วิธีดูแล “สุขภาพจิต” หลังหายจากโควิด และอาการ “ลองโควิด”

วิธีดูแล “สุขภาพจิต” หลังหายจากโควิด และอาการ “ลองโควิด”

อาการลองโควิดที่เกิดขึ้นหลังจากติดโควิด และหายเป็นปกติแล้วนั้น ไม่ได้มีแค่เพียงอาการทางกายเท่านั้น แต่เรื่องของ “สุขภาพจิต” ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญ

หลังจาก "ติดโควิด" และรักษาตัวจนหายเป็นปกติแล้วนั้น หลายๆ คนอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาของอาการลองโควิด ที่เกิดขึ้นจากภาวะอักเสบที่ยังหลงเหลือ หรือเกิดจากการใช้ยากดภูมิคุ้มกัน บางคนอาจจะมีอาการ ไอ, มีไข้, ปวดศีรษะ, การรับรู้กลิ่นหรือรสชาติลดลง, เจ็บหน้าอก หรือ หายใจได้ไม่เต็มที่ แตกต่างกันออกไปในแต่ละคน ซึ่งอาจจะมีอาการอยู่ที่ประมาณ 4 – 6 เดือน

แต่นอกจากอาการทางร่างกายแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้หายจากโควิดแล้วต้องคอยสังเกตตัวเองอีกเช่นกันก็คือ ปัญหาด้าน "สุขภาพจิต" ซึ่งข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดลองโควิด คือ "ความเครียด" ซึ่งอาจเกิดจากความวิตกกังวลจากความเจ็บป่วย

หรือความเครียดที่เกิดขึ้นเมื่อต้องถูกจำกัดบริเวณจากการกักตัวเป็นเวลานาน ซึ่งภาวะลองโควิดในมุมของจิตใจนั้นจะเกิดขึ้น แตกต่างกันในแต่ละบุคคลเนื่องจากแต่ละคนผ่านอาการเจ็บป่วย การรักษา และการกักตัวมาไม่เหมือนกัน

พญ.เปี่ยมลาภ แสงสายัณห์ หัวหน้ากลุ่มงานอายุรศาสตร์ปอด สถาบันโรคทรวงอก กล่าวถึงการดูแลรักษาภาวะเครียด และปัญหาสุขภาพจิตในเบื้องต้นว่า การออกกำลังกาย ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การกลับมาทำงานของร่างกายได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์

รวมถึงต้องอาศัยกำลังใจทั้งจากตนเอง และคนรอบข้าง ทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เพื่อบรรเทาความเครียด ก็สามารถช่วยให้สุขภาพจิตที่ย่ำแย่จากภาวะลองโควิดให้ดีขึ้นได้

ทางด้านโรงพยาบาลกรุงเทพได้แนะนำว่า หากมีความเครียดมาก ผิดปกติควรพบจิตแพทย์เพื่อประเมินและรักษาอย่างเหมาะสม หรือหากมีนัดสม่ำเสมออยู่แล้วในกรณีที่เคยพบแพทย์มาก่อน ก็ไม่ควรหยุดพบแพทย์ เพราะอาจนำไปสู่อาการรุนแรง และเป็นอันตรายได้

นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยติดโควิดแต่เริ่มรู้สึกว่ามีปัญหาด้านสุขภาพจิตเนื่องจากความตึงเครียดของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดนั้น ควรหมั่นสังเกตตัวเองว่าเข้าข่ายหรือไม่ เช่น อารมณ์เปลี่ยนแปลง, แปรปรวน, กลัว, เครียด, กังวล, หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย, นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท หรือพฤติกรรมการกินผิดปกติ บางรายกินไม่ลง บางรายกินมากผิดปกติ ก็ควรปรึกษาจิตแพทย์เช่นเดียวกัน เพื่อที่จะได้รับการรักษาได้ทันท่วงที

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์