รอบตัวเต็มไปด้วยความน่าเบื่อ | บวร ปภัสราทร

รอบตัวเต็มไปด้วยความน่าเบื่อ | บวร ปภัสราทร

ถ้ากิจวัตรรอบตัวกลายเรื่องน่าหงุดหงิด การงานไม่มีสีสัน ไม่มีความสุข หรือความตื่นเต้นใดๆ การงานเป็นเพียงแค่การเลี้ยงชีพไปแต่ละวันเท่านั้น พร้อมๆ กับที่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับการงานมากกว่าที่เคยเป็นมา

ตำราบอกว่ากำลังเสี่ยงกับการเจ็บป่วยทางจิตใจที่จะตามมาอีกสารพัด ซึ่งอาจไปไกลถึงการซึมเศร้าที่อาจเป็นภัยคุกคามชีวิตได้

การเบื่อหน่ายซ้ำซาก ที่ตำราเรียกว่า Ennui (อ่านว่า ออน-วี) จะทำให้เรื่องรอบตัวเต็มไปด้วยความเหน็ดเหนื่อย ความไม่พอใจและความไม่แยแสกับเรื่องเหล่านั้น

คงเคยพบเจอว่าเราง่วงนอนจนเกินปกติ เมื่อต้องทำงานที่รู้สึกว่าน่าเบื่อ และเมื่อมีอุปสรรคเล็กน้อยเกิดขึ้น เราจะรู้สึกไม่พออกพอใจมากเกินกว่าที่เคยเป็นในการงานอื่น โกรธง่ายขึ้นถ้าเบื่อหน่ายซ้ำซาก

แน่นอนว่าเรามักไม่แยแสว่างานนั้นจะทำให้สำเร็จได้ดีขึ้นหรือไม่ เราพอใจแค่ทำให้เสร็จๆ ไปเท่านั้น

การเบื่อหน่ายซ้ำซากเป็นอุปสรรคของการเพิ่มผลิตภาพในการงาน ที่ใดผู้คนเกิดอาการเบื่อหน่ายซ้ำซาก ที่นั่นจะมีผลิตภาพต่ำกว่าที่อื่นในวงการเดียวกัน

ผู้คนในประเทศที่ผู้นำด้อยความสามารถและสร้างความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำอีก จนทำให้ผู้คนเบื่อหน่ายซ้ำซาก ประเทศนั้นไม่มีทางที่จะยกระดับจีดีพีให้เติบโตทัดเทียมประเทศในกลุ่มเดียวกันได้

แม้ว่าจะมีทรัพยากรและศักยภาพมากมายปานใด องค์กรใดที่ผู้คนเกิดความเบื่อหน่ายซ้ำซาก องค์กรนั้นจะมีความสามารถในการแข่งขันลดลง

เมื่อเกิดความเบื่อหน่ายซ้ำซากกับการงานเรื่องใด เรามักจะหุนหันพลันแล่นกับการงานนั้น การตัดสินใจต่างๆ จะกระทำอย่างไม่รอบคอบ

บ่อยครั้งที่จะพยายามหลีกหนีจากการร่วมการงานนั้น จนทำให้มีคนช่วยทำงานนั้นไม่เพียงพอ แม้ว่าจะเป็นงานที่จำเป็นที่จะต้องกระทำ

ถ้าต้องทนทำงานกับการงานที่เบื่อหน่ายซ้ำซาก ระดับความฉุนเฉียวจะมากขึ้นจนกระทั่งกลายเป็นปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ไม่เว้นแม้คู่สมรสที่เคยรักกันดูดดื่ม

แต่วันหนึ่งเมื่อฝ่ายหนึ่งต้องดูแลในกิจวัตรที่รู้สึกว่าน่าเบื่อหน่าย และต้องกระทำต่อเนื่องไปยาวนาน คู่รักกลายเป็นคู่วิวาทมามากต่อมากเพราะความเบื่อหน่ายซ้ำซากที่เกิดขึ้น

ภรรยาเบื่อการทำอาหาร แต่สามีชอบกินอาหารที่ทำเองที่บ้าน ถ้าปล่อยให้ทนทำไปนานๆ วันหนึ่งก็จะไม่มีความเป็นสามีภรรยากันอีกต่อไป ความเบื่อหน่ายซ้ำซากจึงเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้น

ผู้บริหารที่เก่งจะไม่ยอมให้บุคลากรในองค์กรของตนเกิดความเบื่อหน่ายซ้ำซาก

วิธีการหนึ่งคือแยกแยะงานที่มีแนวโน้มจะทำให้เกิดความเบื่อหน่ายออกเป็นหลายๆ งาน แทนที่จะเป็นงานเดียวที่ต้องกระทำไปอย่างต่อเนื่อง

ถ้าทำงานต่อเนื่องที่สำนักงาน 5 วันดูน่าเบื่อ ก็ทำเป็นไฮบริด 4 วันที่สำนักงาน 1 วันที่บ้าน พร้อมกับสร้างบรรยากาศให้บุคลากรสามารถบอกได้อย่างสบายใจว่าเขากำลังเบื่อหน่ายกับงานที่ทำ

จะด้วยเหตุที่มาจากขั้นตอนวิธีการทำงาน หรือกฎกติกา หรือเป้าหมายที่ต้องการให้บรรลุก็ตาม

สร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกับผู้บริหารที่มีการสื่อสารสองทางอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทราบปัญหาที่อาจนำไปสู่ความเบื่อหน่าย และปัดเป่าให้ยุติลงได้ก่อนที่จะเกิดผลทางลบที่มาจากความเบื่อหน่ายที่เกิดขึ้น

ผู้บริหารที่เก่งจะสื่อสารเสมอว่า การงานของแต่ละคนมีคุณค่ากับความสำเร็จขององค์กร ทุกคนมีส่วนสร้างความสำเร็จให้กับองค์กร และผลแห่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้นจะย้อนกลับไปสู่ทุกคน

การงานที่นำพาความสำเร็จมาสู่ชีวิตได้นั้น จะไม่มีวันกลายเป็นงานที่น่าเบื่อแต่อย่างใด

การมีความหวังในอนาคตที่ดีกว่า ช่วยต่อต้านการเกิดความเบื่อหน่ายซ้ำซากได้เป็นอย่างดี ที่ใดที่ผู้บริหารทำให้ผู้คนมีความหวังในอนาคตที่ดีกว่า ความกระตือรือร้นใส่ใจในการงานจะคงอยู่ ทำให้ทุกอย่างที่ต้องกระทำไม่มีความน่าเบื่อเกิดขึ้น

งานเดียวกันจะเป็นงานที่มีการทุ่มเทให้เกิดความสำเร็จ หรือกระทำไปอย่างเบื่อหน่าย ขึ้นกับว่าผู้คนฝากอนาคตที่ดีกว่าไว้กับองค์กรนั้นได้มากน้อยเพียงใด งานเดียวกันนั้นจะกลายเป็นงานที่น่าเบื่อหน่ายหากผู้คนสิ้นหวังกับอนาคตขององค์กร

ความเบื่อหน่ายซ้ำซากมีอานิสงส์ที่ดีอย่างหนึ่ง คือช่วยสร้างความต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

ถ้าผู้บริหารใช้อานิสงส์นี้ได้ดีพอ ความเบื่อหน่ายซ้ำซากจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉมที่ไม่คาดคิดขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ.