab) พบติดเชื้อประมาณ 300-400 คน มีทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ส่วนนักท่องเที่ยวจีนพบ 10 กว่าคนหรือราว 4%  ยังเป็นตัวเลขที่น้อยเกินไป ที่จะถอดรหัสพันธุกรรมดูว่าเป็นสายพันธุ์ใดจึงขอเวลาเก็บข้อมูลอีก 1-2 สัปดาห์

โดยให้ห้องแล็ปส่งตัวอย่างเชื้อที่มีผลบวกในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ตรวจก่อนขึ้นเครื่องทุกราย มาให้กรมถอดสายพันธุ์ หากตัวอย่างเพิ่มขึ้นได้ราว 50-100 รายก็จะสามารถถอดรหัสพันธุกรรมได้ เพื่อดูว่าการติดเชื้อในนักท่องเที่ยวแต่ละประเทศเป็นสายพันธุ์อะไรบ้าง

อย่างกรณีนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาตอนนี้ส่วนใหญ่ยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศ แต่เมื่อจะกลับก็ต้องตรวจ RT-PCR ก่อน ก็จะสามารถดูได้ว่าเป็นสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.4/5 ที่ระบาดในจีนแต่เป็นสายพันธุ์โบราณในไทย หรือเป็น BA.2.75 ที่แพร่เชื้อมาที่สุดในไทยตอนนี้ ก็จะมีคำตอบว่า เป็นการติดเชื้อในประเทศไทย หรือติดเชื้อมาตั้งแต่ต้นทาง