โควิด-19 สายพันธุ์ XBB ไทยเสี่ยงสูง สถานการณ์ล่าสุด ยกระดับเฝ้าระวัง

โควิด-19 สายพันธุ์ XBB ไทยเสี่ยงสูง สถานการณ์ล่าสุด ยกระดับเฝ้าระวัง

ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น โควิด-19 สายพันธุ์ XBB ชี้ ไทยมีความเสี่ยงสูง อัปเดตสถานการณ์ล่าสุด ยกระดับเฝ้าระวัง

ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น โควิด-19 สายพันธุ์ XBB ชี้ ไทยมีความเสี่ยงสูง พร้อมเผยข้อมูลสถานการณ์ในประเทศสิงคโปร์ หลังพบสายพันธุ์ XBB ครองสัดส่วนการระบาดถึง 54%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB สาธารณสุขฮ่องกงแถลงพบผู้ป่วยจากไทย

- ยกระดับเฝ้าระวังสนามบิน ตรวจโควิด19 ผู้โดยสารจากประเทศที่พบการระบาด XBB

- โควิด-19 โอมิครอน"สายพันธุ์XBB"ระบาด ไทยยกระดับเฝ้าระวัง

 

กระทรวงสาธารณสุขของประเทศสิงคโปร์นำเสนอรายละเอียดสถานการณ์การรระบาดได้อย่างดีมาก นำเสนอข้อมูลวิเคราะห์เชิงวิชาการอย่างเป็นระบบ ทำให้ประชาชนได้รู้เท่าทันสถานการณ์และประเมินความเสี่ยงของตนเองได้ และสมควรที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับประเทศอื่นๆ

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (3-9 ตุลาคม 2565) สายพันธุ์ XBB ครองสัดส่วนการระบาดในสิงคโปร์ถึง 54% ประเมินว่า ช่วงพีคที่สุดของการระบาดในสิงคโปร์จะทำให้ติดเชื้อสูงถึง 15,000 คนต่อวัน ในช่วงกลางพฤศจิกายน จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันขณะนี้ เป็นการติดเชื้อซ้ำราวหนึ่งในหก (17%)

ผลการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของสิงคโปร์ พบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อช่วงสายพันธุ์เดลตาหรือก่อนหน้านั้น รวมถึงคนที่ยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อน จะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย XBB สูงกว่าคนที่เคยติดเชื้อสายพันธุ์ Omicron ในปีนี้มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้จะเคยติดเชื้อ Omicron มาก่อน แต่หากนานเกิน 3 เดือน ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย XBB นี้ก็จะสูงขึ้นมาก

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้มีการจัดหาวัคซีนรุ่นใหม่ ชนิด Bivalent เพื่อให้แก่ประชาชนแล้ว

สำหรับประเทศไทยนั้น มีความเสี่ยงสูงที่จะมีสายพันธุ์ย่อยที่กลายพันธุ์ระบาด ไม่ว่าจะเป็น XBB, BQ.1.1, BA.2.75.2, BA.4.6 และอื่นๆ หากไม่ป้องกันให้ดี เพราะมีการเดินทางระหว่างประเทศกันจำนวนมากจากการเปิดเสรีการใช้ชีวิต การป้องกันตัวสม่ำเสมอ ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

สำหรับสถานการณ์การพบโควิด-19 สายพันธุ์ XBB ที่ไทยนั้น ล่าสุด นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ณ ตอนนี้ยังไม่พบสายพันธุ์ XBB ในประเทศไทย อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจด้วยว่าการตรวจเชื้อรวมถึงสายพันธุ์สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยขณะนี้ไม่ได้มีการตรวจทุกคน การระบาดของสายพันธุ์ XBB ในสิงคโปร์ที่มีมากขึ้นคงจะมีการสุ่มตรวจในกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการซึ่งเดินทางจากสิงคโปร์เข้ามาไทยมากขึ้น

นพ.ศุภกิจ บอกว่า ไม่อยากให้ตื่นตระหนก และจากข้อมูลที่ติดตามยังไม่พบว่ามีนัยยะความรุนแรงของโรคเพิ่มมากขึ้น และเป็นธรรมชาติของไวรัสที่มีการกลายพันธุ์เกิดสายพันธุ์ต่างๆ ตลอดเวลา ซึ่งกรมวิทย์ฯ มีการติดตามและเฝ้าระวังสายพันธุ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ที่ตรวจพบส่วนใหญ่เวลานี้่ยังเป็นสายพันธุ์ BA.5 ที่ครองพื้นที่ในไทย

ขณะเดียวกัน กรมควบคุมโรค ล่าสุดได้สั่งยกระดับเฝ้าระวังตรวจพบผู้โดยสารที่มีอาการจากระบบทางเดินหายใจที่เดินทางจากประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และประเทศที่มีรายงานการระบาดของสายพันธุ์ XBB หลังมีข่าวเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตรวจพบสายพันธุ์ XBB 3 ราย เป็นผู้เดินทางจากประเทศไทย