รู้ก่อนรักษาทัน หัวใจของการตรวจสุขภาพ

รู้ก่อนรักษาทัน หัวใจของการตรวจสุขภาพ

หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมต้องตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ทั้งที่ร่างกายก็ยังปกติแข็งแรงดี แต่ในความเป็นจริงแล้ว

การตรวจสุขภาพประจำปี คือ การคัดกรองโรคเบื้องต้น เป็นการหาปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคในขณะที่ร่างกายยังไม่มีอาการแสดง จะทำให้เราสามารถดูแลรักษาได้ทันท่วงที ซึ่งหากตรวจพบในระยะเริ่มต้นจะได้รู้ถึงการปฏิบัติตัวให้เหมาะสม เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนในอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้นได้

การตรวจสุขภาพประจำปี จึงมีประโยชน์ทั้งต่อตัวผู้รับการตรวจและแพทย์ เพราะจะช่วยให้มีโอกาสป้องกันและรักษาก่อนที่โรคจะพัฒนาไปมากขึ้น ซึ่งการเลือกตรวจสุขภาพควรเลือกตรวจตามความจำเป็นและตามความเหมาะสมของแต่ละคน ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ และโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย

160206945212

แล้วใครบ้างที่ควรจะต้องตรวจสุขภาพประจำปี นพ.บรรเจิด พุ่มไทรย์รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ อธิบายว่า ในความเป็นจริง การตรวจสุขภาพที่ถูกต้องนั้้น ไม่ใช่การตรวจเพื่อมุ่งค้นหาว่าป่วยเป็นอะไร แต่ต้องเป็นการตรวจในขณะที่ยังไม่ได้ป่วย เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงของความเป็นไปได้ว่าอาจจะป่วยด้วยโรคอะไร เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากปัจจัยเสี่ยงนั้นๆ ต่างหาก

160215021711

ที่สำคัญเป็นการตรวจเพื่อให้ผู้รับการตรวจได้รับคำแนะนำถึงการดูแลสุขภาพ และทำอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้อย่างถูกต้อง ฉะนั้น การตรวจสุขภาพก็เหมือนกับการประเมินสภาพร่างกายของเราว่าภายในร่างกายเรายังแข็งแรงอยู่หรือไม่นั่นเอง

"ผู้ที่ควรตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อคัดกรอง จะเป็นผู้ที่ความเสี่ยงต่างๆ เช่น พันธุกรรม และพฤติกรรม เช่น ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน ควรเริ่มตรวจคัดกรองเร็วกว่าปกติ หรือผู้ที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์ ควรคัดกรองเชื้อไวรัสตับอักเสบ และอีกปัจจัยที่ควรนำพิจารณา คือ ช่วงของอายุที่ควรจะเริ่มคัดกรองสุขภาพ" นพ.บรรเจิด กล่าว    

สำหรับโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ซึ่งได้ให้บริการตรวจรักษาเฉพาะทางโดยแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ พร้อมด้วยเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัยมากว่า 50 ปี โดยล่าสุดได้เปิดให้บริการศูนย์ตรวจสุขภาพซึ่งเป็นศูนย์เฉพาะทางที่เน้นในด้านการให้บริการตรวจสุขภาพที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้วยบริการต่างๆภายในศูนย์ เช่นการตรวจเลือด เอกซเรย์ อัลตราซาวด์ การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (Electrocardiography: EKG) และตรวจภายในสำหรับสุขภาพสตรี พร้อมด้วยจุดพักคอยแยกสำหรับชายและหญิงเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว และมีการจัดให้เว้นระยะระหว่างที่นั่งคอยตามมาตรการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

160206941063

"สำหรับผู้ป่วยที่เราตรวจพบสิ่งผิดปกติในร่างกาย จะมีการส่งต่อผู้ป่วยไปยังแพทย์เฉพาะทางในแต่ละสาขาเพื่อให้คำปรึกษาและให้การรักษาผู้ป่วยอย่างทันท่วงที ซึ่งการตรวจสุขภาพจะช่วยให้การรักษาเป็นไปอย่างรวดเร็ว และเพิ่มโอกาสในการรักษาโรคให้หายได้มากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งรู้เร็ว ยิ่งวางแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองอย่างเช่นโรคมะเร็งบางชนิด หากตรวจพบในระยะเริ่มแรกจะสามารถรักษาให้หายขาดได้" นพ. บรรเจิด กล่าว