‘More Meat’ ปรุงได้เหมือนเนื้อ แต่ไม่ใช่เนื้อ

‘More Meat’ ปรุงได้เหมือนเนื้อ แต่ไม่ใช่เนื้อ

อาหารทางเลือก เพื่อสุขภาพที่ดี สำหรับคนไม่กินเนื้อ ไม่กินอาหารเจ แต่อยากกินอาหารที่่มีรสชาติปรุงได้เหมือนเนื้อ เป็น Plant-based Food โปรตีนทดแทนจากพืช

"จุดเริ่มต้น มาจาก สุขภาพของตัวเอง ที่บ้านทานหมูเยอะมาก ทุกมื้อจะมีหมูซีอิ๊ว, หมูทอด ทำให้ระบบขับถ่ายไม่ดี ลำไส้มีปัญหา แล้วก็เป็นสิว ไปหาคุณหมอๆ ก็ให้ลองปรับอาหารดู เราก็ทานผักมากขึ้น เผาผลาญดีขึ้น ขับถ่ายดีขึ้น ช่วงนั้นอายุ 18 เริ่มเลี่ยงไม่กินเนื้อ มาเรื่อยๆ จนไม่กินเลย ปลากับไก่กินได้ ทานผักเป็นหลัก เราต้องฟังร่างกายตัวเองว่าเราขาดอะไร

แล้วอาชีพแอร์โฮสเตทที่ทำอยู่ หนักกับสภาพร่างกายมาก เหนื่อยมาก ปีหนึ่งไม่สบายเกือบทุกอาทิตย์ ยิ่งรู้สึกว่าร่างกายเราสำคัญมาก ในต่างประเทศ ร้านอาหารจะมีเมนูใหม่ Plant-based(อาหารที่มาจากพืช) แนะนำตลอด เมื่อลาออกจากงาน มองเห็นว่าในประเทศไทยยังไม่มี ก็เลยนำเข้ามาจำหน่าย

 

แต่ผลิตภัณฑ์นั้นเขาทำสำเร็จรูป ปรุงรสมาเรียบร้อยแล้ว คนไทยเอาไปทำอาหารต่อ เป็นผัดกระเพรา, ผัดเผ็ด ใส่เครื่องปรุงลงไป โซเดียมก็เพิ่มขึ้น โภชนาการไม่ดี กินไม่ได้ทุกวัน ไม่ยั่งยืน ไม่ตอบโจทย์คนไทย" กัญญ์วรา ธนโชติวรพงศ์ CEO / CO-FOUNDER บริษัท มอร์ฟู้ดส์ อินโนเทค จำกัด พูดถึงที่มาของ More Meat ให้ฟัง

จุดเริ่มต้นของ More Meet

จากนั้นเธอก็ไปศึกษาเรื่อง Plant-based ว่า ทำยังไง เนื่องจากพืชในประเทศไทยเยอะมาก ผักพื้นบ้านที่เรากินมาตลอดก็เยอะ ก็มาเจอ ‘เห็ดแครง’ มีค่าโภชนาการที่ดี มีกรดอะมิโน มีโครงสร้างคล้ายกับเนื้อสัตว์ 

161831046471 กัญญ์วรา ธนโชติวรพงศ์

"เราอยากให้ผลิตภัณฑ์ของเราปรุงได้เหมือนเนื้อ แต่ไม่ได้บอกว่ารสชาติเหมือนเนื้อ เพราะมันเป็นพืช เราเน้นโภชนาการ มีโปรตีนสมบูรณ์ ไม่มีคอเลสเตอรอล มีไฟเบอร์สูง โซเดียมต่ำ เราไม่ได้ปรุงรสแต่งกลิ่น สามารถเอาไปทำอาหารไทยได้หลากหลาย ช่วยเรื่องสุขภาพ ขับถ่ายง่าย มีความยั่งยืน สามารถทานได้ทุกวัน"

ในระยะแรก กัญญ์วราซื้ออุปกรณ์มาลองทำดู คิดว่าไม่ยาก แต่พอทำแล้วยาก ไม่ใช่ยำๆ เอาแล้วได้เลย ต้องเข้าใจเรื่องวิทยาศาสตร์ด้วย เธอก็เลยคิดว่า 1) จ้างชาวต่างประเทศที่เคยทำดีไหม คิดสูตรแป๊บเดียวก็ทำได้เลย 2) เมืองไทยมีพืชหลายตัว เราเป็นประเทศเกษตรกรรม แต่นวัตกรรมทางด้านอาหารแทบจะไม่มีเลย จึงตัดสินใจใช้นักวิจัยไทยศึกษาสร้างนวัตกรรมแล้วเติบโตไปด้วยกัน ซึ่งใช้เวลาวิจัยเป็นปี

161831068066 ผลิตภัณฑ์ MORE MEAT โปรตีนจากพืช

"ทำออกมามีลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ ที่เห็นสีดำ ๆ นั่นคือ เห็ดแครง เราไม่ได้ใช้สารเคมีฟอกให้ขาว มันไม่ดีต่อสุขภาพ หลังซองบรรจุระบุรายละเอียดโภชนาการ มีโปรตีน คอเลสเตอรอล ไขมัน เท่าไร ตอบโจทย์คนที่มีปัญหาสุขภาพเรื่องไต ดูได้ว่าจะกินขนาดไหน คนไทยที่อยากเอาไปทำอาหารต่อ คั่วกลิ้ง กระเพราก็ทำได้หมด" กัญญ์วรา เล่า

Plant-based โปรตีนจากพืช ต่างจากโปรตีนเกษตรทั่วไปและอาหารเจ ตรงที่ไม่ได้ทำมาจากแป้ง แต่ทำมาจากพืช แล้วยังดึงดูดคนที่ต้องการลดน้ำหนักให้ไม่ต้องเครียดว่าต้องทานแต่ผัก หรือเด็กรุ่นใหม่ พอพูดคำว่า เจ ก็จะคิดถึงศาสนา, ความเชื่อ แต่พอบอกว่าโปรตีนจากพืช ก็มีความทันสมัยขึ้น 

161831063726 เห็ดแครง

ตลาด Plant-based ในเมืองไทย

กัญญ์วรา เล่าถึงกลุ่มลูกค้าว่า เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ ทั้งคนรุ่นใหม่และคนสูงอายุ เพราะเขามีโรคมากขึ้น ในอเมริกาชูจุดขายเรื่อง ลดปศุสัตว์ ลดโลกร้อน แต่ในเอเชียยังมีคนหิวโหย ขาดแคลนอาหารอยู่ เราชูเรื่องโภชนาการมาเป็นจุดขาย กิน Plant-based ดีต่อตัวเองและดีต่อโลก

161831086631 อาหารจานเดียว จาก MORE MEAT  

"เราเริ่มผลิตและจัดจำหน่ายในปี ค.ศ.2020 ผลตอบรับดี ตอนนี้มีผู้จำหน่ายในตลาด 3 ราย ที่เริ่มมาพร้อมๆ กัน เราได้ส่วนแบ่งการตลาดน้อย เพราะมีแค่หนึ่งผลิตภัณฑ์ รายอื่นมีหมูกรอบ, เนื้อเบอร์เกอร์, เนื้อวัว, เนื้อไก่ แต่ของเราเน้นโภชนาการ โซเดียมต่ำ ไฟเบอร์สูง โปรตีนสูง มีโอเมก้าเป็นหลัก 

คนเป็นโรคไตต้องกำหนดโซเดียม โปตัสเซียม ฟอสฟอรัส ทานเนื้อสัตว์ไม่ได้ ทานถั่วไม่ได้ ต้องทาน Plant-based ผลิตภัณฑ์จะเราบอกหมดว่ามีโภชนาการเท่าไร สามารถกำหนดควบคุมได้ตามความต้องการ"

ยอดขายของ More Meat ที่เติบโตขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ทุกเดือน บอกถึงความต้องการทางตลาด ทำให้เร็ว ๆ นี้จะมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ ออกมา

161831092795 เบอเกอร์  MORE MEAT

"เราสร้างความยั่งยืนในการผลิต โรงงานได้มาตรฐาน มีขยะอย่างเดียวคือ น้ำต้มเห็ด กำลังวิจัยว่าเอาไปทำอะไรได้อีก เพื่อลดขยะให้เหลือน้อยที่สุด เราสนับสนุนเกษตรกรไทย ร่วมมือกับองค์กรการกุศล บริจาค More Meat ให้ชุมชนที่มีผู้สูงอายุเยอะ หรือน้อง ๆ ที่ขาดโภชนาการ เราได้ ฮาลาล ด้วย มุสลิมกินได้ ทานเจก็ทานได้ ทานเนื้อสัตว์ก็ทานได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงอายุ สุขภาพไม่ค่อยดี แพทย์ห้ามกินอาหารหลายประเภท เหลือประเภทอาหารให้กินน้อยมาก More Meat มีเนื้อสัมผัสไม่แข็งไม่เหนียว มีไฟเบอร์ ไม่มีคอเลสเตอรอล มีโปรตีนครบ ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดโภชนาการ 

สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก แนะนำว่าให้ฟังตัวเอง ลองลดแป้งและน้ำตาล หรือถ้าทานข้าวไม่ตรงเวลา ก็ทานให้ตรงเวลามากขึ้น เพราะตอนทำงานเป็นแอร์โฮสเตส กินมื้อเดียว นอนไม่เป็นเวลา น้ำหนักขึ้นมาสิบกิโลกรัม เมื่อร่างกายเผาผลาญไม่ดี น้ำหนักก็ขึ้น ซึ่งแต่ละคนร่างกายไม่เหมือนกัน ไม่มีสูตรสำเร็จ"