โปรแกรมตรวจสุขภาพ บนตลาดออนไลน์ รับ New Normal

โปรแกรมตรวจสุขภาพ บนตลาดออนไลน์ รับ New Normal

เทรนด์การดูแลสุขภาพเน้นที่ป้องกันดีกว่ารักษานิยมมากขึ้น ทำให้ตลาดสุขภาพเติบโต ตลาดเฮลท์แคร์ไทย เฉพาะ รพ.เอกชนในตลาดหลักทรัพย์ มีมูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาท ขณะที่สินค้าเกี่ยวกับสุขภาพในออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 3 เท่า

จากสภาวะปัจจุบัน การดำเนินชีวิตของผู้คนมีการเปลี่ยนแปลงไป ความเจ็บป่วยภายในร่างกายเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ฉะนั้น สิ่งที่ทำได้ คือ การป้องกันด้วยการหมั่นตรวจเช็กร่างกาย รับวัคซีนเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอยู่เสมอ  โรงพยาบาลกรุงเทพ ในฐานะผู้นำตลาดเฮลท์แคร์ เล็งเห็นโอกาสที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และมุ่งปรับรูปแบบในการเข้าถึงบริการสุขภาพมากขึ้น ให้รับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในวิถี New Normal โดยร่วมมือกับ ช้อปปี้ เปิดตัว ออฟฟิเชียลสโตร์ ในมหกรรม Shopee 11.11 Big Sale ในการจัดแพคเกจตรวจสุขภาพ  อาทิ ชุดตรวจสุขภาพหลักประจำปี ชุดตรวจสุขภาพวิวาห์ ชุดตรวจสุขภาพหัวใจ ชุดตรวจสุขภาพสมอง ชุดตรวจมะเร็งเต้านมและปากมดลูก

ชุดตรวจสุขภาพเด็กและสุขภาพฟันตามวัย รายการเสริมความงาม รายการตรวจสุขภาพฟันและการใส่รากฟันเทียม รายการผ่าตัด  อาทิ เลสิกไร้ใบมีด RELex การผ่าตัดศัลยกรรมความงาม เสริมหน้าอก เสริมจมูก ฯลฯ โดยเลือกชุดตรวจสุขภาพต่างๆ ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มช่องทางให้ทุกคนหันมาใส่ใจตรวจสุขภาพ  และวางแผนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาวได้

“พญ.เมธินี ไหมแพง” ผู้ช่วยประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 1 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ ระบุว่า การดูแลสุขภาพให้ดีทั้งคนป่วยและคนปกติ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย ทานอาหารดี พักผ่อน อาจจะยังไม่เพียงพอ เพราะถึงแม้ว่าจะดูแลอย่างไรก็ตาม ในบริบทของการเกิดโรค กลับมีความเกี่ยวเนื่องกับทั้งสิ่งแวดล้อม พันธุกรรม หรืออื่นๆ ดังนั้น แม้จะดูแลตัวเองดีอย่างไรก็มีโอกาสที่จะเกิดโรคได้

“การดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์ รวมถึงการตรวจเพื่อเจอโรคระยะแรก รวมถึงการดูแลที่ดี ดีกว่าการมารักษาทีหลัง และการเจอโรคในระยะเริ่มต้น จะรักษาง่ายมากกว่าเมื่ออาการหนัก ทั้งนี้ ด้วยความที่ รพ.กรุงเทพ เข้าถึงคนได้จำนวนหนึ่ง แต่ทางช้อปปี้ เป็น New Normal ของคนปัจจุบัน ที่ชอบออนไลน์ ดังนั้น เฮลท์แคร์ เป็นเทรนด์ และช้อปปี้ถือเป็นช่องทางให้คนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้มากขึ้น เพราะสุขภาพที่ดีเป็นพื้นฐานของการทำทุกสิ่งทุกอย่าง” พญ.เมธินี กล่าว

จากข้อมูลบนแพลตฟอร์มของช้อปปี้ พบว่า หมวดหมู่สินค้าเพื่อสุขภาพเป็นหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีการเติบโตมากที่สุดอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 3 ไตรมาสแรก โดยมีปริมาณการเข้าชมสินค้าเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้นถึงกว่า 3 เท่า  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่หันมาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น อันเนื่องมาจากแนวคิดของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเป็นการป้องกันดีกว่าการรักษา

“การร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือเป็นการผลักดันอีคอมเมิร์ซความต้องการผู้บริโภคในยุคปัจจุบนอย่างรอบด้าน  เพิ่มความหลากหลายให้แก่หมวดหมู่สินค้าเพื่อสุขภาพ สู่การเป็นแพลตฟอร์มบริการด้านสุขภาพให้แก่ผู้ใช้งานได้อย่างครบวงจร”

  • เช็กสุขภาพ รู้เท่าทันโรค

“นพ.ณัฏฐชัย สุวจิตตานนท์” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกันประจำ เฮลท์ ดีไซน์ เซ็นเตอร์ รพ.กรุงเทพ อธิบายว่า การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นสิ่งสำคัญ ถือเป็นการเช็กระยะ ว่าอวัยวะทำงานปกติหรือเริ่มมีปัญหา เพื่อให้รักษาได้อย่างทันท้วงที ทั้งนี้ การตรวจสุขภาพแตกต่างกันแต่ละช่วงวัย เช่น วัยรุ่น สามารถตรวจสุขภาพทั่วไป และหากอายุเพิ่มขึ้น เวลาพักผ่อนน้อยลง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง และมะเร็ง อาจจะเป็นสิ่งที่เราต้องคำนึงมากขึ้น

ทั้งนี้ เรื่องของเพศก็มีส่วนสำคัญ ได้แก่ เพศหญิง อาจจะต้องคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม โดยช่วงวัยที่ควรตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม 40 ปีขึ้นไป แต่มีข้อยกเว้นในบางกลุ่มที่เสี่ยงสูง เช่น มีประวัติครอบครัวป่วยเป็นมะเร็ง แนะนำให้ตรวจคัดกรองเร็วขึ้นอายุ 30 ปีขึ้นไป ขณะที่ผู้ชาย เมื่ออายุมากขึ้น ควรมีการตรวจโรคหัวใจเพิ่มเติม และสิ่งที่แตกต่าง คือ ต่อมลูกหมากโต สำหรับคนที่อายุ 45 ปีขึ้นไป

ในส่วนของวัคซีน โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ที่ต้องฉีดทุกปี เพราะธรรมชาติของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่กลายพันธุ์ทุกปี ดังนั้น การฉีดแต่ละปีเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่คาดจะระบาดแต่ละปี ผลที่ได้ คือ ส่วนใหญ่ไม่เป็นไข้หวัดใหญ่ หรือบางคนแม้จะติดแต่อาการไม่มาก เป็นไข้หวัดธรรมดาไม่ถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาล

ด้านสุขภาพฟัน “ทพญ.วลัยลักษณ์ เกียรติธนากร” ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์ทันตกรรม รพ.กรุงเทพ แนะว่า ควรพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือนเพื่อตรวจเช็กสภาพฟัน ทำให้สุขภาพช่องปากดีขึ้น ทั้งนี้  โรคเกี่ยวกับฟัน มี 2 โรคใหญ่ ได้แก่ ฟันผุและเหงือกอักเสบ เพราะแปรงฟันไม่ถูกขั้นตอน ฟันไม่ใช่สี่เหลื่อมเหมือนโต๊ะที่ทำความสะอาดง่ายฟันมีส่วนโค้ง ส่วนเว้า ดังนั้น ควรใช้ไหมขัดฟัน แปรงฟันให้ครบทุกด้านของฟัน สามารถป้องกันโรคเหงือกอักเสบได้

สำหรับโรคฟันสึก จากการแปรงฟันแรง ขนแปรงแข็งเกินไป และจากการใช้งานเคี้ยวของแข็ง หรือสภาวะการเป็นกรด เช่น คนเป็นโรคกรดไหลย้อน ชอบทานของเปรี้ยว ทำให้ฟันสึกได้ และสุดท้ายตัวฟันสั้น ทำให้หน้าสั้นลง เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้  ขณะที่การดูแลสุขภาพฟันเด็ก พ่อแม่ควรใช้ผ้าก๊อช ชุบน้ำอุ่น เช็ดลิ้น กระพุ่งแก้ม ฟัน ถ้ามาพบทันตแพทย์ จะสามารถช่วยแนะนำได้ หากไม่ตรวจเช็กจากฟันผุเล็ก จะกลายเป็นฟันผุใหญ่ และรักษายาก  

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีนวัตกรรม ตรวจกลิ่นปาก ใช้ลมหายใจเก็บแก๊สของผู้ป่วยทุกคน เอาไปใส่เข้าไปในเครื่องประมวลผล ว่าแก๊สที่ออกมา มากจากส่วนไหน กลิ่นปากไม่ได้มาจากฟัน หรือสภาวะในช่องปากอย่างเดยว แต่มาจากหลาอดลมและหลอดอาหารด้วย ดังนั้น แก๊สที่แสดงผล จะบอกได้ว่ากลิ่นมาจากไหน เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง