ติ่มซำเหรียญทอง...เสิร์ฟร้อน ๆ ที่ “หล่งฟ่ง”

ติ่มซำเหรียญทอง...เสิร์ฟร้อน ๆ ที่ “หล่งฟ่ง”

อาหารยอดนิยมอย่างหนึ่งของชาวจีนคือ “ติ่มซำ” ที่ไม่เพียงแต่ชาวจีนที่ชื่นชอบ หากชาวโลกล้วนชอบติ่มซำ รับประทานร้อน ๆ อุ่นท้องอิ่มใจดีนัก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

 

        กะเพาะปลาไส้ไก่re         กระเพาะปลาไส้ไก่

          ติ่มซำ มีต้นกำเนิดที่มณฑลกวางตุ้ง เริ่มมาจากเส้นทางสายไหมที่บรรดาพ่อค้าและนักแสวงโชค เดินทางสัญจรค้าขายไปตามเส้นทางต่าง ๆ เมื่อเหนื่อยนักก็ต้องแวะพัก ระหว่างทางก็มีร้านน้ำชาเกิดขึ้น เพื่อเป็นจุดพักของนักเดินทาง เมื่อดื่มชาก็ต้องมีอาหารแก้หิว เจ้าของร้านน้ำชาจึงคิดทำอาหารคำเล็ก ๆ กินง่าย ๆ กับน้ำชา ซึ่งคือ “ติ่มซำ” หรือ “เตี่ยนซิน” ในสำเนียงแมนดาริน

เกี้ยวหมูราดซอสเสฉวนre

        เกี๊ยวหมูราดซอสเสฉวน

          นักกินติ่มซำยุคเริ่มแรก บันทึกไว้ว่าเกิดที่เมืองกวางโจว ในมณฑลกวางตุ้ง จากร้านขายน้ำชาที่พัฒนามาขายอาหารคำเล็ก ๆ ควบคู่กันไปด้วย จากนั้นก็แพร่สู่ฮ่องกงและในอีกหลายเมืองในประเทศจีน ปัจจุบันติ่มซำเป็นอาหารที่มีความหลากหลาย มีทั้งติ่มซำนึ่งและทอด ทำจากแป้งข้าวเจ้าและแป้งสาลีปั้นแล้วห่อเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ เวลาต่อมาก็เพิ่มเมนูอื่น ๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยวหลอด ผัก เนื้อสัตว์และอาหารทะเล จัดเป็นคำเล็ก ๆ นึ่ง ผัด หรือทอด ใส่ในลังไม้ไผ่ ตามภัตตาคารร้านอาหารก็เพิ่มเมนูอื่น ๆ ด้วย เช่น มีผักนึ่งกับเนื้อสัตว์ โจ๊ก และซุป แล้วจบด้วยติ่มซำหวาน ชนิดยอดนิยมได้แก่ ทาร์ตไข่ เซซามีบอลล์ หรือแป้งปั้นทรงกลมไส้งา, ไส้ถั่ว ฯลฯ พุดดิ้งเต้าหู้ พุดดิ้งมะม่วง เป็นต้น

Chef Jeffrey Kwanrere

         เชฟเจฟฟรีย์ กวาน

          ติ่มซำคำเล็ก ๆ จึงเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ของเชฟ ซึ่งต้องผ่านการฝึกไม่น้อยกว่า 3 ปี ถึงจะเรียกว่าเป็น “เชฟติ่มซำ” สำหรับนักกินติ่มซำชาวไทย ตอนนี้ ห้องอาหารจีน หล่งฟ่ง โรงแรมสวิสโฮเต็ล กรุงเทพฯ รัชดา (เดิมคือโรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด) เชิญเชฟติ่มซำมือรางวัล เชฟเจฟฟรีย์ กวาน มาสเตอร์เชฟติ่มซำ จากห้องอาหาร Red โรงแรมพลูแมน กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มาแสดงฝีมือติ่มซำขั้นเทพให้ชาวไทยได้ชิม มีเมนูแนะนำ อาทิ ฮะเก๋ากุ้งหน่อไม้ฝรั่ง ขนมจีบกุ้งเห็ดหอม ฮะเก๋าหมึกดำหอยเชลล์  ฟองเต้าหู้ทอดไส้กุ้ง กุ้งทอดซอสเซี่ยงไฮ้ เกี๊ยวกุ้งทอดซอสวาซาบิ เผือกทอดไส้หมูพริกไทยดำ ซาเปาชาร์โคลไข่เค็มลาวา ของหวานได้แก่ สาคูมะม่วงส้มโอกับไอศกรีมวานิลลา และพิสตาชิโอ้ และอีกหลากหลายเมนู

กุ้งเสฉวน

        กุ้งเสฉวน

ซาลาเปาชาโคลไส้ลาวาไข่เค็มre         ซาลาเปาชาร์โคลไส้ไข่เค็มลาวา ซิกเนเจอร์ของเชฟ

           เชฟเจฟฟรีย์ กวาน เริ่มงานในวงการโรงแรมตั้งแต่อายุ 19 ปี จากการเป็นพนักงานเสิร์ฟ และด้วยความสนในการทำอาหารโดยเฉพาะการทำติ่มซำ เมื่อมีโอกาสเข้าไปทำงานในครัวจึงได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะการทำติ่มซำจนเชี่ยวชาญ ประกอบกับความสามารถพิเศษในการผสมผสานเทคนิคและรสชาติของอาหารในแบบจีนกวางตุ้งแบบดั้งเดิม นำมาผสานเข้ากับความคิดสร้างสรรค์แบบใหม่ ๆ ทำให้เชฟก้าวสู่ซุปเปอร์สตาร์แห่งห้องอาหารจีน “เรด” ห้องอาหารที่ได้ชื่อว่ามีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในกัวลาลัมเปอร์  นอกจากนี้ เชฟเจฟฟรีย์ ยังได้รับรางวัลจากการประกวดทำอาหาร และสร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ ล่าสุดเขาได้รับรางวัลเหรียญทองจากการแข่งขันทำติ่มซำ ในงานเทศกาลอาหารที่จัดโดยสายการบินโคเรียน แอร์ไลน์ ในประเทศมาเลเซีย เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เกี๊ยวกุ้งทอดซอสวาซาบิre

       เกี๊ยวกุ้งทอดวาซาบิ บะหมี่ทำมือกุ้งแม่น้ำrere        บะหมี่ทำมือ (สูตรหล่งฟ่ง)

เผือกทอดไส้หมูพริกไทยดำrere       เผือกทอดไส้หมูพริก

  สาคูมะม่วงส้มโอrere      สาคูมะม่วงส้มโอกับไอศกรีมวานิลลา ใส่พิสตาชิโอ้

          ชิมฝีมือเชฟติ่มซำเหรียญทองได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 11 พ.ย. โดยเขาจะนำประสบการณ์งานครัว 18 ปี มาทำติ่มซำสด ๆ ร้อนให้คนรักติ่มซำลิ้มลอง ในแบบบุฟเฟ่ต์ และอะ ลา คาร์ท พร้อมจับคู่ติ่มซำกับชาทิกวนอิม และชาหอมหมื่นลี้ วันจันทร์ – ศุกร์ บุฟเฟ่ต์มื้อกลางวัน/เย็น ราคาท่านละ 790++บาท วันเสาร์-อาทิตย์ บุฟเฟ่ต์มื้อกลางวัน/เย็น ราคาท่านละ 890++บาท สอบถามโทร.0 2 694 2222 ต่อ 1560 อีเมล: [email protected]