‘U- Farm’ ให้เช่าแปลงปลูกผัก ไม่ต้องลงมือทำ ก็มีผักให้กิน 

‘U- Farm’ ให้เช่าแปลงปลูกผัก ไม่ต้องลงมือทำ ก็มีผักให้กิน 

ถ้าทำการเกษตรแบบเดิมๆ ผลก็เหมือนเดิม "U- Farm" ฟาร์มเล็กๆ ของทนายความสาวและสามี ทำโมเดลให้เช่าแปลงปลูกผัก อยากปลูกอะไรจัดให้ ไม่อยากลงมือทำก็จัดไป การเกษตรรูปแบบนี้ พวกเขาดีไซน์อย่างไร...

ในยุคที่ใครๆ ก็อยากอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ หรือไม่ก็หันมาทำการเกษตร ถ้าไม่มีความรู้ก็เสาะแสวงหา หากคิดจะทำเป็นธุรกิจ แล้วยังทำแบบเดิมๆ ปลูกผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ผักชี เงาะ ลำไย ลองกอง ฯลฯ พอถึงฤดูกาล ผลผลิตล้นตลาด ไม่รู้จะขายใคร ปัญหาก็เหมือนเกษตรกรทั่วไป

บัวระวงษ์ เดอกรูท ทนายความอิสระและสามีชาวต่างชาติ เจ้าของ ‘U- Farm’ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จึงต้องคิดโมเดลธุรกิจให้แตกต่าง โดยมีโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นเครื่องมือ

เมื่อมีลูก ทั้งสองก็อยากให้เขาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จึงหันมาปักหลักทำการเกษตรออร์แกนิค บนพื้นที่ 7 ไร่ แรกๆ ก็ปลูกผักบุ้ง ผักชี คะน้า ฯลฯ เหมือนเกษตรกรทั่วไป

“พอปลูกไปสักพัก มีเยอะๆ ก็ขายบ้าง แจกบ้าง ให้มูลนิธิไปเลี้ยงสัตว์บ้าง เคยไปถามร้านผักออร์แกนิคจะขายให้ แต่ไม่ติดต่อกลับมา ตอนนั้นลงทุนไปเยอะ ก็คิดว่าจะหารายได้ยังไง 

จนเกิดไวรัสโควิดช่วงแรก คนแย่งซื้ออาหารในซุปเปอร์มาร์เก็ต เราก็คิดว่า เรามีที่ดินเยอะ พอที่จะแชร์ให้คนที่อยากปลูกผัก ถ้าไม่สะดวกปลูก เรามีคนงานดูแลแปลงผักให้ จนออกมาเป็นผลผลิต ก็มาเก็บเกี่ยวในแปลงที่เช่าไว้ได้เลย“

 

161742294715

U-Farm ให้เเลือกผักที่ปลูกได้ตามใจชอบ

  • แปลงผักให้เช่าปลูก

’บัวระวงษ์’ คิดโมเดลธุรกิจการเกษตรให้เช่าแปลงปลูกผัก โดยเธอบริหารจัดการให้ อยากปลูกผักชนิดไหน สามารถเลือกได้ ส่วนใหญ่ที่นี่จะปลูกพืชผักที่แตกต่างจากทั่วไป คนเช่าแปลงผักของ ‘U- Farm’ ก็จะได้ผักที่พวกเขาอยากกินจริงๆ และสามารถเยี่ยมชมแปลงผักที่เช่าได้  ถ้าผักในแปลงที่เช่ากินไม่หมด ก็ฝากขายได้ด้วย หรือแลกเปลี่ยนผักชนิดอื่นที่อยากกิน

 ถ้าพื้นดินไม่ได้ทำอะไรก็ไม่เกิดประโยชน์ ก็เลยคิดว่า น่าจะแบ่งปันให้คนอื่นเช่าปลูกผัก เมื่อคิดได้ ก็เริ่มบูธเพจ U-Farm แรกๆ ก็ไม่มั่นใจว่าจะมีคนมาเช่าแปลงผัก ปรากฎว่ามีคนสนใจเช่าสิบแปลง ปัจจุบันมีคนเช่าแปลงผักรวมๆ กว่า 70 แปลง“

เธอวางโมเดลธุรกิจการเกษตรไว้ว่า ถ้าเลือกปลูกผัก 3 ชนิดในช่วง 3 เดือนคิดค่าเช่าค่าบริการ 3,900 บาท ดูแลตั้งแต่เลือกเมล็ด เพาะปลูก ย้ายลงแปลง ให้น้ำและปุ๋ย จะมาเก็บเกี่ยวเองหรือเก็บเกี่ยวให้ก็ได้ มาเยี่ยมชมแปลงผักได้ตลอดเวลา รวมทั้งถ่ายรูปให้ดูด้วยว่า แปลงผักเจริญเติบโตแค่ไหน

“ตอนนี้จะทำแพ็กเก็จรายปี 15,600 บาท เพราะคนที่เช่าแปลงผัก เราปลูกและดูแล เรามองว่าคนเช่าคุ้มค่า ต่อไปจะมีกล้อง cctv ให้ดูแปลงผักของคนๆ นั้น”

161742286289

ที่นี่ปลูกพืชผักเมืองหนาวได้

  • เช่าแปลงผัก แล้วเลือกผักที่ปลูกได้

ส่วนผักที่เลือกปลูกมี 30 กว่าชนิด และส่วนใหญ่เป็นเมล็ดพันธุ์จากฮอลแลนด์ เพราะสามีเธอเป็นคนที่นั่น โดยเน้นปลูกพืชระยะสั้นใช้เวลา 40-60 วัน บัวระวงษ์ บอกว่า ถ้าต้องเพาะเมล็ดเอง กว่าลูกค้าจะได้กินผักประมาณ 60 วัน แต่ผักบางชนิดมีต้นกล้าที่เพาะล่วงหน้าไว้แล้ว 25 วัน ลูกค้าก็จะได้กินผักเร็วขึ้น

“ลูกค้าสามารถเลือกผักสลัดหลากชนิด อย่างกรีนโอ๊ต เรดโอ๊ต ฯลฯ ถ้าอยากได้ผักชนิดที่นอกเหนือจากนี้ เราก็หามาปลูกให้ อาทิ เบบี้แครอท บีทรูท เบบี้สปิแนช  มะเขือเทศพันธุ์ที่หายาก,มะเขือเทศเชอร์รี่สีช็อกโกแลต,แครอทพื้นเมืองของฝรั่งเศส  ฯลฯ เราก็ลองปลูกผักแปลกๆ อยู่แล้ว

เปิดบริการมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว หากผู้เช่าแปลงผักกินผักไม่หมด สามารถฝากเราขายได้ ทุกสัปดาห์จะมีคนมาเยี่ยมฟาร์ม ก็จะขายให้ลูกค้า อีกระบบที่จะทำคือ พัฒนาแอพฯเพื่อให้ลูกค้าแลกเปลี่ยนผักกันได้ “บัวระวงษ์ เล่าและบอกว่า  ความยากของโมเดลธุรกิจเล็กๆ แบบนี้ อยู่ที่การบริหารจัดการ เพราะพืชแต่ละชนิดมีลักษณะเฉพาะ 

161742301897

อยากกินผักแบบไหน ก็ปลูกแบบนั้น

"เราต้องเรียนรู้เชิงเทคนิคมากขึ้น ก่อนจะปลูกพืชผักได้ เราต้องทำให้ดินดีก่อน ต้องเข้าใจสภาพดิน อย่างสภาพดินเหนียว แม้จะใส่ปุ๋ยก็ไม่สมบูรณ์ เพราะดินมีความหนาแน่นสูง น้ำระบายไม่ได้ เราต้องใส่วัตถุอินทรีย์ทั่วไป ปุ๋ยหมัก แกลบ มูลสัตว์ ฟาง จุลินทรีย์ดีๆ เพื่อกระตุ้นดินให้เกิดไส้เดือนทำให้ดินโปร่งขึ้น

เราจำได้ว่า วันที่เอารถมาไถพื้นดินที่จะทำการเกษตร มีก้อนหินเต็มไปหมด ต้องจ้างคนงานมาเก็บออกไป จากนั้น เริ่มทำปุ๋ยหมัก หาจุลินทรีย์ดีๆ มาบำรุงดิน ทำไปเรื่อยๆ หลายๆ รอบ เราเรียนรู้จากการปลูกผักบุ้ง พอไปขายราคาตลาดเข่งหนึ่งได้กิโลกรัม 15 บาท ถ้าทำแบบนี้เกษตรกรไม่มีทางรวย “

เธอย้ำว่า ต้องทำสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ตอนนี้ก็เปิดคอร์สการอบรมเกษตรออร์แกนิค และตอนนี้ปลูกลาเวนเดอร์ โรสแมรี่ เฮิร์บที่เอามาจากตะวันตก เราตั้งใจเปิดร้านอาหารด้วย นำผักสดๆ มาทำให้กิน

“ตอนที่เราไม่มีความรู้เกษตร เราก็ไปเรียนจริงจัง ไปเรียนที่ฮาร์โมนี่ ไลฟ์ ออร์แกนิคฟาร์ม ของคนญี่ปุ่น ที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เปิดมา  20 กว่าปี เพราะที่ดินของเราเป็นดินโคนและลูกรัง คนแถวนั้นขุดดินขาย ไม่ได้ทำการเกษตร ดูสภาพแล้วไม่น่าจะปลูกอะไรได้  ตอนนี้เราวางไว้ 100 แปลงให้เช่าปลูกผัก ต่อไปอยากทำเป็นแฟรนไชส์ให้ลูกค้าเลือกโลเคชั่นที่อยากปลูกผักที่ไม่มีขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต“