จากไอเดียนักศึกษาสู่ Viral VDO ผลผลิตครีเอทีฟรุ่นใหม่

จากไอเดียนักศึกษาสู่ Viral VDO ผลผลิตครีเอทีฟรุ่นใหม่

“University Viral VDO IDEA Competition 2022” อีกหนึ่งเวทีที่ให้น้องๆ นักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ได้มาปล่อยของ ประลองเวที ระเบิดไอเดียสร้างสรรค์ในการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ในการสื่อสารด้านการตลาดของไทย

เวทีดังกล่าว นิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้แสดงศักยภาพ และได้องค์ความรู้ใหม่ๆ ในการเปิดไอเดียวิธีการสื่อสาร เพื่อต่อยอดไอเดีย เทคนิคการเล่าเรื่อง หลักการคิดStory Boardอย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนมีกิจกรรมการฝึกปฏิบัติในรูปแบบ Workshop ซึ่งจะทำให้เกิดองค์ความรู้ในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างมืออาชีพ

“ผลงาน Copper” ของทีม Flint การรวมกลุ่มของ 4 สาว น.ส.อรัญญา กันพิพิธ น.ส.อินทิพา เลิศคณาวนิชกูล น.ส.ณิชากร ด้วงชาวนา  และน.ส.นรินทร์พร นิ่มน้อย นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  ชนะเลิศการประกวดในครั้งนี้ โดยได้รับทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

จากไอเดียนักศึกษาสู่ Viral VDO ผลผลิตครีเอทีฟรุ่นใหม่

 4 สาวจากทีม Flint  ช่วยกันเล่าว่า จุดเริ่มต้นในการเข้าร่วมการประกวด University Viral VDO IDEA Competition 2022 ครั้งนี้ มาจากการแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา และจากที่พี่ๆ ทีมงานการประกวดได้ไปจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัยจึงได้ลองเข้าร่วมการประกวด ซึ่งพวกเราทั้ง 4 คน มีความสนใจอยากผลิตเนื้อหาที่สอดคล้องกับโจทย์  Celebrate living:ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่…ในแบบที่เป็นตัวเอง โดยได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของทีมอย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีพี่ๆ ทีมงาน คณะกรรมการคอยให้คำแนะนำ และตบความฟุ้งของพวกเราให้เข้าที่ ทำให้ได้เห็นมุมมองการทำงาน และได้เห็นว่าสิ่งที่พวกเราทำ พวกเราคิด เป็นผลงานได้จริงๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

FWD ประกันชีวิต เปิดตัวแบรนด์แคมเปญล่าสุด “The series of Celebrate living”

“เยาวชนไทย" หัวใจอาสา ร่วมเสริมสร้างความมั่นคงให้สังคม

"เอเซีย พลัส" ผนึก "FWD" ยกระดับบริการลงทุน และคุ้มครองชีวิตครบจบในที่เดียว

"Google for Education "การเรียนรู้ยุคไฮบริด ตอบโจทย์โรงเรียน อัพคุณภาพเด็ก

 

"เล่นเกม" สร้างสุข สร้างรายได้ ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่

ส่วนใหญ่พอมีโจทย์ก็ต้องผลิตเนื้อหาที่ให้ตรงโจทย์ แต่เวทีนี้ให้นักศึกษาได้คิดไอเดียและนำเสนอ โดยไม่มีคำว่าถูกผิด และไม่จำกัดไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ นักศึกษาสามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานของตนเองได้อย่างเต็มที่  

อีกทั้งมีการอบรม“Celebrate living : ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่…ในแบบที่เป็นตัวเอง” จากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาย เชาว์ คณาวุฒิกานต์ ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา , เมษ ยิ้มสมบูรณ์ ผู้กำกับ,ผู้เขียนบทภาพยนตร์, ซีรี่ส์ เจ้าของเพจ Movie D.I.Y. ที่มารับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีม Educator ของโครงการฯ และภูญดา สวัสดิโกศล Head of Marketing True Digital Park , พิณผกา งามสม Head of Content sanook.com เติมเต็มไอเดีย และช่วยเกลาให้ความคิดตรงกับความต้องการของแต่ละทีม

จากไอเดียนักศึกษาสู่ Viral VDO ผลผลิตครีเอทีฟรุ่นใหม่

"ไอเดียจากการคิดเนื้อหาครั้งนี้ มาจากการที่เด็กรุ่นใหม่จะใช้เวลาอยู่กับการเล่นเกม และผู้ใหญ่มักไม่เข้าใจว่าทำไมเล่นแต่เกม เล่นแล้วไม่ได้ประโยชน์อะไร ทั้งที่การเล่นเกมตอนนี้ เป็นกีฬาที่สามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้แก่คนรุ่นใหม่ได้ อย่าง อีสปอร์ต พวกเราจึงนำแนวคิดดังกล่าวมาสร้างเป็นเรื่องราวผ่านการเล่าเรื่อง แสดงให้เห็นถึงการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ในแบบที่ตัวเองเป็น  การเล่นเกม ก็เป็นอาชีพได้ และไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ใคร ขอเพียงผู้ใหญ่เข้าใจ ให้เด็กได้ทำในสิ่งที่รัก สิ่งที่ฝันของตนเอง" 4 สาวช่วยกันเล่า

 การประกวดครั้งนี้ มีน้องๆ ที่สนใจเข้าร่วมกว่า 129 ทีม จาก35 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ซึ่งนักศึกษาจะได้เข้าร่วมการฝึกอบรม เสนอไอเดีย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมงานคุณภาพบริษัทผลิตภาพยนตร์คุณภาพ

 

เติมประสบการณ์ชีวิต จุดประกายนักครีเอทีฟ

"University Viral VDO IDEA Competition 2022" พื้นที่จัดแสดงความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมศักยภาพคนรุ่นใหม่ และเป็นการค้นหาครีเอทีฟในระดับมหาวิทยาลัยเพื่อนำไปผลิตเป็น Viral VDO  ที่ตอบโจทย์ทางการตลาดได้จริง  โดยเกณฑ์การตัดสินผลงานในแต่ละรอบ มีดังนี้ เนื้อหาข้อมูลตรงประเด็นโจทย์ 35%ความคิดสร้างสรรค์ 35% เทคนิคการเล่าเรื่อง 30%

"เวทีดังกล่าวมีประโยชน์ต่อคนรุ่นใหม่อย่างมาก เพราะนอกจากทำให้ทุกคนได้ทำงานจริงๆ ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ของตนเองจน และทำให้ผลงานเกิดเป็นภาพยนตร์โฆษณาจริงๆ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนที่เข้าร่วมการประกวดจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เห็นไอเดียของเพื่อนๆ นักศึกษาด้วยกัน จุดประกายทำให้อยากสร้างสรรค์ผลงานดีๆ และที่สำคัญทำให้ได้เครือข่าย ได้เห็นโลกของการทำงาน"  4 สาวช่วยกันเล่า 

ทั้งนี้ สิ่งที่วงการ ภาพยนตร์ไทย ต้องการมาโดยตลอดก็คือ ไอเดียสร้างสรรค์จากคนรุ่นใหม่ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดบุคลากรคุณภาพ ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่งไปสู่ระดับสากลได้อย่างเป็นรูปธรรม 

นายสง่า ฉัตรชัยรุ่งเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด กล่าวว่า การเปิดพื้นที่ส่งเสริมศักยภาพคนรุ่นใหม่ ระหว่าง ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม และ FWD ประกันชีวิต ในครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นศักยภาพ ไอเดีย ความคิด ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ของคนรุ่นใหม่ ที่สามารถนำมาต่อยอดใช้ได้จริงทางการตลาดในยุคปัจจุบัน

จากไอเดียนักศึกษาสู่ Viral VDO ผลผลิตครีเอทีฟรุ่นใหม่

มองเห็นความสามารถของครีเอทีฟรุ่นใหม่ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเติบโตไปสู่ระดับสากลได้อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตอันใกล้ 

โดยโครงการฯได้ต่อยอดผลงานสร้างสรรค์ของทีมชนะเลิศ ทีมรองชนะเลิศ อันดับ  1 , 2  และรางวัลพิเศษ Social Popular Vote ด้วยการนำไอเดียไปผลิตเป็น Viral VDO เผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ เพื่อใช้จริงทางการตลาด ซึ่งประสบการณ์ที่แต่ละทีมได้รับจากการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญในการเสริมองค์ความรู้จากกูรูที่มีประสบการณ์และประสบความสำเร็จในแต่ละด้านให้กับต้นกล้าครีเอทีฟรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

ต่อยอดไอเดียจากนักศึกษา ผลิตเป็น Viral VDO เผยแพร่จริง

ข้อมูลจากงานวิจัยทางการตลาดของ FWD ประกันชีวิต ทั้งแบบเชิงคุณภาพและปริมาณกับกลุ่มตัวอย่าง อายุระหว่าง 25 – 50 ปี หลักพันคน ทั่วประเทศไทย เผยว่าในยุค new normal นี้ สิ่งที่ทำให้คนมีความสุขและเดินหน้าต่อไปได้ เป็นความสุขเล็กๆ รอบตัว หรือ ‘Micro moments’ ซึ่งเป็นความสุขจากสิ่งเล็กๆ ที่พบเจอได้ทุกวัน

เช่น การดูคลิปน้องหมาน้องแมว การได้ทานอาหารอร่อย การได้นอนดูซีรีย์แบบมาราธอน เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้เราอารมณ์ดีได้ง่าย แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าการเก็บเกี่ยวความสุขจากสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ จะพาไปสู่คุณภาพจิตใจที่ดี และความเป็นไปได้ใหม่ๆ

น.ส.ปวริศา ชุมวิกรานต์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (“FWD ประกันชีวิต”)  กล่าวว่า FWD ประกันชีวิต ให้ความสำคัญกับการให้พื้นที่คนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดเชิงนวัตกรรม สร้างความแตกต่างและทำให้เกิดขึ้นจริงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

"ในวันนี้เราขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะการประกวดฯ ที่นอกจากจะได้รับรางวัลแล้ว ยังได้มีส่วนร่วมกับการทำงานจริง ตั้งแต่พัฒนาไอเดียจากแนวคิด “Celebrate living: ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่…ในแบบที่เป็นตัวเอง” ของตนเอง จนผลิตออกมาเป็นผลงานวิดีโอไวรัลที่ใช้จริงทางการตลาด ผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ของบริษัท ซึ่งถือว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ช่วยเปลี่ยนมุมมองของผู้คนที่มีต่อการประกันชีวิตด้วยกัน" น.ส.ปวริศา กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับทีมชนะเลิศ โครงการประกวด University Viral VDO IDEA Competition 2022 ประกอบด้วย  รางวัลชนะเลิศ รับทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร ได้แก่ ทีม Flint กับผลงาน Copper

จากไอเดียนักศึกษาสู่ Viral VDO ผลผลิตครีเอทีฟรุ่นใหม่

ส่วน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับทุนการศึกษา 70,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร ได้แก่ ทีม Loose Goose กับผลงาน Abstract   และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  รับทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร ได้แก่ ทีม Delluna กับผลงาน ตัวเล็กๆ              

ขณะที่รางวัลพิเศษ Social Popular Vote รับทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ได้แก่ ทีม Flint กับผลงาน Copper และ FWD ประกันชีวิต ยังมอบประกันอุบัติเหตุ “ประกันคนกล้า แมกซ์” ให้กับผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 8 คนอีกด้วย

University Viral VDO IDEA Completion 2022 เป็นความร่วมมือของ บริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด ผู้ผลิตภาพยนตร์คุณภาพ และ บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจประกันชีวิตในเอเชียและผู้นำประกันชีวิตออนไลน์ยอดขาย อันดับ 1 (อ้างอิงการจัดอันดับจากผลสำรวจของ TLAA สมาคมประกันชีวิตไทย พ.ศ.  2562 - 2564) โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตร ทรู ดิจิทัล พาร์ค ในส่วนของสถานที่ถ่ายทำ รวมทั้งเว็บไซต์ Sanook.com ที่สนับสนุนในเรื่องการเผยแพร่คลิปผลงานที่พัฒนาจากไอเดียตั้งต้นของน้องๆ