เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”

เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”

"การเตรียมผนังมดลูก” ให้สมบูรณ์ และพร้อมรับการฝังตัวอ่อน คือ ขั้นตอนสำคัญ ของกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ทั้งจากกระบวนการทำ (IVF) หรือ อิ๊กซี่ (ICSI) หากเตรียมมาตัวดีโอกาสประสบความสำคัญในการตั้งครรภ์ย่อมสูงตามมา

              “ครูก้อย” นัชชา ลอยชูศักดิ์ ครูวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาผู้มีบุตรยากและผู้ก่อตั้งเพจ Babyandmom.co.th   เปิดเผยว่า ในขั้นตอนทำเด็กหลอดแก้ว สิ่งที่สำคัญ คือ การเตรียมผนังมดลูกให้มีความพร้อมและสมบูรณ์ ก่อนย้ายตัวอ่อนลงสู่โพรงมดลูก โดยความสมบูรณ์ของผนังมดลูกที่เหมาะสม มีส่งบ่งชี้ คือ   มีความหนา 8-10 มิลลิเมตร แต่ไม่ควรหนาเกิน 14 มิลลิเมตร , เรียง 3 ชั้นสวย (Triple lines) ผิวเรียบเห็นเส้นกลางชัดเจน, ใสเป็นวุ้น สะอาด ไม่หนาทึบทับถมด้วยประจำเดือนเก่า และ  มดลูกมีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ  สำหรับการเตรียมผนังมดลูกให้พร้อมมี 2 วิธี คือ เสริมด้วยโภชนาการ และ ใช้ยาฮอร์โมนเอสโตรเจน  

เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”

              ครูก้อย เปิดเผยด้วยว่า  ปัญหาของผนังมดลูกของผู้มีบุตรยากที่มาปรึกษาครูก้อยในเพจ babyandmom.co.th และจากการศึกษางานวิจัยที่พบบ่อยมี 3 กรณี คือ  ผนังมดลูกบาง , ผนังมดลูกหนาทึบ และ ผนังมดลูกขรุขระไม่เรียบ  โดยมีสาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถช่วยรักษาได้ด้วยโภชนาการ และใช้ยาฮอร์โมนช่วยแก้ไข

            ครูก้อย ขยายความด้วยว่า สำหรับปัญหา ผนังมดลูกบาง อาจเกิดจาก เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกน้อย, มีภาวะบกพร่องของระยะลูเทียล ,มีฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดปกติ ซึ่งอาจมาจากภาวะรังไข่เสื่อมหรือหยุดการทำงาน ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวได้ หรือการได้รับโภชนาการที่ไม่สมบูรณ์ การรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ สิ่งที่ช่วยได้ คือ 1. ทานโปรตีน จากพืช ลดการทานคาร์บขัดสีแต่ให้ทานคาร์บเชิงซ้อนพวกธัญพืช เช่น งาดำ ลูกเดือย แฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง เป็นต้น 2. ปรับสมดุลฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนด้วยการทานอาหารที่มีวิตามินซี และ ไบโอฟลาโวนอยด์สูง เช่น น้ำมะกรูดคั้นสด

เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”

 

            ครูก้อย บอกด้วยว่า สำหรับปัญหาผนังมดลูกหนาทีบ เกิดจากการลอกตัวของผนังมดลูกไม่สมบูรณ์ ทำให้มีประจำเดือนเก่าคั่งค้าง ทับถมส่งผลให้เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกไม่เพียงพอ ทางแก้ไข มี 3 ขั้นตอน คือ

            1. "ดื่มชาดอกคำฝอย" ตัวช่วยล้างประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างหมักหมม โดยทานต่อเนื่อง 7-10 วัน

            2. "ดื่มขิงดำ" เพิ่มสภาวะมดลูกอุ่น ทำให้เลือดไหลเวียนดี เพิ่มออกซิเจนในเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกได้อย่างเต็มที่
เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”

            และ 3. "ดีท็อกซ์มดลูก" ด้วยการทำ Castor Oil Pack หรือ การแพ็คน้ำมันละหุ่งบำบัดมดลูก เพื่อขับล้างสารพิษคั่งค้าง ช่วยเสริมสร้างสุขภาพมดลูก สร้างสุขภาพที่ดีให้รังไข่ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์

เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”

           ครูวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาผู้มีบุตรยากและผู้ก่อตั้งเพจ Babyandmom.co.th   เปิดเผยอีกว่า สำหรับปัญหา ผนังมดลูกขรุขระ ไม่เรียบ เกิดจากการขาดโปรตีน หรือ มีเนื้องอกมดลูก เคยผ่าตัดเนื้องอก หรือ พังผืดในโพรงมดลูกมาก่อน ทำให้ผนังมดลูกทรุด มีผิวขรุขระ วิธีแก้ไข ให้เน้นทานโปรตีนเพื่อเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมดลูก จะช่วยสร้างผนังให้เรียบตึงและแข็งแรง

เคล็ด(ไม่) ลับ เตรียมให้พร้อม ก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”

          "การเตรียมผนังมดลูกเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ โดยต้องเตรียมมดลูกให้หนา 8-10 มิลลิเมตร ใสเป็นวุ้น เรียงสามชั้น และที่สำคัญระบบไหลเวียนเลือดต้องดีเพื่อมดลูกจะได้อุ่นพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อนที่จะพัฒนามาเป็นลูกน้อยของเราในครรภ์ตามวิธีที่ได้กล่าวไปข้างต้น ดังนั้นสตรีที่มีบุตรยากควรเตรียมวัตถุดิบตั้งต้นของเราให้ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการตั้งครรภ์ได้สูง หรือสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากช่องยูทูป babyandmom.co.th