สถานการณ์ปัจจุบัน นักศึกษาไทยในอิสราเอล 116 คนล่าสุด เป็นอย่างไรบ้าง

สถานการณ์ปัจจุบัน นักศึกษาไทยในอิสราเอล 116 คนล่าสุด เป็นอย่างไรบ้าง

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ติดตามความปลอดภัยของนักศึกษาไทยพำนักอยู่ในเขตอราวา ประเทศอิสราเอล จำนวนทั้งสิ้น 116 รายอย่างใกล้ชิด พร้อมอัปเดตสถานการณ์ปัจจุบัน นศ.ไทย ล่าสุดเป็นอย่างไรบ้าง

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังกลุ่มฮามาสที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ศธ.ได้ติดตามความปลอดภัยของนักศึกษาไทยพำนักอยู่ในเขตอราวา ประเทศอิสราเอล จำนวนทั้งสิ้น 116 รายอย่างใกล้ชิด

ดร.โสภา มะเครือสี ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) ศรีสะเกษ เผยว่า ปัจุบันมีนักศึกษาไทยพำนักอยู่ในเขตอราวา ประเทศอิสราเอล จำนวนทั้งสิ้น 116 ราย เป็นนักศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในโครงการความร่วมมือจัดการเรียนการสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาพืชศาสตร์ ระบบทวิภาคี ไทย-อิสราเอล ร่วมกับ Arava International Center for Agricultural Training: AICAT รัฐอิสราเอล รุ่นที่ 24 จำนวน 78 ราย ส่วนที่เหลือจะเป็นนักศึกษาระดับอุดมศึกษา 37 ราย และนักศึกษา วษท.ศรีสะเกษที่จบการศึกษาแล้ว 1 ราย ทำหน้าที่ล่ามและพี่เลี้ยง

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้รับการยืนยันจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า เขตอราวา เป็นพื้นที่ซึ่งห่างไกลจากเหตุโจมตี ขณะนี้นักศึกษาทุกคนปลอดภัย สถานทูตจะเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด และไม่จำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทย รวมทั้งได้รับอีเมลจากฝ่ายความสัมพันธ์ต่างประเทศ AICAT ยืนยันจะดูแลนักศึกษาอย่างดีที่สุด ขณะที่ AICAT แจ้งงดจัดการเรียนการสอนในวันอาทิตย์-จันทร์ ขอให้นักศึกษาอยู่ในพื้นที่ Moshav ของตนเอง งดการท่องเที่ยวชายทะเล และรอการแจ้งการ AICAT เป็นระยะ

ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันเช้าวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2566 สอศ.ได้รับการประสานงานจาก ว่านักศึกษาทุกคนปลอดภัย ทั้งนี้ช่องทางการสื่อสารระหว่าง สอศ. กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ล่าม และนักศึกษาทุกคน จะผ่านระบบแอปพลิเคชั่น WhatsApp และโทรศัพท์มือถือ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ AICAT สอศ. อาจารย์มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และล่าม จะประสานงานร่วมกันเพื่อดูแลความปลอดภัยของนักศึกษาไทยเป็นระยะ พร้อมรายงานความปลอดภัยของนักศึกษาต่อทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบ และหากสถานการณ์เกิดความรุนแรงมากขึ้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้การช่วยเหลือและอพยพนักศึกษาอย่างเร่งด่วน

ขณะนี้น้องๆนักศึกษาทั้งหมดอยู่ในเมือง Moshav ซึ่งเป็นเมืองเกษตรกรรม ถือว่าเป็นเมืองแห่งการผลิตอาหาร ห่างไกลจากสถานที่ที่มีเหตุต่อสู้กันมากกว่าร้อยกิโลเมตร และอยู่ในสถานที่ที่มีรั้วรอบขอบชิด มีทหารตรวจเวรยามตลอดเวลา ที่สำคัญเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีโอกาสพูดคุยออนไลน์ให้กำลังใจกับนักศึกษาที่อิสราเอล ซึ่งน้องๆมีขวัญกำลังใจที่ดี ไม่เครียด ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ยังไม่อยากกลับประเทศไทย โดยช่วงนี้อยู่ระหว่างหยุดเรียนชั่วคราวตามประกาศของ AICAT เนื่องจากครูบางส่วนมีความจำเป็นต้องไปสู้รบ อย่างไรตามทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก็ได้กำชับไปว่า หากนักศึกษาคนไหนต้องการความช่วยเหลือ หรือต้องการประสานกับรัฐบาลไทยเป็นการเร่งด่วน ทาง ศธ.ก็พร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

 

สถานการณ์ปัจจุบัน นักศึกษาไทยในอิสราเอล 116 คนล่าสุด เป็นอย่างไรบ้าง