“ทรายแมว”จากมันสำปะหลัง ดีต่อคนเลี้ยงและแมว

“ทรายแมว”จากมันสำปะหลัง  ดีต่อคนเลี้ยงและแมว

ในอดีตแมวถูกเลี้ยงตามมีตามเกิด จน 30 ปีให้หลังมี “ทรายแมว” เกิดขึ้น แมวทั้งหลายก็ขับถ่ายในทรายแมวเรื่อยมา หารู้ไม่ว่าก่อเกิดโรคทั้งคนเลี้ยงและแมว จึงมีผู้คิดค้นทรายแมวเพื่อสุขภาพ

“ทรายแมว” คือ วัสดุรองรับอุจจาระและปัสสาวะของแมว เมื่อโดนน้ำ ก็จะจับตัวเป็นก้อน ในประเทศไทย ทรายแมวที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน

ผลิตจากแร่ เบนโทไนท์ (Bentonite) แร่ดิน แร่หิน ที่มีฝุ่นเยอะ ก่อเกิดโรคกับแมวและผู้เลี้ยงได้ ซึ่งทาสแมวบางคนยังไม่รู้เลยว่าสาเหตุที่แมวตัวเองป่วยนั้นมาจากทรายแมว

 

  • ทรายแมวเพื่อสุขภาพ

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กัปตันสายการบินคนหนึ่งที่เป็นทาสแมว มีงานน้อยลง จึงได้หันมาสนใจอาชีพใหม่ด้วยการคิดค้น “ทรายแมวเพื่อสุขภาพที่ดี” ให้กับแมวของตัวเอง

“จุดเริ่มต้นมาจากผมเรียนจบคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นคนชอบเลี้ยงแมว มีเพื่อนที่เลี้ยงแมวเหมือนกันเรียนเคมีมาด้วยกัน

“ทรายแมว”จากมันสำปะหลัง  ดีต่อคนเลี้ยงและแมว Cr. Hide and Seek Cat Litter

เมื่อ 4 ปีที่แล้วเขาจบปริญญาเอกด้านเส้นใยพืช จากประเทศออสเตรีย ผมก็ได้เห็นข่าวกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศว่า อยากผลักดันประเทศไทยส่งออก “ทรายแมว” ไปยังตลาดต่างประเทศ

ก็เลยหันกลับมามอง “ทรายแมว” ที่เราซื้อใช้กันทุกวันนี้ ไม่มีผลิตในประเทศไทยเลย นำเข้าทั้งหมด แล้วทรายแมวส่วนใหญ่ที่วางขายผลิตจากแร่เบนโทไนท์ (Bentonite)

เป็นผลเสียต่อสุขภาพของแมวและผู้เลี้ยงในระยะยาว ทำให้มีผู้ผลิตทรายแมวที่ทำจากพืชออกมา มีความปลอดภัย ทิ้งในชักโครกได้

เราก็คิดต่อว่า ประเทศไทยปลูกพืชเยอะ เพื่อนผมก็แนะนำว่า “มันสำปะหลัง” เป็นพืชที่มีเส้นใยเยอะ ประเทศไทยส่งออกมันสำปะหลังเป็นอันดับหนึ่งของโลก เรามีวัสดุเหลือใช้พวกกากมันสำปะหลังอยู่เยอะมาก

เราก็ทดลองผสมสารนั้นสารนี้เข้าไป จนได้สูตรของเรา เป็น "ทรายแมวมันสำปะหลัง 100 เปอร์เซ็นต์" ไม่ใส่สารเคมีเข้าไปเลย

“ทรายแมว”จากมันสำปะหลัง  ดีต่อคนเลี้ยงและแมว อภินันท์ มหาศักดิ์สวัสดิ์ Cr. Hide and Seek Cat Litter

นำมันสำปะหลังมาผ่านกระบวนการ Pregetinization ปรับปรุงโมเลกุลของสตาร์ช ให้ช่วยเก็บกลิ่นปัสสาวะแมวได้ จับตัวเป็นก้อน ทิ้งชักโครกได้ ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

ปลอดภัยต่อแมวและผู้เลี้ยง ตอบโจทย์เทรนด์การเลี้ยงแมวในระบบปิด ในคอนโดมิเนียม มีความยั่งยืน และได้เปิดตัว “ทรายแมว” เมื่อสองปีที่แล้ว

อภินันท์ มหาศักดิ์สวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวลตี้ ม็อกกี้ อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวถึงที่มาของทรายแมว Hide & Seek ให้ฟัง เขาเป็นทาสแมวตัวจริง เลี้ยงแมวมาตั้งแต่เด็ก

“สมัยก่อน แมวจรมาอยู่ที่บ้าน เราก็เล่น แล้วเลี้ยงไป เขาก็ออกลูก เราก็เลี้ยงมาเรื่อยๆ มีความน่ารักน่าเอ็นดู”

“ทรายแมว”จากมันสำปะหลัง  ดีต่อคนเลี้ยงและแมว Cr. Hide and Seek Cat Litter

  • ทรายแมวผลิตจากวัสดุธรรมชาติ

อภินันท์ บอกว่า มันเหมือนการเล่นซ่อนหาระหว่างแมวกับผู้เลี้ยง

“ปกติแมวเวลาขับถ่าย จะมีพฤติกรรม ไปขุดๆ แล้วก็ทำธุระ เสร็จก็กลบ แมวเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่อึเสร็จแล้วจะกลบไว้ เหมือนซ่อน ส่วนเจ้าของก็ต้องคอยไปตักเอาไปทิ้ง

เหมือนเราเล่นกันระหว่างแมวกับผู้เลี้ยง เป็นมิตรภาพระหว่างกัน ของแมวผู้กลบและทาสผู้เก็บ

"ทรายแมว" ของเราไม่มีส่วนผสมของสารเคมี ที่ทำให้ก่อโรคต่างๆ เหมือนทรายแมวจากประเทศจีนที่ทำมาจากแร่ภูเขาไฟ ก่อโรคระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง โรคไต ทั้งแมวและคน

ยังมีทรายแมวที่เรียกว่า คริสตัล (Crystal) ทำจากซิลิกาเจล มีสารโคบอลท์คลอไรด์ ที่ทำให้ตรงไหนที่โดนแมวฉี่แล้วจะเปียกชื้น ก็เป็นสารก่อมะเร็งเหมือนกันแล้วก็มีทรายแมวที่ผลิตจากธรรมชาติพวก เต้าหู้, ถั่วเหลือง, ข้าวสาลี, ไม้สน

“ทรายแมว”จากมันสำปะหลัง  ดีต่อคนเลี้ยงและแมว Cr. Hide and Seek Cat Litter

เราเป็นคนเลี้ยงแมว เราก็ใช้ของที่เราผลิตเอง ยิ่งแมวเล็กๆ มาเจอทรายแมวไม่รู้จัก นึกว่าอาหาร กินเข้าไปก็ไม่อันตราย เพราะเป็นเอนิมอลฟู้ดเกรด สามารถกินได้ รสชาติเหมือนกินธัญพืชแห้งๆ

ปกติอุจจาระแมวจะมีกลิ่นค่อนข้างแรง ทรายแมวที่เราผลิตทดสอบการดูดซับเอมโมเนียแล้ว พบว่าดูดซับได้ดีกว่าทรายแมวที่ผลิตจากเมืองจีน 500 เปอร์เซ็นต์ หรือ 5 เท่า

อย่างเช่น ทรายแมวแบบเบนโทไนท์ดูดซับได้หนึ่งส่วน ของเราดูดได้ห้าส่วน กลิ่นในบ้านก็จะหอม ผลิตจากสารอินทรีย์ ตักทิ้งลงชักโครกไปได้เลย

สะดวกต่อคนเลี้ยงแมวในบ้าน ในคอนโด ที่ไม่ต้องการเก็บเอามาทิ้งถังขยะ ไม่เพิ่มปริมาณขยะ ปกติแล้วขยะที่เกิดจากทรายแมวในประเทศเรามีอย่างน้อย 50 ตันต่อปี ไม่รวมน้ำหนักจากอึแมว ที่คนเก็บขยะต้องมาเก็บไป

“ทรายแมว”จากมันสำปะหลัง  ดีต่อคนเลี้ยงและแมว Cr. Hide and Seek Cat Litter

  • ทรายแมวแบบนี้ดีต่อคนเลี้ยงและแมว

อภินันท์ยังบอกอีกว่า ตอนนี้มีเทรนด์ใหม่ คนนิยมเลี้ยงแมวเหมือนคนในครอบครัว

“คนเลี้ยงจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดี เช่น อาหาร บางทีอาหารแมวก็แพงกว่าอาหารคน ยาแมวแพงกว่ายาคน ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็สูงขึ้น

ถ้าเราเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยให้กับแมวตั้งแต่แรก โอกาสที่แมวจะเจ็บป่วยแล้วต้องสูญเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ หรือน้องแมวจะต้องทรมานกับการเจ็บป่วยก็จะลดน้อยลง เช่น โรคที่มาจากทรายแมว คือโรคระบบทางเดินหายใจ โรคไต โรคมะเร็ง

บางคนยังไม่รู้เลยว่า สาเหตุมาจากทรายแมว ทรายแมวเพิ่งถูกคิดค้นมาเมื่อ 30 ปีที่แล้ว คนก็ใช้แบบนี้ต่อๆ กันมานาน ผู้ผลิตก็ไม่ได้บอกว่าในนั้นมีสารอะไรบ้าง ก็ขายไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งคนมีความรู้มากขึ้น ก็พยายามเลือกสรรของที่ปลอดภัย ต่อตัวเราและแมวมากขึ้น ”

ล่าสุด "ทรายแมว"จาก มันสำปะหลัง Hide & Seek เพิ่งได้รางวัลรองชนะเลิศ ระดับภูมิภาค ภาคกลาง ในโครงการสุดยอดนวัตกรรมประเทศไทย ภายใต้ “นิลมังกร แคมเปญ” ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ