ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ

ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ

“เศรษฐกิจสร้างสรรค์” หรือ Creative Economy เป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่ประเทศไทย ภายใต้การนำสินทรัพย์ ทุนทางวัฒนธรรม เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญทำให้ประเทศมีเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถส่งออกให้ต่างชาติยอมรับได้

รายงานการศึกษาการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ปี 2565 สาขาการออกแบบ (Design) จัดทำโดย  สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ระบุว่า อุตสาหกรรมการออกแบบของไทยมีจำนวนแรงงานประมาณ 2 หมื่นคน และมีรายได้รวมของธุรกิจในอุตสาหกรรมสูงเกือบ 2 พันล้านบาทในปี 2564 ทั้งยังเชื่อมโยงใกล้ชิดและช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมแฟชั่น อุตสาหกรรมออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งอุตสาหกรรมสถาปัตยกรรม โดยช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าและบริการต่าง ๆ อีกด้วย

ขณะที่ สาขาสถาปัตยกรรม (Architecture) ซึ่งมีแรงงานประมาณ 3.6 หมื่นคน สร้างรายได้รวมประมาณ 3 หมื่นล้านบาทในปี 2564 เชื่อมโยงใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมการก่อสร้างและอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทย ศักยภาพของแรงงานสร้างสรรค์ในสาขานี้ สามารถยืนยันได้จากการที่ผลงานของสถาปนิกไทยได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ เช่น Architecture Masterprize โดยประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ 16 จาก 60 ประเทศ มาร่วมพลิกโฉมอุตสาหกรรมสถาปัตยกรรมไทย เพื่อก้าวเป็นดาวรุ่งที่สดใส ด้วยเป้าหมายรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 5.8 ในช่วงปี 2566-2570

"จากการเติบโตของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือ Creative Industries ประเทศไทยไว้ทั้งหมด 15 สาขา สาขาการออกแบบและสาขาสถาปัตยกรรม เป็นสาขาดาวรุ่นที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้มหาศาล"

ดังนั้น การเตรียมพร้อมศักยภาพ ทรัพยากรบุคคลจึงมีความสำคัญอย่างมาก  เพราะการจะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ หรือคุณค่าทางสังคมได้ ต้องผลิตพัฒนาคนให้กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“วิศวกรรมจีโนม”เทคโนโลยี การออกแบบชีวิตแห่งอนาคต

แต่งบ้านโทน "สีดำ" สไตล์ Black in Black ไม่เศร้าแต่คลาสสิก น่าค้นหา มีเสน่ห์

'การออกแบบ' กับสิ่งแวดล้อม สู่ยุคของ Well-being

 

"ออกแบบ" งานกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่เพียงการวาดรูป

คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์  ม.ศรีปทุม” มหาวิทยาลัยที่สอนการเรียนออกแบบ Design เท่ากับการเรียนกระบวนการคิดและถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นอย่างเข้าใจได้ ไม่ใช่เพียงศาสตร์แห่งการวาดรูป ซึ่งคำว่า Design Thinking  หรือการคิดเชิงออกแบบ เป็นการเรียนการสอนที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะ

“ธีรบูลย์ พิศาลอภิพงศ์” คณบดีคณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เล่าว่าม.ศรีปทุม จะให้ความสำคัญในการเรียนที่ตอบโจทย์ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งนี่คือแนวทางที่มหาวิทยาลัยขับเคลื่อนมาตลอด โดยที่ผ่านมาได้มีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน ของโลก และมีการเปิดหลักสูตรระยะสั้น เชื่อมโยงอุตสาหกรรมภายนอก

ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ

ขณะนี้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างพัฒนากำลังคนให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ซึ่งคณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ จะพัฒนานักออกแบบ ที่ปรึกษา ผู้รับเหวา หรือวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรม ที่มองถึงภาพรวมของประเทศ ซึ่งประเทศไทยได้สนับสนุนเรื่องความคิดสร้างสรรค์ เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าและโอกาสของประเทศไทย

 ดังนั้น ในกระบวนการการศึกษาทุกคณะทุกศาสตร์ต้องมีการบูรณาการเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีการพูดเรื่องความคิดสร้างสรรค์มานาน ผลิตบัณฑิตบุคลากรจำนวนมาก และเมื่อเปิดหลักสูตรการออกแบบ สาขานวัตกรรมการออกแบบ ทำให้คณะสามารถผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความของตลาดแรงงาน ภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น

ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ

 

ผลิตนักออกแบบตอบโจทย์ตลาดแรงงาน

“หลักสูตรการออกแบบ จะเน้นการเรียนรู้จากการลงมือทำ และจากการรวมกันของหลายๆ ศาสตร์ ทั้ง สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งเดิมภาคการศึกษาจะเรียนรู้คนละส่วน และเชื่อมโยงกันน้อย แต่การเรียนรู้แบบใหม่ จะเชื่อมโยงทุกศาสตร์เข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในการออกแบบ สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ส่งเสริ่มการประกอบวิชาชีพเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก ขนาดกลาง แบบครบวงจร และสามารถทำงาน ประสานงาน ทำงานที่ใช้ความรู้ในองค์ประกอบด้านการออกแบบ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในงานนิทรรศการและอีเว้นท์ได้ รวมถึงการมีธุรกิจสตาร์ทอัพของตนเอง” ธีรบูลย์ กล่าว

ธีรบูลย์ เล่าวต่อว่า ปัจจัยที่ทำให้หลักสูตรนวัตกรรมการออกแบบ และคณะสามารถผลิตบัณฑิตตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานได้ เพราะได้เปิดรับให้ภาคอุตสาหกรรม คนที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรมเข้าสู่ระบบการศึกษา เริ่มตั้งแต่การมาช่วยพัฒนาหลักสูตร ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักศึกษาในคณะ ให้นักศึกษาได้เข้ามีส่วนร่วมในการทำโปรเจคงานต่างๆ ฝึกงานในภาคอุตสาหกรรมผ่านโปรแกรมสหกิจศึกษา หนึ่งภาคการศึกษา

ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ

อีกทั้ง หลักสูตรดังกล่าว ยังมีจุดแข็งในการมองสิ่งที่มีอยู่ ไม่ว่าจะสินค้า ผลิตภัณฑ์ ธุรกิจบริการ ฯลฯ ล้วนต้องอาศัยการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์ในการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า หรือบริการนั้นๆ ซึ่งศาสตร์นวัตกรรมการออกแบบ จะประกอบด้วยการเรียนรู้ 4 เรื่องหลักๆ คือ

1. เรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ สินค้า ตามความต้องการของผู้บริโภค และภาคธุรกิจ

2. เรื่องของบริการ ตอบโจทย์ภาคธุรกิจบริการ ทั้ง โรงแรม การท่องเที่ยว เป็นการเปิดประสบการณ์ที่ดี ทำให้เกิดการมาใช้บริการซ้ำ และทัวร์การท่องเที่ยว เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดี ทำให้เกิดการใช้ซ้ำ

3.กระบวนการออกแบบ เพื่อตอบโจทย์กระบวนการผลิต การออกแบบคิดค้นสินค้าใหม่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ ลดขั้นตอน ลดการลงทุน

4.Business Model มุ่งเน้นให้นักศึกษาและนักเรียนม.ปลาย เด็กรุ่นใหม่มีศักยภาพสามารถสร้างธุรกิจของตัสเอง ได้มุมมองการจัดการธุรกิจของตนเองที่จะตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมทุกด้าน

“วิธีการเรียนการสอน จะเป็น 3+1 นั่น คือ  3 ปีแรกจะเรียนในมหาวิทยาลัย โดยมีภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจเข้ามาช่วยสอนช่วยออกแบบการเรียนรู้ และปี 4 ผู้เรียนต้องไปทำงานในภาคอุตสาหกรรมหรือภาคธุรกิจทั้งปี ซึ่งผู้เรียนต้องดึงภาคอุตสาหกรรมเหล่านั้นให้เป็นงานวิตัน โปรเจคที่ตรงกับภาคอุตสาหกรรมที่ตนเองเข้าฝึกงาน จากการเรียนรู้ในแบบดังกล่าว ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสได้งานทำ100%"

 

วิธีการเรียนการสอนในศาสตร์ดังกล่าว จะมี 4 ศาสตร์ และศาสตร์ดีไซต์ ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบเป็นเรื่องของมนุษย์ การทำความเข้าใจมนุษย์ และเทคโนโลยี การตลาด การบริหารจัดการ ซึ่งคณาจารย์ผู้สอนต้องปรับตัว บูรณาการศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกัน 

ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ

บูรณารายวิชา เรียนรู้แบบมัลติ เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน

"ธีรบูลย์" เล่าต่อไปว่าลักษณะของเด็กปัจจุบัน พวกเขาต้องการทักษะความรู้รอบตัว ต้องการทำงานที่หลากหลาย ไม่ใช่เพียงทำงานสายใดสายหนึ่ง และการเตรียมความพร้อมให้เด็กเหล่านี้ต้องเป็นการเรียนรู้แบบมัลติ บูรณาการหลายวิชาเข้าด้วยกันอีกทั้งต้องมี Soft Skill ที่ต้องเข้าใจปัญหาของคนอื่น เพื่อที่จะได้สร้างไอเดียตอบปัญหาเหล่านั้น 

"ความสำคัญของกระบวนการคิดแบบมี Design thinking เป็นการเรียนรู้พื้นฐานที่ต้องมี Design thinking และงานด้าน UX/UI Service Design ที่ต้องการใช้นวัตกรรมการออกแบบเพื่อแก้ปัญหา รวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจใหม่ๆ แก่ผลิตภัณฑ์และบริการ ทำให้ผู้มาใช้บริการ หรือใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ เกิดความพึงพอใจ ฉะนั้น สิ่งแรกที่มหาวิทยาลัยสอน Design thinking คือ การออกแบบ และคำว่า Design ไม่ใช่เพียงวาดรูปแบบเป็น แต่ต้องออกแบบอย่างมีความสามารถคิด ถ่ายทอดความคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ซึ่งการ Design เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของทุกคน" ธีรบูลย์ กล่าว

ใครที่ไม่มีทักษะวาดรูปก็สามารถเรียนออกแบบได้ เพราะความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นได้ทุกวันโดยความคิดสร้างสรรค์มีความคล้ายคลึงกับนวัตกรรมพอสมควร ถ้าเราเข้าใจความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมก่อเกิดสิ่งใหม่จากตัวเราที่ไม่เคยทำมาก่อน 

ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ

ออกแบบชีวิต ออกแบบกระบวนการคิดสร้างสรรค์

"ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเราคิด ดีไซต์ กระบวนการได้ อธิบายได้ สื่อสารได้ ในวิชาชีพสถาปัตยกรรม มีการพูด Design thinking มานาน แต่เราเรียกอย่างอื่น ซึ่งความสามารถของคนที่อยู่ในวิชาชีพนี้อยู่ในธุรกิจ การออกแบบอธิบายด้วยขั้นตอนง่ายๆ รู้ว่ามีขั้นตอนอย่างไร และการรู้เพียงขั้นตอนไม่ได้หมายถึงเราทำงานได้แต่ต้องเข้าไป ต้องเรียนรู้ เราสอนให้คนทำธรรมดา ออกแบบอาคารที่มีความซับซ้อน งานดีไซต์ที่ใช้ได้จริง"ธีรบูลย์ กล่าว

ก่อนที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้ปรับเปลี่ยนเป็นคณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ เปิดหลักสูตรนวัตกรรมการออกแบบ ได้มีการใช้องค์ความรู้ Design thinking และ Design Innovation ผลิตผลงานในหลายๆ โปรเจค

ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ในงานBangkok Design Week 2023 (BKKDW2023) ที่ทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ผู้จัดงาน ได้ประกาศออกมาแล้วว่าจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-12 กุมภาพันธ์ 2566 โดยจัดขึ้นใน 5 พื้นที่หลักอีกเช่นเคย ได้แก่ ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย, สามย่าน, อารีย์-ประดิพัทธ์, ทองหล่อ-เอกมัย และพระนคร  คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งเดียว ที่ได้เข้าร่วมงานออกแบบในส่วนของตลาดวงเวียนใหญ่ และนางเลิ้ง 

"นวัตกรรมการออกแบบ" เป็นหลักสูตรที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรในการขับเคลื่อนก้าวป่านการดิสรัปชั่นต่างๆ โดยการออกแบบและใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็กรุ่นใหม่ที่ต้องการมีธุรกิจของตัวเอง ดังนั้น เมื่อเรียนจบ นักศึกษาสามารถเป็นดีไซต์เนอร์  นักนวัตกร สตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการธุรกิจSME เพราะการออกแบบเท่ากับทักษะความคิด กระบวนการการคิดสร้างสรรค์ 

"ฝากนักเรียน และนักศึกษาที่อยู่ในวุฒิเทียบเท่า มองหาอาชีพใหม่ในอนาคต คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรม ทุกหลักสูตรตอบโจทย์ในสิ่งที่กำลังมองหาอย่างแน่นอน  และการเรียนในสาขาวิชาที่เป็นนักออกแบบ มีความคิดสร้างสรรค์ ถ่ายทอดได้สามารถเข้าไปทำงานในอุตสาหกรรมที่หลากหลายได้ เพราะสิ่งที่เรียนเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท" 

ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน ผู้ประกอบการ